12/07/2017 11:18 GMT+7

Singapore không tiếc tiền nuôi dạy trẻ con

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TTO - Để hoàn thành ước mơ xây dựng “quốc gia thông minh”, người dân và Chính phủ Singapore phải bỏ ra một số tiền không nhỏ cho giáo dục.

Trẻ mẫu giáo ở Singapore trong một chuyến đi tham quan dã ngoại - ảnh: AFP
Trẻ mẫu giáo ở Singapore trong một chuyến đi tham quan dã ngoại - Ảnh: AFP

Với mục tiêu lột xác thành một trung tâm công nghệ cao - một phần của chương trình “quốc gia thông minh” - chính quyền Singapore đang đầu tư mạnh cho công cuộc nuôi dạy thế hệ trẻ dù đảo quốc này đã sở hữu một trong những nền giáo dục tốt nhất thế giới.

Trọng tâm của nền giáo dục hiện đại Singapore là trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết để sống và làm việc trong nền kinh tế kỹ thuật số, cụ thể là các môn học liên quan đến máy tính.

Chi tiêu của Singapore cho giáo dục đã tăng gấp đôi từ năm 2005 lên mức 9,3 tỉ USD trong năm nay, tương đương 17% tổng ngân sách. Tiền này dùng để trả lương giáo viên, đầu tư cho hạ tầng giáo dục và cả trợ cấp cho học sinh, sinh viên Singapore.

Với mức đầu tư dữ dội này, Singapore đứng hàng thứ ba thế giới về mức đắt đỏ để nuôi dạy một đứa trẻ, chỉ xếp sau Hong Kong và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Theo một khảo sát của HSBC Holdings Plc công bố hồi tháng 6, các bậc phụ huynh Singapore dành ra ngân sách trung bình 70.939 USD (hơn 1,6 tỉ đồng) để nuôi một đứa trẻ từ nhỏ cho đến bậc đại học.

May mắn cho dân Singapore là chính phủ chi trả phần lớn chi phí giáo dục. Một đứa trẻ Singapore học tiểu học chỉ tốn khoảng 90 USD mỗi tháng, nhưng người nước ngoài sẽ phải trả đến hơn 400 USD cho con mình.

Hiện tại Singapore đang hỗ trợ tài chính cho 435.000 học sinh từ bậc tiểu học đến trung học cơ sở và dự kiến sẽ hỗ trợ khoảng 80.100 sinh viên đại học và sau đại học trong năm nay.

“Ngân sách giáo dục tăng sẽ có tác động tích cực lên nền kinh tế Singapore về lâu dài. Các sáng kiến mới sẽ giúp tăng cường năng lực con người và năng suất lao động tại Singapore” - ông Kelvin Seah, giảng viên kinh tế Đại học quốc gia Singapore, nhận xét.

PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên