30/05/2017 08:00 GMT+7

​Bà Virginia J. Bush - Người tiên phong trong tư vấn trường nội trú

THU THẢO
THU THẢO

TTO - "Trường tốt nhất cho học sinh này là trường nào?" là câu hỏi đầu tiên chúng tôi khi mỗi học sinh đến làm việc với mình. Không phải chỉ đơn giản là "những trường tốt nhất" mà là "những trường tốt nhất cho chính học sinh này”.

Virginia Bush, Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của VJB & Associates, một trong những công ty Tư vấn Giáo dục Độc lập đầu tiên trên thế giới
Virginia Bush, Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của VJB & Associates, một trong những công ty Tư vấn Giáo dục Độc lập đầu tiên trên thế giới
Jennifer Bush, Chủ tịch VJB & Associates Châu Á Thái Bình Dương
Jennifer Bush, Chủ tịch VJB & Associates Châu Á Thái Bình Dương

Mỗi học sinh là một con người riêng biệt. Để đánh giá một học sinh, chúng tôi luôn tìm hiểu về những điểm mạnh, điểm yếu trong học tập, sở thích, mong muốn cũng như nhu cầu của các em.Tinh thần cạnh tranh trong học tập của các em ra sao? Kết quả điểm thi của các em thế nào? Các em có đam mê với những hoạt động ngoại khoá nào? Các em sẽ phát triển trong môi trường xã hội nào? Quy mô trường học thế nào - lớn hay nhỏ, nông thôn hay thành thị và văn hoá trong trường học đó? Học sinh đó có tính tự lập không? Em đó cần trợ giúp nhiều đến mức nào? 

Những trường thế nào sẽ nuôi dưỡng sở thích, phát triển tài năng, thách thức học sinh đó trong học tập và giúp các em phát triển về mặt xã hội và tình cảm? Việc tìm được một trường học nào đó phù hợp nhất với mỗi em học sinh là nhiệm vụ của tôi trong hơn 50 năm qua.

Đó là lý do cách đây hơn 40 năm tôi đã sáng lập VJB & Associates, một trong những công ty tư vấn giáo dục đầu tiên ở Mỹ và đó cũng chính là lý do nhiều người gọi tôi là “một trong những nhà tư vấn trung học nội trú giỏi nhất”.

Tôi say mê giáo dục nhưng hơn tất cả tôi say mê với những em học sinh yêu thích công việc học tập và mong muốn học tốt ở trường. Với kinh nghiệm của mình, tôi nhận thấy đối với mỗi trẻ, thành công và sự tự tin chịu ảnh hưởng lớn bởi tính phù hợp của môi trường học tập.

Tôi mong muốn mỗi học sinh tốt nghiệp trường nội trú sẽ tự cảm thấy các em thực sự sẵn sàng học tiếp đại học và có đủ năng lực để gánh vác trách nhiệm của một người trưởng thành.

Tôi bắt đầu sự nghiệp giáo dục cách đây hơn 50 năm. Khi ấy tôi giữ cương vị Giám đốc tại AFS (American Field Service International). Công việc của tôi là giúp đỡ học sinh quốc tế vào các trường nội trú Mỹ theo chương trình trao đổi học sinh trong một năm. 

Học viện Phillips Andover, một trong những trường nội trú hàng đầu tại Mỹ

Tôi luôn quan tâm sâu sắc đến việc giúp các em học sinh quốc tế được học tập trong môi trường giáo dục chất lượng cao tại Mỹ. Đó là một trong những lý do công ty tư vấn của tôi, VJB & Associates, hướng đến toàn cầu và cũng là lý do tôi đến gặp các em học sinh Việt Nam. 

Tại AFS, tôi khớp hồ sơ của học sinh trao đổi với hồ sơ của các trường nội trú để đảm bảo học sinh có trải nghiệm tốt nhất có thể.

Tương tự, với tư cách là Giám đốc đầu tiên của ASSIST (American Secondary Schools for International Students and Teachers), chỉ sau người sáng lập, tôi đã hỗ trợ rất nhiều học sinh quốc tế được nhận vào các trường trung học tại Mỹ.

Từ những kinh nghiệm của bản thân, tôi nhận ra rằng hầu hết các em học sinh sẽ được hưởng lợi nếu người cố vấn giàu kinh nghiệm giúp họ xác định trường học phù hợp.

Tôi muốn triển khai khái niệm “phù hợp” ở trường học. Vì vậy, tôi đã giữ cương vị Giám đốc tuyển sinh tại một trường học ở New York. Tại đây, tôi đã được biết các trường tìm kiếm những phẩm chất gì ở các em học sinh, và tôi đã nhận những em học sinh không những giỏi trong học tập mà còn có những điểm mạnh, tài năng và sở thích đa dạng. 

Thời gian này, những gia đình biết tôi làm việc tại cả AFS và ASSIST đã nhờ tôi hỗ trợ họ trong việc đưa con em họ vào học tập tại trường nội trú.

Trong thời gian trải nghiệm bản thân tại môi trường trường học, tôi nhận ra rằng mình thực sự say mê với việc giúp đỡ các em học sinh chọn trường phù hợp hơn là giúp cho trường học tăng số lượng học sinh.

Giúp đỡ học sinh là động lực để tôi sáng lập ra VJB & Associates. Tất cả những gì chúng tôi làm là giúp học sinh lựa chọn và được nhận vào trường học phù hợp nhất với các em. Tôn chỉ của chúng tôi là lấy lợi ích của học sinh làm trung tâm. 

Chúng tôi không phải là người trung gian nhận phí của các trường để tuyển học sinh lấp chỗ trống. Thay vào đó, chúng tôi có mối quan hệ rất chặt chẽ với các trường nội trú. Trong mỗi mùa tuyển sinh, chúng tôi thay mặt các em học sinh làm việc với các trường để giúp các trường hiểu vì sao chúng tôi cảm thấy em học sinh đó phù hợp với trường. 

Chúng tôi làm việc dựa trên các chuẩn mực đạo đức cao nhất. Với  những cảm nhận sâu sắc về việc hành động vì các em học sinh, tôi đã trở thành một trong những thành viên đầu tiên của Hiệp hội Tư vấn Giáo dục Độc lập (IECA), sau đó là làm việc trong Ban điều hành IECA, để thiết lập các tiêu chuẩn tuyển sinh áp dụng cho những chuyên gia tư vấn muốn trở thành hội viên và ban hành những nguyên tắc hành nghề yêu cầu tất cả chuyên viên IECA phải tuân thủ.

Tất cả những trải nghiệm này đã thúc đẩytôi thành lập VJB & Associates vào năm 1975. Trong 40 năm sau đó, chúng tôi đã hỗ trợ thành công hàng nghìn học sinh được nhận vào hàng trăm trường nội trú và trường đại học Mỹ. 

Năm vừa qua, 95% học sinh của chúng tôi đã được nhận vào một hoặc nhiều trường nằm trong top 3 trường các em lựa chọn. Cho đến nay, chúng tôi đã làm việc với học sinh từ hơn 45 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. 

Công ty chúng tôi ngày càng phát triển cả về quy mô cũng như số lượng chuyên gia tư vấn tuyển sinh. Hiện nay, các chuyên gia tư vấn của chúng tôi có mặt tại các quốc gia như Việt Nam, Singapore, Châu Âu, Hoa Kỳ và vùng Caribbe.

Tôi và Jennifer Bush, chuyên gia phụ trách khu vực Châu Á Thái Bình Dương của chúng tôi trong 10 năm nay, sẽ có mặt tại Việt Nam từ ngày 9 đến 11-6. Nếu bạn muốn gặp chúng tôi để thảo luận về việc tìm trường học phù hợp, vui lòng liên hệ Joyce Kwik qua địa chỉ joycekwik@virginiabush.com để sắp xếp cuộc hẹn.

THU THẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên