26/01/2016 16:19 GMT+7

Phần Lan hỗ trợ mạnh mẽ du học sinh

MINH GIẢNG thực hiện
MINH GIẢNG thực hiện

TTO - Theo đại sứ Phần Lan tại Việt Nam, số lượng du học sinh Việt Nam xếp thứ 3 tại nước này.

Sáng 26-1, Liên minh ĐH Phần Lan (bao gồm ba trường: ĐH Turku, ĐH Tampere và ĐH Eastern Finland) và Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) đã ký kết văn bản hợp tác toàn diện về đào tạo, nghiên cứu khoa học và trao đổi sinh viên.

Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam, ông Similä Ilkka (trái) và ông Pasi Kaskinen – phó giám đốc điều hành Liên minh ĐH Phần Lan trả lời phỏng vấn. Ảnh: Minh Giảng
Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam, ông Similä Ilkka (trái), và ông Pasi Kaskinen - phó giám đốc điều hành Liên minh ĐH Phần Lan - trả lời phỏng vấn. Ảnh: Minh Giảng

Tuổi Trẻ có trao đổi ngắn với đại sứ Phần Lan tại Việt Nam Similä Ilkka-Pekka và ông Pasi Kaskinen - phó giám đốc điều hành Liên minh ĐH Phần Lan - các vấn đề liên quan đến chính sách hỗ trợ du học sinh nói chung và sinh viên Việt Nam nói riêng.

* Xin hỏi ngài đại sứ, Chính phủ Phần Lan có chính sách hỗ trợ nào dành cho du học sinh hay không? Hiện lượng du học sinh Việt Nam tại Phần Lan nhiều không?

- Ông Similä Ilkka: Việt Nam và Phần Lan đã hợp tác với nhau trong lĩnh vực giáo dục, chính phủ điện tử, an ninh mạng đến ứng dụng thông tin và những giải pháp thông minh khác như các công nghệ hỗ trợ chăm sóc sức khỏe và học tập. Với lợi thế phát triển về giáo dục cũng như công nghệ thông tin và truyền thông, Phần Lan đang tích cực thúc đẩy hợp tác vào Việt Nam trên những lĩnh vực này.

Về hợp tác giáo dục, hiện nay đã có trên 500 sinh viên Việt Nam đang du học tại Phần Lan. Đa số học sinh Việt Nam đang theo học các ngành công nghệ thông tin và quản trị kinh doanh. Việt Nam có số lượng du học sinh nhiều thứ ba trong số các quốc gia có du học sinh tại Phần Lan.

* Hiện nay một số chính phủ đã hợp tác với chính phủ Việt Nam thành lập các trường ĐH tại Việt Nam. Chính phủ Phần Lan có kế hoạch nào xúc tiến việc này không thưa ông?

- Ông Similä Ilkka: Chính phủ Phần Lan tạo mọi điều kiện thuận lợi để các trường ĐH Phần Lan hợp tác với các trường ĐH và Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo cũng như thành lập Trường ĐH - Phần Lan ngay tại Việt Nam. Với cương vị của mình, tôi cam kết sẽ hỗ trợ hết mình. Tôi cũng hi vọng các trường ĐH và Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác này cũng như tiến tới thành lập trường ĐH giữa hai chính phủ.

* Phần Lan có chính sách học bổng, học phí và hỗ trợ dành cho du học sinh không?

- Ông Pasi Kaskinen: Dù Phần Lan ở Bắc Âu, khoảng cách về địa lý khá xa nhưng hiện có nhiều du học sinh đang học tại các trường ĐH ở đây. Từ trước đến nay, du học sinh học tập tại Phần Lan được chính phủ chúng tôi hỗ trợ hoàn toàn học phí và cấp học bổng bán phần. Ngoài ra du học sinh chỉ phải đóng 50% phí ăn, ở và đi lại, khám bệnh không tốn tiền.

Hiện Chính phủ Phần Lan đang xây dựng lại chính sách học phí và học bổng cho du học sinh. Theo đó, du học sinh có thể sẽ phải đóng học phí nhưng với mức khá thấp. Bên cạnh đó, chính sách học bổng cũng sẽ có điều chỉnh, dĩ nhiên học tốt sẽ được cấp học bổng toàn phần.

Chúng tôi hiện hợp tác với nhiều trường ĐH tại Việt Nam. Mục đích của chúng tôi không phải là kinh doanh. Chúng tôi muốn hợp tác với các trường ĐH uy tín tại Việt Nam để triển khai các chương trình đào tạo sau ĐH nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho việc phát triển của các bạn.

MINH GIẢNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên