14/01/2015 10:35 GMT+7

Tư vấn trực tuyến "Du học diện nghề tại Úc"

TTO
TTO

TTO - Buổi tư vấn diễn ra từ 9-11g sáng 14-1-2015 trên Tuổi Trẻ Online sẽ cung cấp thông tin về cơ hội học tập, phát triển kỹ năng nghề tại Úc cũng như cơ hội việc làm sau tốt nghiệp.

Bà Jade Nguyen, đại diện trường Quản lý quốc tế Sysney ICMS (Úc) - Ảnh: Thanh Đạm
Bà Jade Nguyen - đại diện trường Quản lý quốc tế Sysney ICMS tại buổi tư vấn sáng 14-1 - Ảnh: Thanh Đạm
Bà Jasmine Nguyen, đại diện trường Quản lý quốc tế Sysney ICMS (Úc) - Ảnh: Thanh Đạm
Bà Jasmine Nguyen - đại diện trường Quản lý quốc tế Sysney ICMS, đang trả lời câu hỏi của bạn đọc tại buổi tư vấn sáng 14-1- Ảnh: Thanh Đạm
 Ông Jeff Hyde - đại diện trường Chisholm Institute - Ảnh: CTV
Bà Angel Wang - đại diện trường Martin College  - Ảnh: CTV

Từ ngày 23-11-2014, du học sinh khi chọn học nghề tại 55 trường tại Úc thuộc danh sách visa ưu tiên (SVP - Streamline Visa Proccessing) sẽ được xét cấp visa thuận lợi hơn.

Cụ thể, tất cả đơn xin visa của du học sinh sẽ được xét cấp visa ở cấp độ 1, vốn có yêu cầu tiếng Anh thấp hơn, yêu cầu chứng minh tài chính nhanh chóng và đơn giản, không bắt buộc cung cấp bằng chứng nguồn thu nhập.

Sau khi hoàn thành khóa học nghề, sinh viên có thể tiếp tục theo học những chương trình giáo dục cao hơn, hoặc tham gia ngay vào thị trường lao động tại Úc.

Việc thay đổi này được đánh giá là một bước tiến mạnh mẽ, tạo điều kiện cho sinh viên quốc tế, trong đó có sinh viên Việt Nam, có cơ hội học tập và phát triển kỹ năng nghề tại Úc.

Nhằm cung cấp cho bạn đọc thông tin đầy đủ và chi tiết hơn về chương trình du học diện nghề tại Úc cùng những cơ hội học tập - việc làm từ chương trình này, Tuổi Trẻ Online phối hợp với trung tâm giáo dục StudyLink tổ chức buổi tư vấn trực tuyến “Du học diện nghề ở Úc - những điều cần biết”.

Tham gia buổi tư vấn có các khách mời:

- Bà Jasmine Nguyen và bà Jade Nguyen - đại diện trường Quản lý quốc tế Sydney ICMS (Úc);

- Ông Jeff Hyde - đại diện trường Chisholm Institute (Úc).

- Bà Angel Wang - đại diện trường Martin College (Úc).

Bà Nguyễn Hồng Hà - Giám đốc điều hành; bà Nguyễn Hoa - Giám đốc phát triển kinh doanh Trung tâm Giáo dục Quốc tế StudyLink International;

Buổi tư vấn do Tuổi Trẻ Online phối hợp với Trung tâm Giáo dục Quốc tế StudyLink International tổ chức.

NỘI DUNG GIAO LƯU: 

* Em của em có hộ khẩu Nghệ An, đã có bằng trung cấp y, muốn đi học nghề ở Úc, liệu có thể xin visa đi được không? (em ấy sợ lãnh sự quán không xét hồ sơ của người ở Nghệ An). Em cảm ơn (nguyen thi thuy hang, 32 tuổi, nguyenhaihangphuong@)

Bà Nguyễn Hồng Hà - Giám đốc điều hành Trung tâm Giáo dục Quốc tế StudyLink International: Em của bạn vẫn có thể được cấp visa du học nghề ở Úc nếu hồ sơ của bạn ấy cho thấy bạn ấy có ý định du học thật sự, có khả năng tài chính để thanh toán mọi khoản chi phí du học chứ không phải sang Úc để đi làm không đi học.

Hồ sơ cũng cần cho thấy bạn ấy có năng lực học tập (bao gồm cả học lực và kỹ năng tiếng Anh) để có thể theo đuổi việc học đến hết chương trình, và có sơ yếu lý lịch phù hợp với ngành nghề và trong sạch về mặt di trú. Để xác định cụ thể trường hợp du học của em bạn có khả thi không, mời em bạn liên hệ trực tiếp StudyLink International (www.studylink.org). 

* Em đã tốt nghiệp ngành kế toán và chưa có chứng chỉ IELTS, hiện em muốn đăng ký học ngành quản trị du lịch và khách sạn của trường Quản lý quốc tế Sydney ICMS hoặc các trường tương tự thì cần những điều kiện gì ạ? Em xin cám ơn! (Phạm Thị Thanh Tâm, 33 tuổi, tamhvgc@)

- Bà Jasmine Nguyen - đại diện trường Quản lý quốc tế Sydney ICMS: IELTS là điều kiện cần thiết để du học tại Úc, tuy nhiên em vẫn có thể chọn tham gia bài English placement test của trường để xác định trình độ. Em hãy liên hệ Studylink để đăng ký nhé. Yêu cầu đầu vào ngành QTDL - KS của ICMS là tương đương trình độ IELTS 6.0, điểm trung bình học thuật là 6.5. Nếu em đã tốt nghiệp đại học, em hãy gửi hồ sơ để xét miễn giảm môn học.

Lưu ý nhỏ trong trường hợp của em, để có sự tương đồng về ngành học em nên cân nhắc chọn Business, International Business hoặc các ngành liên quan đến kinh doanh, thương mại hoặc tiếp tục bậc Cao học. Chúc em có lựa chọn phù hợp cho mình nhé.

* Cho em hỏi những điều kiện về kết quả học tập như thế nào để đủ điều kiện được du học ạ! Em xin cảm ơn ạ! (Minh, 17 tuổi, lyminhminh2014@)

- Bà Nguyễn Hoa: Để đáp ứng điều kiện du học nghề, bạn cần hoàn tất tối thiểu lớp 11 tại Việt Nam, kết quả học tập trung bình trở lên và đạt trình độ Anh ngữ do nhà trường mà bạn dự định theo học bên Úc yêu cầu. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, mời bạn liên lạc với StudyLink International, ĐT 3925 6731, website: www.studylink.org.

* Cho hỏi con tôi năm nay học lớp 10, dự định hết 11 tôi sẽ cho con đi du học bên Úc. Vậy qua Úc nên học lại chương trình lớp 11 hay học dự bị đại học? Nếu không có bằng tốt nghiệp trung học, học lên dự bị đại học thì bằng đại học đó giá trị tương đương với những học sinh có bằng tốt nghiệp trung học hay không? Theo quý vị học chuyên ngành kế toán giữa hai trường La Trobe và Deakin thì nên học tại trường nào? Xin cám ơn (Anh Đào, 45 tuổi, anhdao777@g...)

- Ông Jeff Hyde: Sau khi hoàn thành lớp 11 tại Việt Nam, bạn có thể chọn học chương trình dự bị đại học hoặc chương trình trung học tại Úc. Tuy nhiên, nếu chọn chương trình trung học tại trường công của bang Victoria, bạn sẽ cần phải học đầy đủ 2 năm lớp 11 và lớp 12.

Hiện tại, học viện Chisholm chấp nhận học sinh vào thẳng chương trình lớp 12 nếu bạn có học lực lớp 11 giỏi và trình độ tiếng anh tương đương IELTS 5.5. Trong trường hợp không đạt yêu cầu về trình độ ngoại ngữ, bạn có thể đăng kí học chương trình tiếng Anh trước khi vào lớp 12. Dù chọn chương trình học nào thì bằng tốt nghiệp đại học đều có giá trị như nhau. Hai trường đại học Latrobe và Deakin mà bạn đề cập đều đào tạo chuyên ngành kế toán rất tốt. Deakin có mức học phí cao hơn vào khoảng 21.630 AUD/ năm so với Latrobe nếu bạn học tại cơ sở của Chisholm chỉ vào khoảng 17.000 AUD/ năm.

Để biết thêm thông tin, bạn vui lòng liên hệ với trung tâm Giáo dục quốc tế StudyLink theo số điện thoại 08 39256731 hoặc trang web www.studylink.org.

* Tôi có con hiện đang học lớp 11, Nay muốn cho con tôi đi "Du học nghề tại Úc" với trình độ Anh Ngữ không giỏi lắm, thủ tục xin cấp visa có dễ dàng không? Như vậy con tôi có hội đủ điều kiện đi không, chứng minh tài sản là bao nhiêu? Hiện tại gia đình anh và chị của con tôi đang định cư ở Sysney có cần xin bảo lãnh không? Xin Cám ơn (Lê Minh Quan, 59 tuổi tuổi, minh_quan522@)

- Bà Jade Nguyen: Chào chị, hiện nay ICMS có khóa Dự bị đại học dành cho học sinh hoàn thành lớp 11, với điều kiện là IELST 5.5 và điểm trung bình cuối năm của lớp 11 trên 6.5. Nếu học sinh chưa có điểm IELTS, học sinh có thể làm bài kiểm tra tiếng Anh của trường khi nộp hồ sơ nhập học.

ICMS theo diện visa ưu tiên SVP nên sẽ không cần chứng minh tài chính cho lãnh sự quán khi nộp hồ sơ xin visa. Học sinh dưới 18 sẽ được trường giám hộ nếu học sinh ở tại ký túc xá trường, hoặc người thân trực thuộc tại Úc có thể làm giám hộ cho học sinh.

* Tôi có con gái muốn học ngành quản lý nhà hàng, du lịch - khách sạn. Hiện cháu đã học xong lớp 12, IElTS 7.0. Xin hỏi: 1. Điều kiện nhập học, thời gian nhập học? 2. Thời gian nộp hồ sơ, phỏng vấn? 3. Thời gian học đại học? 4. Học phí, chi phí ăn ở, sinh hoạt? Học bổng (nếu có)? 5. Có được làm thêm trong quá trình học? Sau khi học xong thì lưu trú ở lại bao lâu để tìm kiếm việc làm? Ngành nghề này có được phép xin lưu trú lâu dài ở Úc? (Lê Mạnh Bảo, 57 tuổi, baolemanh1957@)

Bà Jade Nguyen: Với chuyên ngành quản lý khách sạn, du lịch tại trường ICMS, điều kiện nhập học là IELTS 6.0 và điểm trung bình lớp 10 là 6.5, thời gian nhập học vào tháng 2,5,9 hàng năm. Trường hợp con bạn có thể chọn kỳ nhập học tháng 5-2014. Học phí vào khoảng 25.000 đôla Úc/năm với chi phí ăn ở theo quy định của chính phủ Úc là 16.810 đôla Úc/năm.

Chương trình này có khóa thực tập có lương 1.200 giờ trong vòng 9 tháng, với mức lương tổng cộng 30.000-35.000 đôla Úc. Học sinh có thể ở lại Úc 2 năm sau khi hoàn thành khóa học. Hiện nay ICMS có chương trình học bổng 25.000 đôla Úc, bạn có thể truy cập icms.edu.au để biết thêm thông tin chi tiết.

* Tôi đang muốn tìm 1 trường học nghề tại Úc, hiện tại tôi chưa có gia đình, đang đi làm được 2 năm.(Nguyễn Thái Hùng, 24 tuổi, nguyenthaihung18@)

- Bà Jade Nguyen: Bạn có thể cung cấp về ngành mà bạn mong muốn được học tại Úc để chúng tôi có thể cung cấp thêm thông tin chính xác. Tuy nhiên, nếu bạn đã tốt nghiệp đại học tại Việt Nam, bạn có thể chọn cấp bậc thạc sĩ tại trường ICMS để theo học các chuyên ngành quản lý nhà hàng khách sạn, du lịch, quản lý sự kiện, quản trị kinh doanh...

* Tôi có con đang học lớp 9, muốn đi du học Úc từ cấp 3, có được không? Toàn bộ chi phí học hết cấp 3 và đại học khoảng bao nhiêu? (mạnh hà, 42 tuổi, manhhaphanboichau@)

- Bà Angel Wang: Sau khi hoàn tất chương trình lớp 9 tại Việt Nam, con bạn có thể đi du học từ cấp 3, cụ thể là sang Úc con bạn sẽ học tiếp chương trình lớp 10 rồi hoàn tất chương trình THPT (lớp 11 và 12) bên Úc. 

Học phí cấp 3 các trường tại Úc khoảng 14.000 AUD/năm và ĐH khoảng 15.000-20.000 AUD/năm đối với các trường tầm trung và 20.000-30.000 AUD/năm đối với các trường tốt. Ngoài học phí, theo quy định của Bộ Di trú DIBP, chi phí sinh hoạt đối với du học sinh quốc tế bên Úc khoảng 18.610 AUD/năm. 

Để đủ điều kiện tham gia chương trình Cert IV của trường Martin, con bạn cần hoàn tất chương trình lớp 11 tại Việt Nam. Khóa học Cert IV của Martin chỉ dành cho ngành kinh doanh và thiết kế. Sau khi hoàn tất chương trình Cert IV, con bạn có thể học tiếp chương trình cao đẳng hoặc cử nhân tại Martin. Học phí của Martin khoảng 5.590 - 18.600 AUD/năm. Học phí dành cho bậc cử nhân vào khoảng 40.000 AUD/3 năm.

Bà Nguyễn Hồng Hà - Giám đốc điều hành Trung tâm Giáo dục Quốc tế StudyLink International, đang tư vấn cho bạn đọc tại buổi tư vấn trực tuyến sáng 14-1 - Ảnh: Thanh Đạm
Bà Nguyễn Hoa - Giám đốc phát triển kinh doanh Trung tâm Giáo dục Quốc tế StudyLink Internationa, tại buổi tư vấn trực tuyến sáng 14-1 - Ảnh: Thanh Đạm

* Vui lòng cho biết các điều kiện và thủ tục hồ sơ để có thể đăng ký đi học được? Cảm ơn! (Thu Trang, 1983 tuổi, thuytrang2069@)

 - Bà Nguyễn Hoa: Để đăng ký du học nghề, bạn cần đáp ứng yêu cầu nhập học của nhà trường theo ngành học mà bạn đăng ký và đáp ứng yêu cầu cấp thị thực du học nghề của chính phủ Úc. Bạn cần có quá trình học tập và làm việc rõ ràng, tối thiểu cần hoàn tất trung học phổ thông, kết quả học tập trung bình trở lên và đạt trình độ Anh ngữ do nhà trường mà bạn dự định theo học bên Úc yêu cầu. Ngoài ra, bạn cần có khả năng trang trải các chi phí học tập và sinh hoạt cho toàn bộ thời gian theo học tại Úc.

* Cho em hỏi, em học hết lớp 11 và không đi học nữa, ở nhà phụ kinh doanh gia đình, vậy nay em muốn được đi 1 khoá học nghề tại Úc được không ạ? (Phạm văn tuấn, 22 tuổi, binphambth@)

- Bà Jasmine Nguyễn: Trường hợp của bạn có thể học theo lộ trình như sau: Khóa Dự bị đại học (Foundation, Aspire) --> Cao đẳng chuyển tiếp ngành Kinh doanh (Diploma of Business Management, Aspire) --> Năm 2 Cử nhân ngành kinh doanh ICMS (ICMS Bachelor of Business Management).

Một lựa chọn khác cho bạn là học: Chứng chỉ IV (Cert IV) --> Cao đẳng nghề (Vocational Diploma).

Để chắc chắn trong khâu chuẩn bị visa, bạn cần mang theo các giấy tờ học tập sẵn có đến văn phòng Studylink để được tư vấn lựa chọn phù hợp nhất cho mình nhé.

* Xin hỏi học phí và sinh hoạt phí của trường Chisholm Institute và cơ hội nghề nghiệp ngành điện tử?(Huỳnh Phát Thạnh Lộc, 21 tuổi, hptl_thanhloc93@)

- Ông Jeff Hyde: Học phí 1 năm cho chương trình cao đẳng nâng cao ngành điện tử tại trường Chisholm là AUD 12.600. Thời lượng chương trình này kéo dài trong 2 năm. Hiện tại, ngành điện tử đang là ngành thiếu nguồn nhân lực tại Úc. Các chuyên ngành trong nhóm ngành kỹ sư vẫn có mặt thường xuyên trong danh sách các ngành khuyến khích định cư tại Úc. 

* Cháu đang học PTTH, có thể đăng ký tham gia được hay không? Cháu có thể vừa học vừa làm thêm được không? Chi phí như thế nào?(NGUYỄN TRÍ AN, 17 tuổi, phongxmpt@)

- Bà Angel Wang: Sau khi hoàn tất chương trình PTTH tại Việt Nam, em có thể tham gia chương trình Cert IV hoặc Cao đẳng tại Martin College. Chi phí dành cho các khóa học tại Martin khoảng 5.590 - 18.600 AUD/năm. Theo quy định của Bộ Di trú Úc, em có thể làm việc 40g/tuần trong thời gian diễn ra khóa học và làm việc toàn thời gian trong các kỳ nghỉ. Đồng thời, trường Martin còn có chương trình hướng nghiệp hướng dẫn sinh viên các kỹ năng tìm việc làm, phỏng vấn cũng như chương trình thực tập đem lại nhiều cơ hội cho sinh viên sau khi tốt nghiệp tại trường. 

* Chi phí học khoảng bao nhiêu nếu tôi chọn ngành nhà hàng khách sạn? (Nguyễn Ngọc Trúc Anh, 24 tuổi, nguyenngoctrucanh @)

- Bà Jade Nguyen: Chào bạn, với chuyên ngành quản lý khách sạn tại ICMS, học phí 1 năm khoảng 25.000AUD, khóa học kéo dài trong 3 năm. Trong năm 2, bạn sẽ có khóa thực tập hưởng lương 9 tháng với mức lương tổng cộng vào khoảng 30.000-35.000 AUD.

* Em muốn học nghề công nghệ thông tin ở trường Trường Chisholm Institute, cần có điều kiện gì? Độ tuổi, trình độ văn hóa? Chứng minh thu nhập? Trình độ tiếng Anh? (Lê Toàn, 34 tuổi, letoan108@)

- Ông Jeff Hyde: Học phí cho chương trình Công nghệ thông tin tại trường Chisholm là khoảng 12.400 AUD/năm. Bạn có thể theo học chương trình 1 năm hoặc 2 năm tại trường. Để theo học ở trường Chisholm, bạn cần hoàn thành xong lớp 12 và trình độ tiếng Anh tương đương với IELTS 5.5.

Trong trường hợp bạn chưa đạt yêu cầu về trình độ ngoại ngữ, bạn có thể đăng kí 1 khóa học tiếng Anh trước khi vào chương trình chính. Trường không có yêu cầu về độ tuổi. Nếu bạn đăng kí các chương trình nghề, thì để đủ điều kiện nộp xin thị thực, bạn cần chứng minh mình có đủ tài chính để trang trải chi phí cho 12 tháng đầu tiên theo học tại Úc. Chi phí này bao gồm học phí, sinh hoạt phí và chi phí vé máy bay 2 chiều.  

* Xin cho tôi biết là có hỗ trợ học bổng không? Và có đươc ở lại hai nãm để tìm việc không? Cám ơn (Phạm Hùng, 50 tuổi, phamhung724@)

- Bà Jade Nguyen: Chào anh, hiện nay trường ICMS có hỗ trợ học bổng 25.000AUD dành cho chương trình cử nhân. Ngoài ra, ICMS còn có khóa thực tập có lương 9 tháng (30.000- 35.000AUD) cho bậc Đại học và 6 tháng (12.000-15.000AUD) cho bậc Thạc si4. Trong cả 2 chương trình này, học sinh đều có thể ở lại Úc trong 2 năm để tìm việc theo chính sách của chính phủ Úc. 

* Tôi mới tốt nghiệp ĐH ngành xây dựng, muốn du học quản lý xây dựng ở Úc được không? (nguyen dang khoa, 34 tuổi, khoacetechag@)

 - Bà Nguyễn Hồng Hà, Giám đốc StudyLink International: Ngành quản lý xây dựng là một ngành khá 'hot' ở Úc và Việt Nam, thuộc danh sách ngành nghề ưu tiên định cư tại Úc. Ở mỗi tiểu bang của Úc đều có những trường đại học nổi tiếng đào tạo ngành này. Cụ thể, bạn có thể tham khảo ngành này ở các trường đại học sau: Đại học Nam Úc www.unisa.edu.au, Đại học Queensland www.uq.edu.au, Đại học UTS www.uts.edu.au.

* Tôi đã tốt nghiệp Đại học tại Việt Nam chuyên ngành xây dựng. Liệu tôi có thể học một trường nghề về lĩnh vực kiến trúc hay xây dựng bên Úc và sau này tôi muốn được học lên cao hơn hay làm việc tại Úc được không. Tiếng Anh tôi ở mức khá tốt và tôi có thể chứng minh tài chính cho mình. (Nguyễn Nhật Hòa, 31 tuổi, hoa.nhatnguyen@)

- Bà Nguyễn Hoa: Với trình độ và bằng cấp hiện tại của bạn, bạn nên đăng ký học chương trình sau đại học về xây dựng, hoặc chương trình cử nhân về kiến trúc, hoặc chương trình đại học về xây dựng xin miễn giảm 2 năm chỉ học 2 năm để lấy bằng kỹ sư xây dựng.

* Hiện tôi đã tốt nghiệp đại học và đang làm công chức ở một cơ quan nhà nước nhưng không cảm thấy phù hợp với công việc của mình nên dự định học đi du học Úc với một nghề khác. Vì chưa có chứng chỉ tiếng Anh nên tôi có thể đi học được những nghề nào với mức chi phí vừa phải? (Phạm Thị Hà, 25 tuổi, Tienphan1985@)

 - Jade Nguyen: Chào chị, nếu đã tốt nghiệp, chị nên chọn học bậc thạc sĩ hoặc học bậc đại học xin miễn giảm tín chỉ. ICMS hiện nay có các ngành học quản lý khách sạn, du lịch, sự kiện, kinh doanh.. với học phí cho bậc đại học vào khoảng 20.000 - 25.000AUD/ năm và thạc sĩ vào khoảng 18.000AUD/năm. Chương trình học bao gồm khóa thực tập hưởng lương với mức lương tổng cộng 30.000 - 35.000AUD. Với mức lương thực tập này có thể hỗ trợ phần nào học phí tại Úc.

 Chị cũng có thể ở lại Úc 2 năm sau khi tốt nghiệp. Điều kiện nhập học: IELST 6.0 và điểm lớp 12/ đại học trên 6.5. Lời khuyên vẫn là chị chọn 1 khóa học liên quan với bậc đại học tại Việt Nam để chị có thể dễ dàng hòa nhập tại Úc cũng như thuận lợi trong quá trình xét tuyển visa. ICMS có khóa học tiếng Anh hỗ trợ trước kỳ học chính, chị có thể làm bài kiểm tra tiếng Anh của trường khi nộp hồ sơ nhập học.

* Em có nguyện vọng muốn đi du học Úc ở tiểu bang Perth về ngành quản lý nhà hàng khách sạn. Hiện nay em vừa mới thi IELTS xong với số điểm là 5.5. Em đang học trung cấp nhà hàng khách ở trường Sài Gòn Tourist và chưa tốt nghiệp. Cho em hỏi nếu nộp hồ sơ đi học cao đăng úc em có được cấp visa không ạ? (Nguyễn An Dương, 25 tuổi, anduongnguyen89@)

- Bà Nguyễn Hoa: Theo thông tin của bạn về chuyên ngành bạn đang học và trình độ Anh ngữ hiện tại, bạn hoàn toàn có khả năng đăng ký du học chương trình cao đẳng ngành quản lý nhà hàng khách sạn.

Tuy nhiên việc cấp thị thực du học còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố của hồ sơ như quá trình học tập, làm việc, kết quả học tập, lịch sử di trú của cá nhân bạn và những người có liên quan, kế hoạch tài chánh..., do đó để được tư vấn chi tiết, bạn nên liên hệ với StudyLink International, website: www.studylink.org

* Xin chào quí thầy cô. Hiện tại em đang muốn học về kĩ sư điện. Vậy thì học phí 1 năm là bao nhiêu ạ? Và sau khi hoàn thành xong khóa học em có thể xin tiếp visa để được ở lại đi làm hay không? Xin cảm ơn.(Phạm Diệp Anh Minh, 18 tuổi, minh.pham219@)

Ông Jeff Hyde: Bạn có thể tham khảo chương trình cao đẳng nâng cao ngành điện tử tại trường Chisholm của chúng tôi. Thời gian học là 2 năm với mức học phí rất hợp lí là 12.600 AUD/ năm.  Sau khi hoàn thành xong khóa học tại Úc, tùy thuộc vào chương trình bạn đã đăng kí theo học sẽ có những chính sách ở lại làm việc tương ứng tại Úc.

Với chương trình cao đẳng liên thông đại học hoặc đại học bạn có thể được ở lại 2 năm làm việc sau khi hoàn thành chương trình tối thiểu 2 năm tại Úc. Riêng đối với bậc học nghề, thời gian làm việc tại Úc sau khi tốt nghiệp sẽ vào khoảng 18 tháng. 

* Tôi đang có kế hoạch theo học ngành quản lý sự kiện. Xin hỏi điều kiện tuyển của ngành này tại ICMS? Liệu thi xong lớp 12 tôi có thể nộp hồ sơ xin đi không, hay phải thi ĐH? Thời gian học khoảng bao lâu? Trường có cho đi thực tập trong thời gian học không? Học phí cả khóa khoảng bao nhiêu? Cảm ơn! (Vinh Ha, 17 tuổi)

 - Jade Nguyen: Chào bạn, với ngành quản lý sự kiện của ICMS, thời gian học sẽ kéo dài trong 3 năm với mức học phí khoảng 25.000AUD/năm. Trong đó, trường sẽ hỗ trợ bạn thực tập hưởng lương trong 9 tháng với mức thu nhập vào khoảng 30.000 - 35.000AUD. Điều kiện nhập học: Tốt nghiệp lớp 12, điểm trung bình năm trên 6.5 và IELTS 6.0.

Nếu bạn chưa có IELTS bạn có thể làm bài kiểm tra tiếng Anh của trường khi nộp hồ sơ, nếu trình độ tiếng Anh không đủ, bạn có thể học thêm khóa tiếng Anh tại trường. Kỳ nhập học cho bậc cử nhân là tháng 2,5,9. Bạn nên chuẩn bị hồ sơ đầy đủ trước kỳ nhập học 2 tháng để đảm bảo thời gian xin visa. ICMS nằm trong diện visa ưu tiên nên thời gian xét vào khoàng 2-4 tuần và bạn không cần chứng minh tài chính cho lãnh sự. Sau khi tốt nghiệp khóa học, bạn sẽ được ở lại Úc 2 năm để kiếm việc.

* Tôi đọc thấy ICMS đào tạo ngành quản lý thể thao. Xin cung cấp cho tôi một số thông tin cơ bản về ngành này (nội dung đào tạo, thực tập ra sao, cơ hội việc làm...)? Học xong tôi có thể ở lại làm việc tại Úc? (Vũ Linh, ĐH GTVT TP.HCM)? 

- Bà Jade Nguyen: Chào bạn, chương trình học ngành quản lý thể thao tại ICMS kéo dài 3 năm (26 tín chỉ), với học phí 25.000AUD/năm, trong đó có 9 tháng thực tập có lương với mức lương tổng cộng vào khoảng 30.000-35.000AUD.

Bạn sẽ được ở lại Úc 2 năm sau khi tốt nghiệp với cơ hội việc làm cao. ICMS thuộc diện visa ưu tiên nên bạn không cần chứng minh tài chính khi nộp visa. Điều kiện nhập học: tốt nghiệp 12 với số điểm trên 6.5 và IELTS 6.0, bạn có thể làm bài kiểm tra tiếng Anh của trường, và học thêm khóa tiếng anh trước kỳ nhập học chính thức. Kỳ nhập học năm 2015: tháng 2,5,9.

* Em đã tốt nghiệp và đang đi làm, bằng em là bằng tại chức: Cử nhân Khoa học chuyên ngành Toán - Tin. Như vậy em có thể đi du học nghề Úc không? Cần những điều kiện gì? Học phí và cũng như các khoản liên quan khác là bao nhiêu?(Huỳnh Văn Xin, 30 tuổi, vanxin0784@gmail.com)

- Bà Angel Wang: Trường Martin hiện có rất nhiều sinh viên đã tốt nghiệp bằng Cử nhân và muốn cải thiện kỹ năng về nghề nghiệp giống trường hợp của bạn. Martin có rất nhiều khóa học nghề như Kinh doanh, Quản lý, Thiết kế, Phát triển Web, Sự kiện và Du lịch... Các khóa học kéo dài từ 3 tháng đến 1 năm, trường còn có 10 kỳ nhập học trong 1 năm, do đó bạn có thể ghi danh chương trình học tại Martin bất cứ thời điểm nào trong năm. Ở độ tuổi của bạn, bạn vẫn có thể ghi danh học tại trường với các điều kiện bắt buộc như phải thành thạo về ngôn ngữ tiếng Anh, thể hiện được các kỹ năng và kinh nghiệm làm việc thông qua cuộc phỏng vấn với trường,... 

Học phí của Martin dao động từ 5.590 - 18.600 AUD/năm tùy từng khóa học. Ngoài học phí, bạn còn cần chuẩn bị chi phí về bảo hiểm bắt buộc với du học sinh quốc tế (chi phí bảo hiểm sẽ tùy thuộc vào khoảng thời gian du học tại Úc) và sinh hoạt phí (khoảng 18.610 AUD/năm). 

* Tôi muốn theo học ngành nhà hàng khách sạn tổ chức sự kiện nhưng tôi chỉ tốt nghiệp trung học. Cho tôi hỏi ở Úc có trường nào có ngành này hệ cao đẳng sau đó liên thông lên đại học không? Và nếu có chương trình như vậy liệu tôi có thuộc dạng danh sách visa ưu tiên được xét cấp thuận lợi không ?(Nguyễn Ngọc Trúc Anh, 24 tuổi, nguyenngoctrucanh@)

- Bà Jade Nguyen: Chào bạn, nếu bạn tốt nghiệp trung học, bạn có thể theo học khóa học Cao Đẳng ngành khách sạn hoặc quản lý sự kiện, sau đó liên thông lên năm 2 đại học của trường. Với lộ trình này, bạn vẫn được xét theo diện visa ưu tiên. Khóa Cao đẳng của trường có chi phí 21,200AUD, bạn sẽ học trong 1 năm. Khóa cử nhân của trường chi phí 25.000AUD/ năm. Hoặc bạn có thể chọn lựa vào thẳng năm 1 đại học của ICMS.

* Tôi muốn theo học ngành nhà hàng khách sạn tổ chức sự kiện nhưng tôi chỉ tốt nghiệp trung học. Cho tôi hỏi ở Úc có trường nào có ngành này hệ cao đẳng sau đó liên thông lên đại học không? Và nếu có chương trình như vậy liệu tôi có thuộc dạng danh sách visa ưu tiên được xét cấp thuận lợi không ?(Nguyễn Ngọc Trúc Anh, 24 tuổi, nguyenngoctrucanh@)

- Bà Jade Nguyen: Chào bạn, nếu bạn tốt nghiệp trung học, bạn có thể theo học khóa học Cao Đẳng ngành khách sạn hoặc quản lý sự kiện, sau đó liên thông lên năm 2 đại học của trường. Với lộ trình này, bạn vẫn được xét theo diện visa ưu tiên. Khóa Cao đẳng của trường có chi phí 21,200AUD, bạn sẽ học trong 1 năm. Khóa cử nhân của trường chi phí 25.000AUD/ năm. Hoặc bạn có thể chọn lựa vào thẳng năm 1 đại học của ICMS.

* Xin hỏi con trai tôi năm nay 20 tuổi muốn học nghề làm bánh ở Úc cần có điều kiện về tài chính và điều kiện về học lực như thế nào để được xét tuyển ạ. Xin cảm ơn. (Nguyễn Thị Hòa, 55 tuổi tuổi, hoalbt@)

- Ông Jeff Hyde: Để đăng kí chương trình nghề tại Úc, bạn cần hoàn thành tối thiểu chương trình lớp 11 tại Việt Nam. Chương trình đào tạo nghề nấu ăn làm bánh tại trường Chisholm với chi phí trung bình 10.850 AUD/ năm. Để xin visa cho diện học nghề, đơn đương cần có IETLS tối thiểu đạt 4.5 và cần chứng minh mình có đủ tài chính để trang trải chi phí cho 12 tháng đầu tiên tại Úc. Chi phí bao gồm học phí, sinh hoạt phí và vé máy bay 2 chiều. 

* Em đã tốt nghiệp đại học ngành môi trường và đã đi làm được 1 năm. Hiện em muốn đi du học nghề ở Úc có được không? (em chưa có IELTS, nhưng khoảng tháng 4 em sẽ thi). (Phan Hoàng Nam, 25 tuổi, nam948@)

- Bà Jade Nguyen: Chúng tôi không rõ hiện nay bạn mong muốn học nghề gì tại Úc. Bạn đã học xong đại học tại Việt Nam, nên chọn lựa các khóa học từ đại học trở lên tại Úc để dễ dàng cho việc xin visa của lãnh sự. Bạn có thể tham khảo các khóa học đại học, thạc sĩ của ICMS với mức học phí 18.000-25.000 AUD/ năm, ICMS có khóa thực tập hưởng lương 15.000-35.000AUD để hỗ trợ học sinh.

Điều kiện nhập học: điểm ĐH/lớp 12 trên 6.5 và IELTS 6.0. Bạn có thể học thêm tiếng Anh tại trường nếu không đạt 6.0.

ICMS thuộc diện visa ưu tiên nên không cần chứng minh tài chính cho lãnh sự.

* Tháng 7-2015, tôi sẽ tốt nghiệp đại học: khoa quản trị kinh doanh, trường ĐH Hoa Sen, TP.HCM. Tôi muốn đăng ký du học dạng nghề tại Úc cùng những cơ hội học tập khác. Xin vui lòng tư vấn giúp tôi, cần chuẩn bị những gì, chứng minh tài chính ra sao, giấy tờ cần gì... (Võ Huệ Văn, 22 tuổi, nghiahue0905@)

- Bà Jasmine Nguyen: Trường hợp của bạn phù hợp lựa chọn học chương trình Cử nhân tại Úc, được xét miễn giảm tín chỉ đầu vào. Bạn mang theo giấy tờ học tập hiện tại đến văn phòng Studylink để được tư vấn thêm thông tin tín chỉ miễn giảm nhé.

Lựa chọn học dạng nghề sẽ không phù hợp và không có lợi khi giải trình visa trong trường hợp của bạn.

Để chuẩn bị du học, bạn cần chuẩn bị các điều kiện sau:

- Tiếng Anh: trình độ tương đương IELTS 6.0 (nếu chưa thi IELTS bạn có thể đăng kí bài kiểm tra thay thế của trường, liên hệ Studylink để được hướng dẫn thi)

- Học thuật: điểm trung bình môn học hiện tại từ 6.5, xét theo bảng điểm gần nhất

- Miễn giảm tín chỉ: bạn mang bảng điểm đến Studylink để gửi sang trường xét duyệt nhé

- Chứng minh tài chính: ICMS là trường thuộc diện visa SVP, bạn không cần chứng minh tài chính. Tuy vậy, nhà trường có thể yêu cầu bạn cung cấp một số thông tin trong quá trình xét hồ sơ.

* Cho tôi hỏi trình độ văn hóa, điều kiện ngoại ngữ, học phí toàn khóa bao nhiêu? Thời gian đào tạo bao lâu? Nếu đã có tay nghề điện 3/7 thì thủ tục xin học liên lạc theo địa chỉ nào? (Nguyen hiep, 59 tuổi, Hieptitan@)

- Bà Jasmine Nguyen: Điều kiện chung để nhập học tại các trường nghề tại Úc:

- Hoàn tất lớp 11 tại Việt Nam

- Trình độ Anh ngữ tương đương IELTS 5.0

- Thời gian đào tạo trung bình: 2 năm (chưa tính thời gian học Anh ngữ)

- Học phí dao động AUD 10,000 - 15,000/ năm

- Sinh hoạt phí trung bình theo quy định của chính phủ Úc: AUD 18,610/năm

Về thủ tục nhập học, tư vấn chọn trường phù hợp và chuẩn bị visa, anh vui lòng liên hệ văn phòng Studylink hoặc xem website www.studylink.org để biết thêm chi tiết.

* Em sinh năm 1987, có thời gian làm bếp 4 năm (em chỉ có chứng nhận làm việc, không có bảo hiểm) và có bằng nghề bếp 6 tháng, đã có Ielts 6.0. Hiện em muốn đăng ký học bếp chương trình 1 năm ở trường Tafe south Australia thì có thuộc diện ưu tiên không? Nếu em muốn gia hạn visa để học cao hơn thì có khó không? Cảm ơn chương trình! (Trần Ngọc Hà, 27 tuổi, Jens_n_hannah@)

- Bà Nguyễn Hoa: Bạn cần học chương trình Advanced Diploma 2 năm để được xét cấp thị thực học nghề theo diện ưu tiên. Ngoài ra bạn cần chứng minh đã hoàn tất THPT và có công việc rõ ràng.

Hiện tại chính phủ Úc cho phép du học sinh gia hạn thị thực du học để học lên cao nếu du học sinh học tập nghiêm túc và tuân thủ các quy định của thị thực du học.  

* Tôi đang muốn cho con tôi đi du học ngành kỹ sư điện. Sau khi kết thúc chương trình học, cháu có thể xin visa để ở lại đi làm hoặc có chích sách hoặc có cơ hội nào để có thể định cư được hay không? Xin cảm ơn.(Nguyễn Thị Mai Trang, 40 tuổi, tiemdienacon@)

 - Ông Jeff Hyde: Hiện tại trường Chiholm của chúng tôi có cung cấp chương trình cao đẳng nâng cao ngành kĩ thuật điện và truyền thông với mức học phí là 12.600/ năm và thời gian học là 2 năm. Để nộp đơn vào chương trình này, bạn cần hoàn tất lớp 12 và trình độ tiếng Anh tương đương IELTS 5.5.

Trong trường hợp chưa đạt yêu cầu về Anh ngữ bạn có thể đăng kí chương trình tiếng Anh trước khi vào khóa học chính. Đối với chương trình cao đẳng nâng cao sau khi hoàn thành chương trình học bạn có thể xin visa làm việc 18 tháng nếu ngành nghề mình theo học có nằm trong danh sách các ngành nghề ưu tiên của Úc. Hiện nay, Úc cũng có chính sách cho phép ở lại 2 năm làm việc sau khi hoàn thành chương trình cao đẳng liên thông đại học hoặc đại học với thời gian học tối thiểu là 2 năm. 

* Em đang dự định học liên thông từ cao đẳng lên đại học tại Úc. Vậy hồ sơ du học trên có gì khác với hồ sơ du học nghề? Và bảng điểm IELTS cần bao nhiêu? (Lê Quốc Việt, 25 tuổi, quoc_viet@)

- Bà Jade Nguyen: Chào bạn, hiện nay trường ICMS có bậc cao đẳng 1 năm (học phí 21.200 AUD) sau đó chuyển tiếp vào năm 2 của Đại học các chuyên ngành quản trị kinh doanh, quản lý khách sạn, du lịch, sự kiện. Hồ sơ xét tuyển yêu cầu IELTS 6.0 và điểm tốt nghiệp lớp 12 trên 6.5. Nếu không đủ điểm IELTS, bạn có thể học khóa tiếng Anh tại trường trước kỳ nhập học chính với mức học phí 330 AUD/ tuần, thường 0.5 IELTS bạn sẽ phải học 10 tuần tại Úc.

* Em gái tôi sắp hoàn thành chương trình đại học sư phạm ngành tiếng Anh. Nếu em tôi muốn qua Úc học đại học một chuyên ngành khác như quản trị khách sạn có được không? Khi nào thì có thể đăng ký, đợi xong ĐH hay đăng kỹ ngay?(Vũ Ngọc Hoàn, 36 tuổi, jonhoan2003@)

- Jade Nguyen: Chào bạn, trường hợp chưa hoàn thành đại học, em gái bạn có thể nộp đơn nhập học vào IMCS ngành quản lý khách sạn và xin miễn giảm tín chỉ. Điều kiện nhập học: tốt nghiệp đại học với điểm trên 6.5 và IELTS 6.0, em gái bạn có thể học thêm tiếng Anh tại trường nếu chưa đủ điểm IELST. Chương trình đại học kéo dài 3 năm với học phí 1 năm là 25.000AUD, bao gồm 9 tháng thực tập hưởng lương với mức lương trung bình 30.000 - 35.000AUD. Kỳ nhập học năm 2015 vào tháng 2, 5, 9. Bạn có thể nộp hồ sơ tốt nhất 2 tháng trước kỳ nhập học.

Trong trường hợp hoàn thành đại học, bạn có thể chọn lựa học thẳng lên thạc sỹ quản lý khách sạn 2 năm của ICMS với học phí 18.000AUD/ năm, bao gồm 6 tháng thực tập với lương tổng cộng là 12.000 - 15.000AUD. Kỳ nhập học tháng 2 và tháng 7.

Với trường hợp của em gái bạn về vấn đề xét visa nếu chọn học đại học chuyên ngành khác, bạn cần giải trình lý do đổi ngành tại bậc đại học cho lãnh sự. ICMS thuộc diện visa ưu tiên nên không cần chứng minh tài chính.

* Em muốn du học diện nghề tại Úc. Em muốn sang Úc học mà không cần phỏng vấn xin visa, có được không? (Đỗ Thị Ngọc, 24 tuổi, dongocruby@)

- Bà Nguyễn Hoa: Theo luật di trú Úc, công dân nước ngoài xin visa du học sẽ được cấp khi đáp ứng đúng tiêu chí sang Úc để học thật sự. Nếu hồ sơ của bạn đạt yêu cầu này, trên cơ sở khả năng trả tiền học và sinh hoạt, cũng như năng lực học tập và lịch sử di trú phù hợp và trong sạch thì bạn sẽ được cấp visa và thông thường thì không phải tham dự phỏng vấn. Để được tư vấn cụ thể cho trường hợp của mình, bạn có thể liên hệ với StudyLink International.

* Tôi tên Trần Huỳnh Bá An, sinh năm 1982, tôi muốn theo học Trường Chisholm Institute ngành Điện-Điện Lạnh. Xin Báo tuổi trẻ tư vấn giúp tôi về: Điều kiện? Chi Phí? Thời gian học? Việc làm sau khi tốt nghiệp.(Trần Huỳnh Bá An, 33 tuổi, antranag@gmail.com)

 - Ông Jeff Hyde: Hiện tại trường Chiholm của chúng tôi có cung cấp chương trình cao đẳng nâng cao ngành kĩ thuật điện và truyền thông với mức học phí là 12.600/ năm và thời gian học là 2 năm. Để nộp đơn vào chương trình này, bạn cần hoàn tất lớp 12 và trình độ tiếng Anh tương đương IELTS 5.5.

Trong trường hợp chưa đạt yêu cầu về Anh ngữ bạn có thể đăng kí chương trình tiếng Anh trước khi vào khóa học chính. Đối với chương trình cao đẳng nâng cao sau khi hoàn thành chương trình học bạn có thể xin visa làm việc 18 tháng nếu ngành nghề mình theo học có nằm trong danh sách các ngành nghề ưu tiên của Úc. 

* Tôi sinh năm 1981, độc thân. Tôi còn cơ hội du học nghề ở Úc không? Tôi đang làn nhân viên văn phòng, tôi muốn học nghề làm bánh, trồng trọt hoặc y tá được không? (Nguyen Huu Binh, 34 tuổi, nguyenbinh304@)

- Ông Jeff Ryde: Để xin được thư nhận học cho bậc học nghề ở độ tuổi của bạn, trường sẽ cần xem xét quá trình học tập và làm việc của bạn, kinh nghiệm làm việc của bạn và sinh viên cũng sẽ được yêu cầu giải thích về lý do cũng như lợi ích mà chương trình mang lại cho sinh viên. Nếu đạt những yêu cầu trên, trường có thể xem xét cấp thư mời cho bạn đi học diện học nghề.

Để xin visa cho diện này, bạn cần IELTS tối thiểu là 4.5 và chứng minh mình có đủ chi phí cho học phí, sinh hoạt phí và chi phí vé máy bay 2 chiều cho 12 tháng đầu tiên bạn theo học tại Úc. 

* Tôi có con gái đang học lớp 11 tại trường chuyên Trần Phú, Hải Phòng. Gia đình tôi muốn cho cháu đi du học tại Úc. Gia đình tôi có người nhà định cư tại Sydney, tôi muốn xin cho cháu được ăn ở sinh hoạt tại nhà người thân có được không? Nếu được tôi phải có điều kiện gì và làm thủ tục như thế nào? (Đinh Thị Dung, 46 tuổi, Soncuadung@)

- Bà Angel Wang: Bạn hoàn toàn có thể cho cháu đi du học Úc và ở tại nhà người thân bên Úc. Trường Martin có khuôn viên trường ngay tại trung tâm thành phố Sydney, điều này rất thuận tiện cho việc đi lại và học tập của cháu.

Sau khi kết thúc lớp 11, cháu có thể tham gia chương trình Cert IV về kinh doanh và thiết kế tại Martin, với yêu cầu phải có bằng IELTS 5.5.

Để có thể theo học chương trình cao đẳng với nhiều lựa chọn về ngành nghề hơn, cháu cần hoàn tất chương trình lớp 12 với bằng IELTS tối thiểu 4.5 tại Việt Nam. Nếu không đáp ứng được yêu cầu đầu vào về IELTS, cháu có thể tham gia học chương trình tiếng Anh tại Embassy English với thời gian tối đa 30 tuần.

Về thủ tục để được ở cùng với người thân tại Úc, trước hết đó phải là người thân ruột thịt của gia đình (như ông, bà, cô, dì, chú, bác, anh/chị/em ruột). Ngoài ra, trường còn cần làm một số thủ tục để xem nhà người thân có phù hợp cho du học sinh quốc tế ăn ở và sinh hoạt hay không.

* Tôi hiện đang dạy ở một trường dạy nghề ở Nghệ An. Nếu tôi muốn du học ở ÚC có được không? Nếu được tôi cần những điều kiện gì? Tôi xin chân thành cảm ơn (Hoàng Ngọc Phong, 34 tuổi, phonghoangdtvh@)

- Bà Angel Wang: Với trường hợp của bạn, bạn hoàn toàn có thể du học nghề tại Úc. Martin College sẽ giúp bạn nâng cao các kỹ năng và kinh nghiệm hiện có trong lĩnh vực giảng dạy hoặc trau dồi thêm kỹ năng nghề nghiệp mới với những trải nghiệm học tập chuyên sâu vào thực tế.

Yêu cầu đầu vào của Martin College bao gồm: Hoàn tất chương trình lớp 12 tại Việt Nam để tham gia khóa Cao đẳng và hoàn tất chương trình lớp 11 để tham gia khóa Cert IV. Trình độ IELTS 5.5 trở lên, nếu không đảm bảo yêu cầu về Anh ngữ, Martin cho phép bạn tham gia khóa học tiếng Anh tối đa 30 tuần. Ở độ tuổi và với công việc hiện tại của bạn, nếu muốn tham gia học tại Martin, bạn cần chứng minh được các kỹ năng và kinh nghiệm hiện có của mình phù hợp với khóa học mà bạn muốn đăng ký thông qua cuộc phỏng vấn bằng tiếng Anh của trường.

Úc vừa đưa ra những quy định mới giúp du học sinh dễ dàng xin visa khi du học nghề - Ảnh minh họa: australianews.org.au

* Tôi đã học xong lớp 12, nay muốn học nghề thiết kế và cắt tóc thời trang. Xin hỏi điều kiện để được học? Nộp đơn tại đâu? Học phí, thời gian học, tiền ăn ở như thế nào? Ra trường tôi được ở lại bao lâu để tìm việc? (nguyễnminh, 35 tuổi, nguyenminh28121960@)

- Bà Nguyễn Hồng Hà: Để được nhận vào chương trình nghề về ngành tóc, bạn chỉ cần hoàn thành xong lớp 11 tại Việt Nam là có thể đăng ký nhập học, trình độ tiếng Anh IELTS 5.5 trở lên. Bạn có thể đến văn phòng Studylink để được tư vấn và hỗ trợ ghi danh. Học phí dao động từ 5.000-10.000 AUD cho toàn khóa học chưa bao gồm các chi phí tài liệu. Thời gian học khoảng 6 tháng - 1 năm tùy theo từng chương trình bạn đăng kí. Chi phí sinh hoạt theo quy định của Chính phủ Úc là 18.610 AUD /năm. Hiện chưa có chính sách ưu tiên việc làm cho diện học chứng chỉ này.

*  Độ tuổi để được nhập trường tối đa là bao nhiêu? Yêu cầu về trình độ tiếng Anh khi làm hồ sơ xin visa và khi nhập hoc như thế nào? Chứng minh tài chính với số tiền bao nhiêu? Học nghề mấy năm thì có thể ở lại làm việc tại Úc và điều kiện cần có là gì? Một bộ hồ sơ như thế nào thì dễ được cấp visa? Những điều cần lưu ý khi làm hồ sơ xin nhập học và xin visa? (Hòang văn Sử, 27 tuổi, suhoang55@) 

- Bà Nguyễn Hoa: Hiện tại không có quy định về độ tuổi tối đa để được nhận học, bạn cần cho thấy có quá trình học tập cũng như làm việc liên tục và rõ ràng.

Bạn cần đạt trình độ Anh ngữ do nhà trường mà bạn dự định theo học bên Úc yêu cầu.

Theo diện thị thực ưu tiên, bạn cần có khả năng chi trả cho việc đi lại, học phí và sinh hoạt phí cho toàn thời gian theo học nghề tại Úc nhưng không cần cung cấp các giấy tờ tài chánh ngay ban đầu khi xin cấp thị thực. Tuy nhiên bạn cần chuẩn bị sẵn các giấy tờ tài chánh nói trên để có thể cung cấp cho Văn phòng xét cấp thị thực nếu có yêu cầu.

Bạn cần hoàn tất ít nhất 2 năm học để xin làm việc tại Úc. Bạn nên tham khảo danh sách các ngành nghề đang cần (SOL) trên trang web của chính phủ Úc để biết các điều kiện xin ở lại làm việc hoặc trao đổi với các trung tâm tư vấn du học.

Hồ sơ xin cấp thị thực du học nghề cần đáp ứng yêu cầu của chính phủ Úc bao gồm có quá trình học tập và làm việc liên tục và nghiêm túc, kế hoạch học tập phù hợp, khả năng tài chánh rõ ràng, đầy đủ, lịch sử di trú tốt, sức khỏe tốt, và cho thấy bạn sẽ rời khỏi nước Úc sau khi hoàn tất chương trình học.

* Con tôi đã tốt nghiệp cao đẳng du lịch tại TP.HCM, có bằng IELTS. Vậy trường hợp con tôi có đủ điều kiện xin học du lịch tại Úc không? Thủ tục xin du học như thế nào? (Quách Hớn Khoa, 65 tuổi, khoaquach@)

- Bà Jade Nguyen: Trường hợp con bạn đủ điều kiện vào chương trình cử nhân ngành quản lý khách sạn hoặc quản lý du lịch của trường ICMS. Chương trình này kéo dài 3 năm với học phí 1 năm là 25.000 AUD và bao gồm 9 tháng thực tập hưởng lương với mức lương tổng cộng 30.000 -35.000AUD.

Điều kiện nhập học: bằng cao đẳng với điểm trên 6.5, IELTS 6.0. Con bạn cũng có thể xin xét giảm môn học. Kỳ nhập học tháng 2,5,9 hàng năm, con bạn cần nộp đủ hồ sơ nhập học trước 2 tháng để đảm bảo tiến trình visa.

Trao hoa buổi Giao lưu trực tuyến - Ảnh: Thanh Đạm
Ông Hà Thạch Hãn - P.TTKTS báo Tuổi Trẻ, tặng hoa cho các khách mời tham gia tư vấn trực tuyến - Ảnh: Thanh Đạm

Trường Quản lý quốc tế Sydney ICMS là trường hàng đầu lĩnh vực du lịch khách sạn và sự kiện. Trường tọa lạc tại bãi biển Manly thuộc Sydney - cái nôi đào tạo ngành khách sạn du lịch nổi tiếng thế giới.

ICMS cung cấp các văn bằng cao đẳng, cử nhân và thạc sĩ trong các lĩnh vực: quản lý nhà hàng - khách sạn, quản lý sự kiện, du lịch quốc tế, quản lý bất động sản và quản lý thể thao. Sinh viên của trường được thực tập hưởng lương cao tại các khách sạn nhà hàng nổi tiếng tại Sydney và các thành phố khác.

Trường Chisholm Institute là một trong các trường công lập đào tạo nghề đa ngành hàng đầu của Úc. Chisholm có hơn 300 khóa đào tạo ngắn hạn cung cấp kỹ năng công nghiệp, chứng chỉ hành nghề, bồi dưỡng kiến thức. Các khóa học nghề 2 năm giúp sinh viên có kỹ năng vững chắc trong những ngành đang có nhu cầu và cơ hội định cư cao.

Các nghề "hot" tại trường cũng là những nghề Úc đang thiếu nhân lực hiện nay gồm: quản lý xây dựng; kỹ sư, điện - điện lạnh; kế toán; thiết kế và tạo mẫu tóc; công nghệ thông tin; thiết kế in ấn; quản lý khách sạn và du lịch; trồng trọt; chăm sóc và giáo dục mầm non; công tác xã hội; y tá, điều dưỡng...

Trường Martin College thành lập vào năm 1976, và nhanh chóng trở thành một tổ chức đào tạo nghề nổi tiếng và được đánh giá cao tại Úc trong việc trang bị cho sinh viên những kỹ năng thực tế cần thiết để bước vào thị trường việc làm. 

Hiện nay, Martin đang cung cấp Chứng chỉ nghề và bằng Cao đẳng trong các lĩnh vực: Kinh doanh, Quản trị, Marketing, Thiết kế đồ họa, Công nghệ thông tin, Du lịch và Sự kiện, với tất cả các khóa học đặt trọng tâm vào thực hành và khả năng ứng dụng. 

Theo Bộ Di trú và biên phòng Úc, số sinh viên quốc tế du học Úc tăng hơn 27% trong năm 2013-2014. Riêng Việt Nam có hơn 26.000 học sinh đang theo học tại Úc, chỉ sau Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc.

Buổi tư vấn do Tuổi Trẻ Online và Trung tâm giáo dục StudyLink International phối hợp tổ chức

Buổi tư vấn đã kết thúc. TTO cám ơn bạn đọc đã theo dõi và đặt câu hỏi. 

TTO thực hiện 

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên