03/04/2015 08:33 GMT+7

Lần đầu du học Singapore

THÚY VI
THÚY VI

TTO - "Có trải nghiệm thực tế mới biết du học không hề sướng như mọi người hay nghĩ. Nhiều khó khăn, tự mình phải lo toan hết mọi chuyện, từ vấn đề sinh hoạt, học tập đến quản lý chi tiêu..."

Đó là chia sẻ của bạn Thúy Vi, đang học tại Đại học Curtin Singapore. Chúng tôi trích đăng chia sẻ này để các bạn trẻ đang có kế hoạch du học hình dung được phần nào chặng đường mình sắp đi và có bước chuẩn bị thật kỹ để đạt được kết quả học tập tốt nhất nơi xứ người.

Chuẩn bị trước vẫn... choáng

Một nhóm bạn du học sinh tại Singapore 

Từ nhỏ mình đã mong muốn đi học ở nước ngoài, được khám phá một vùng đất mới lạ, nhưng việc học cứ trôi đi, hết phổ thông rồi vào đại học, và sau khi tốt nghiệp thì mình đi làm luôn. 

Sau hai năm đi làm, mình muốn được trở lại thời sinh viên cắp sách tới trường, thế là quyết định tạm gác công việc lại và 3 tháng sau ngày nộp đơn nghỉ việc ở công ty, mình xách vali lên và đi.

Trước khi sang Singapore, mình đã chuẩn bị sẵn tâm lý là sẽ có nhiều khó khăn. Không ngờ mình bị "thử thách" ngay ngày đầu tiên đặt chân đến quốc đảo này: bị thất lạc hành lý ký gửi. Lúc đó mình rất hoang mang, phải nhờ sự trợ giúp của bộ phận dịch vụ hỗ trợ hành lý thất lạc.

Cũng may là người cầm nhầm hành lý của mình phát hiện sớm và cũng đang đi tìm hành lý của họ. Vậy nhưng cũng mất gần 2 tiếng mình mới ra được khỏi sân bay.

Sau khi liên hệ nhận phòng và sắp xếp đồ đạc, mình gọi điện thoại về nhà báo để bố mẹ yên tâm và tranh thủ lướt mạng. 11g đêm, thấm mệt và muốn ngủ, nhưng mình trằn trọc suốt đêm, phần vì đang ở một đất nước xa lạ, không một người quen, không chung tiếng nói, phần nhớ nhà, nhớ ba mẹ, nhớ chị em, nhớ bạn bè…

Được 2 ngày, mình tiếp tục bị "thử thách": lần đầu tiên bị bệnh mà chỉ có một mình, không ai bên cạnh. Nhớ lúc đó nửa đêm mình bị sốt, tự mình lọ mọ lôi hộp thuốc được chị chuẩn bị sẵn từ Việt Nam, tìm miếng dán hạ sốt, rồi sáng lại cố gắng lăn xuống giường nấu cháo. Nhưng nhờ vậy mà mình tự biết cố gắng chăm sóc bản thân hơn để hạn chế bị ốm.

Sau khi ổn định chỗ ở, mình bắt đầu các thủ tục nhập học và khai báo với sở di trú. Rất may là việc này được hoàn thành một cách nhanh chóng nhờ sự hướng dẫn và hỗ trợ nhiệt tình của các anh chị bên Trung tâm sinh viên của trường.

Có trải nghiệm thực tế mới biết du học không hề sướng, mà ngược lại nhiều khó khăn, tự mình phải lo toan hết mọi chuyện, từ vấn đề sinh hoạt, học tập đến quản lý chi tiêu (vì giá cả ở đây mà quy đổi ra tiền Việt thì không dám xài luôn). 

Bất ngờ với phương pháp học

Vượt qua những bỡ ngỡ và khó khăn bước đầu, mình dần làm quen được với nhiều bạn VN bên này, tụi mình thỉnh thoảng tụ tập nhà bạn nào đó nấu ăn hoặc đi chơi để khám phá những địa điểm thú vị. Bọn mình còn chia nhau một số đồ ăn mang từ VN sang. Vì cùng hoàn cảnh xa nhà nên mọi người hay quan tâm lẫn nhau. Nhờ đó mà mình cũng với đi cảm giác cô đơn, nhớ người thân, bạn bè ở VN.

Ngày đầu tiên đến lớp, mình háo hức, lạ lẫm và có một chút lo sợ. Khác với ở Việt Nam, đi học lúc nào cũng có bạn bè hoặc có thể làm quen bạn mới một cách dễ dàng vì cùng ngôn ngữ, ở bên này mỗi đứa ngồi mỗi bàn (vì lớp mình chỉ có 14 sinh viên), trong lớp cũng chỉ mỗi mình người Việt Nam.

Suốt buổi học cả lớp im thin thít, chỉ có tiếng thầy giảng bài. Tuy nhiên cuối buổi học, mọi người nán lại, rồi rôm rả nói chuyện, làm quen với nhau. Vì mình là nữ sinh duy nhất của lớp nên cũng được quan tâm nhiều hơn chút xíu.

Mình cũng đã chuẩn bị sẵn tâm lý từ khi ở nhà là việc học sẽ nhiều khó khăn hơn. Nhưng không thể ngờ là gần như 70% là phải tự học. Giáo viên giảng bài quá nhanh, mình vừa căng tai để nghe thầy nói gì, vừa phải hiểu nội dung bài học. Do đó, kể từ hôm sau, trước khi lên lớp mình đều xem bài vở trước một lần mới có thể theo kịp bài giảng của thầy tốt hơn.

Việc học bên này cho phép chúng ta chủ động hơn khi mà tất cả nội dung các bài giảng, assignments và exams đều được thiết kế chi tiết về nội dung, timeline và thông báo trước cho sinh viên chuẩn bị và có kế hoạch học tập ngay từ đầu.

Điều thú vị nữa là tất cả các môn học điều có ít nhất một bài tập theo nhóm bên cạnh những bài cá nhân, mình thực sự thích điều này vì nó giúp mọi người phát huy được thế mạnh cũng như tận dụng sức mạnh tập thể. Việc này theo mình nghĩ là rất hữu ích cho việc đi làm sau này.

Hiện nay thì mình sắp hoàn thành học kỳ thứ hai rồi và cũng cảm thấy rất hài lòng với chương trình đào tạo và môi trường học tập tại Curtin.

Học hỏi nhiều điều từ môi trường học tập hiện đại, năng động, đa sắc màu

Thúy Vi đang theo học tại ĐH Curtin Singapore.

Sau gần 1 năm học tập, mình thấy Singapore là một lựa chọn tốt cho những ai có mong muốn được trải nghiệm và khám phá bản thân trong một môi trường học tập hiện đại, một xã hội năng động nhưng đa sắc màu, đa bản sắc. 

Lợi thế khác khi bạn đi du học tại Singapore so với các nước châu Âu hay Mỹ, Australia… là chúng ta có thể dễ dàng đáp máy bay về Việt Nam khi khoảng cách giữa hai nước là rất gần.

Riêng ấn tượng của mình về đất nước này từ ngày đầu tiên cho đến nay vẫn không đổi, đó là thành phố xanh - sạch và văn minh. Đường phố lúc nào cũng sạch sẽ, không có một chút rác hay tàn thuốc bị vứt bừa bãi, hai bên đường phủ đầy những hàng cây xanh ngắt. Đi bộ trên đường giữa trưa nắng mà cứ như đi dạo trong công viên. 

Một ấn tượng nữa là văn hóa xếp hàng và tuân thủ quy định nơi công cộng, quy định chính phủ. Chưa bao giờ mình nhìn thấy cảnh chen lấn xô đẩy, cũng chưa bao giờ thấy các bác tài vượt đèn đỏ dù đã 11g đêm đường phố vắng tanh và không có cảnh sát đứng gác.

Thú vị nhất là Singapore là một đất nước đa văn hóa và chủng tộc, sang đây mình có cơ hội được học hỏi nhiều điều mới mẻ từ Đông - Tây đến Á - Âu. Mình biết nhiều điều mới mẻ về văn hóa, tôn giáo của người Ấn Độ, Mã Lai, văn hóa ẩm thực của người Trung Quốc, hay phong thái lịch thiệp chân thành của người phương Tây. 

"Cơ duyên" đến với Đại học Curtin

Theo tư vấn của một số bạn bè có kinh nghiệm là nên chịu khó đi dự hội thảo về du học để nắm rõ hơn về thông tin trường và để có được sự tư vấn chính xác nhất, hàng ngày, tranh thủ giờ nghỉ trưa ở công ty, mình lên mạng đọc báo. 

Trong một lần lướt internet, mình thấy có một đường link của Tuổi Trẻ Online về hội thảo du học của trường Curtin Singapore tại Trung tâm Studylink International. Vì thông tin được đăng trên một trong những trang uy tín nên mình cũng tin tưởng, quyết định đi xem sao. 

Tại hội thảo, mình có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn về các thông tin của trường, cũng như được giải đáp cặn kẽ các câu hỏi và thắc mắc. Sau khi tham gia, mình đã đưa ra được quyết định chọn theo học chương trình Thạc sĩ - ngành Quản lý chuỗi cung ứng của trường ĐH Curtin Singapore một cách nhanh chóng.

Khâu làm hồ sơ nộp đơn vào trường cũng đơn giản vì mình chỉ cần đưa những giấy tờ cần thiết về hồ sơ cá nhân, học bạ, bằng đại học cho anh chị Trung tâm Studylink International và được hỗ trợ nhiệt tình... Chỉ khi nào có thông tin gì cần bổ sung thì điện thoại hoặc email cho mình thôi. Nói chung là nhanh, gọn, lẹ và chất lượng.

Mọi vấn đề liên quan đến du học, các bạn trẻ và phụ huynh có thể gửi về chuyên mục "Tư vấn du học cùng chuyên gia" của Tuổi Trẻ Online. Các bạn trẻ khác đang là du học sinh cũng có thể gửi những chia sẻ, tâm sự và bí quyết/kinh nghiệm du học của mình theo địa chỉ tto@tuoitre.com.vn.

THÚY VI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên