10/03/2011 14:58 GMT+7

Tìm thấy chi cá đuối gai độc nước ngọt mới

THIÊN NHIÊN (Theo National Geographic)

TTO - Giáo sư sinh thái học và sinh học tiến hóa Nathan Lovejoy tại ĐH Toronto Scarborough (Canada) vừa công bố phát hiện 2 loài cá đuối gai độc nước ngọt mới, thuộc một chi hoàn toàn mới là Heliotrygon ở thượng nguồn sông Amazon.

I7mglsT8.jpgPhóng to
Fmcr7qdf.jpg
Cá đuối gai độc nước ngọt Heliotrygon gomesi (ảnh trên) và sau khi chụp tia X xuyên quan cơ thể để mô tả khía cạnh hình thái học của nó - Ảnh: ĐH Toronto Scarborough

GS Lovejoy cùng cộng tác viên Marcelo Rodrigues de Carvalho tại ĐH Sao Paolo, Brazil đã dành thời gian 10 năm để nghiên cứu và chính thức mô tả hai loài cá đuối gai độc mới này. Họ đặt tên cho chúng là Heliotrygon gomesiHeliotrygon rosai.

Cả hai đều có bề mặt cơ thể dẹt và to lớn; có quần thể sinh sống khá nhỏ. “Giống nhiều loài cá lớn ở sông Amazon, hai loài cá đuối này bị đe dọa do mất môi trường sống và có thể còn do nạn đánh bắt cá quá mức”, ông Lovejoy nói.

Các nhà khoa học cho biết hầu hết các loài cá đuối gai độc nước ngọt tại Trung và Nam Mỹ có xương sống ở đuôi có thể gây tổn thương cho con người khi lội trong nước. Tuy nhiên, chi cá đuối gai độc mới Heliotrygon có xương sống ở đuôi nhỏ xíu hoặc thoái hóa, do đó chúng vô hại đối với con người.

THIÊN NHIÊN (Theo National Geographic)