06/08/2011 16:13 GMT+7

Tạo ra tinh trùng từ tế bào gốc

TRÙNG DƯƠNG (Theo AFP)
TRÙNG DƯƠNG (Theo AFP)

TTO - Các nhà khoa học Nhật Bản lần đầu tiên đã thành công trong việc tạo ra tế bào tinh trùng từ tế bào gốc ở chuột.

UL3fgxO1.jpgPhóng to
Tế bào gốc trong phòng thí nghiệm - Ảnh: AFP

Các nhà khoa học Nhật đã tiêm những tế bào mầm nguyên thủy vào những chú chuột không thể sản xuất tinh trùng. Những tế bào này giúp các chú chuột vô sinh sản xuất tinh trùng bình thường. Sau đó tinh trùng đó được sử dụng để thụ tinh cho trứng.

Sự thành công này đã giải quyết một trở ngại lớn nhất trong sinh học, đó là làm thế nào để những tế bào gốc phát triển thành tế bào mầm nguyên thủy rồi sau đó trở thành nguyên bào mà trong trường hợp này là các tinh trùng khỏe mạnh.

Một nghiên cứu trong phiên bản trực tuyến đặc biệt của tạp chí Cell của Mỹ cũng cho biết tinh trùng tạo thành từ tế bào gốc sau khi được cho thụ tinh với trứng đã tạo ra những chuột con phát triển khỏe mạnh, và bình thường.

Đây là một bước đột phá lớn trong ngành sinh học tế bào và trong tương lai sẽ giúp con người vượt qua chứng vô sinh.

Tác giả chính của nghiên cứu này, giáo sư Mitinori Saitou thuộc ngành sinh học tế bào, ĐH Kyoto cho biết: “Đây là nghiên cứu đầu tiên báo cáo một cách đầy đủ chức năng của nguyên bào từ các tế bào phôi gốc”.

Tuy nhiên nhóm nghiên cứu của đại học Kyoto cho biết, để sử dụng công nghệ này vào con người thì phải mất ít nhất một thập kỉ. Các nhà khoa học đang dự tính sẽ tiếp tục nghiên cứu các thế hệ chuột được sinh ra bởi tinh trùng có nguồn gốc từ tế bào gốc.

TRÙNG DƯƠNG (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên