10/11/2011 14:30 GMT+7

UNESCO vinh danh 5 nhà khoa học nữ xuất sắc

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Ngày 9-11, Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) đã chọn năm nhà khoa học nữ có những đóng góp xuất sắc trong năm nay để nhận giải thưởng Khoa học đời sống L’Oréal - UNESCO 2012.

E7HjZ2V9.jpgPhóng to

Bà Ingrid Scheffer (trái) - một trong năm nhà khoa học nữ xuất sắc nhận giải L’Oréal - UNESCO 2012 - Ảnh: Melbourne Magazine

Bà Jill M. Farrant (Nam Phi) là nhà khoa học hàng đầu trong việc nghiên cứu khả năng chịu khô hạn của các loài cây có khả năng hồi sinh - loại thực vật có thể chịu đựng tình trạng mất nước gần như hoàn toàn trong thời gian dài. Hiểu được cơ chế này sẽ giúp xác định gen và đặc điểm sinh học giúp điều chỉnh các vụ mùa trong điều kiện hạn hán để đối phó với biến đổi khí hậu và sự nóng lên toàn cầu.

Ingrid Scheffer (Úc) là chuyên gia nghiên cứu về bệnh động kinh. Bà xác định được gen gây ra động kinh đầu tiên, đưa ra những triệu chứng điển hình của bệnh này để chẩn đoán sớm bệnh. Trong nghiên cứu mới nhất, bà chỉ ra rằng lỗi trong loại gen chuyển hóa đường glucose đã gây động kinh ở trẻ em. Các nghiên cứu của bà giúp giới y học biết được nhiều loại hình động kinh để có phương pháp điều trị và phòng tránh hiệu quả.

Frances Ashcroft (Anh) đã cống hiến các nghiên cứu về cách glucose kích thích sản sinh insulin và quá trình này bị hư tổn ra sao. Bà cho rằng các bệnh nhân tiểu đường nên được điều trị bằng thuốc sulphonylurea để không phải tiêm thêm insulin.

Susana López (Mexico) có những công trình nghiên cứu về đặc điểm sinh học của các tác động ở tế bào mang virus rota gây tiêu chảy cùng những cơ chế nhân bản virus này.

Bonnie Bassler (Mỹ) đã phát hiện cách vi khuẩn “nói chuyện” với nhau trong các công trình nghiên cứu của bà. Nhờ đó giới y học sẽ có phương pháp điều trị các bệnh do vi khuẩn gây ra, nghĩa là cắt đứt được các tín hiệu liên lạc này.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên