09/08/2010 08:10 GMT+7

Đảo băng rộng 260km2 tách khỏi Greenland

H.MINH
H.MINH

TT - Một tảng băng khổng lồ rộng 260 km2 đã tách khỏi băng đảo Greenland ở bờ biển phía tây bắc vùng lãnh thổ thuộc Đan Mạch nằm sát Bắc cực.

Hòn đảo băng này rộng gấp hơn bốn lần khu trung tâm Manhattan ở New York. Giáo sư Andreas Muenchow ở Đại học Delaware, Mỹ mô tả đây là tảng băng lớn nhất tách khỏi băng đảo Greenland kể từ năm 1962.

aNkX4E63.jpgPhóng to
Hòn đảo băng tách khỏi sông băng Petermann - Ảnh: Reuters

Các nhà khoa học cảnh báo nếu di chuyển về phía nam, hòn đảo băng này có thể gây nguy cơ khó lường cho hoạt động của tàu thuyền. Những vụ đứt gãy tại khu vực sông băng Petermann ở tây bắc Greenland từng xảy ra vào năm 2009 và hòn đảo băng vừa tách ra nằm cách Bắc cực khoảng 1.000km về phía nam.

Một nhà nghiên cứu tại Trung tâm băng Canada thông báo họ quan sát được kiến tạo địa chất hiếm có này qua những hình ảnh chụp từ vệ tinh truyền về hôm 5-8. Những hình ảnh này cho thấy sông băng Petermann đã mất khoảng một phần tư diện tích sau khi chia tay hòn đảo nổi. Theo giáo sư Muenchow, lượng nước ngọt tích tụ trong đảo băng vừa tách ra “đủ để cho tất cả vòi nước trên toàn nước Mỹ chảy liên tục trong 120 ngày”.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên