23/03/2015 12:26 GMT+7

​Xuất hiện hơn 3.000 hố quanh biển Chết

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Theo các nhà hoạt động môi trường, mỗi năm có hàng trăm hố sụt hình thành quanh biển Chết, và điều này đang đe dọa sự tồn tại của vùng biển độc nhất vô nhị này.

Một hố sụt ở gần biển Chết - Ảnh: Reuters

"Thiên nhiên đang trả thù", Gidon Bromberg - một quan chức nhóm bảo vệ môi trường EcoPeace nói, RT trích đăng. "Các hố sụt này là kết quả trực tiếp của việc quản lý không phù hợp tài nguyên nước trong khu vực", ông thêm.

Bromberg ước tính quanh biển Chết hiện có hơn 3.000 hố sụt. Con số này hoàn toàn không phải là không có cơ sở khi vào 10 năm trước, khoảng 1.000 hố sụt đã được ghi nhận tại vùng biển này, theo tạp chí Smithsonian.

Cùng với các hố sụt, biển Chết đang ngày càng thiếu nước, với lưu vực của nó đang bị thu hẹp dần. 

Tình trạng này đang khiến biển Chết "chết dần chết mòn", và được dự báo có thể biến mất vĩnh viễn vào năm 2050.

Tháng trước, Jordan và Israel tiếp tục gây áp lực lên biển Chết khi ký kết một dự án xây dựng nhà máy khử muối trị giá 900 triệu USD (và dự án đã được Ngân hàng Thế giới (WB) thông qua), theo đó sẽ xả trực tiếp 100 triệu m3 nước thải ra biển Chết.

Các hố sụt cùng với tình trạng thiếu nước đang khiến biển Chết "chết dần chết mòn" - Ảnh: RT

Trước đó vào năm 2001, các nhà môi trường Jordan cảnh báo biển Chết sẽ khô cạn hoàn toàn trong vòng 50 năm nữa nếu mực nước của nó tiếp tục hạ ở mức hơn 1m mỗi năm. Hệ sinh thái từng tồn tại quanh bờ biển cũng sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn với nhiều loài thực vật và chim bản xứ sẽ bị tuyệt chủng.

Biển Chết là nơi thấp nhất trên bề mặt Trái đất, cũng là nơi có độ mặn cao nhất thế giới. Nó tồn tại từ hơn 18.000 năm nay sau khi được tách ra từ một biển lớn hơn.

Từ năm 1950, Israel và Jordan đã chuyển hướng dòng chảy của sông Jordan khiến biển Chết mất đi 800 triệu m3 nước mỗi năm, đồng thời mực nước cũng giảm 40m.

Khi nước rút, nó để lại những lớp chất mặn. Ban đầu các lớp này khá rắn chắc, nhưng theo thời gian, do mưa và nước ngầm, các lớp này bị phân rã, tạo thành các khoang rỗng dưới mặt đất.

Các khoang này có thể sụp đổ bất cứ lúc nào, tạo ra những hố sụt chết người. Một số hố sụt nằm liền kề nhau, tạo ra những “miệng núi lửa” khổng lồ.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: biển Chết hố sụt