23/07/2011 15:03 GMT+7

Băng tan với tốc độ khủng khiếp ở Bắc Cực

TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)
TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)

TTO - Hiện tượng Trái đất ấm dần lên khiến lượng băng khổng lồ ở Bắc Cực đang tan nhanh với tốc độ khủng khiếp.

eYBGSMJL.jpgPhóng to
Băng trên biển tại Bắc Cực - Ảnh: AP

Theo thống kê của Trung tâm Dữ liệu băng tuyết quốc gia Mỹ (NSIDC) tại Boulder, Colorado, tốc độ tan chảy băng ở Bắc Cực trong 1 ngày lên đến 119.140 km2 băng. Nếu cứ tan chảy khủng khiếp như thế này đến cuối tháng 7-2011 thì năm nay sẽ là năm băng tan nhiều nhất, kể từ khi các nhà khoa học bắt đầu ghi chép số liệu vào năm 1979.

Trước đây tốc độ băng tan nhanh nhất là trong năm 2007.

Theo thống kê, cách đây một tuần lượng băng trên biển tại Bắc Cực là 7,56 triệu km2 nhưng tính đến thời điểm hiện tại chỉ còn 2,24 triệu km2, thấp hơn độ bao phủ trung bình trong khoảng thời gian 1979-2000.

Các nhà khoa học sau khi tiến hành khảo sát ở vùng biển Chukchi, gần Alaska, Barents, Kara và biển Laptev, gần Phần Lan và Nga, cho biết dấu hiệu bắt đầu tan chảy băng trong năm nay diễn ra sớm hơn bình thường 2 tuần đến 2 tháng. Đó chính là lời cảnh báo cho các nhà khoa học về tốc độ tan chảy băng khủng khiếp ở Bắc Cực năm nay.

Các nhà khoa học còn cho rằng khí hậu trong những ngày cuối tháng 7 này sẽ lạnh hơn, có thể sẽ làm giảm đi tốc độ tan chảy băng. Nhưng hiện nay còn quá sớm để kết luận điều đó.

TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên