21/03/2014 09:32 GMT+7

Du học Úc sẽ dễ dàng hơn?

TTO
TTO

TTO - Trong tháng 3-2014, Chính phủ Úc sẽ công bố luật mới cập nhật và bổ sung các quy định về cách xét visa du học cho du học sinh quốc tế nói chung và Việt Nam nói riêng.

LiIaRtK7.jpgPhóng to
Sinh viên tại Úc - Ảnh tư liệu từ Internet

Theo luật mới của Úc, sẽ có danh sách các trường ĐH được ưu tiên xét duyệt hồ sơ du học sinh, dễ dàng và nhanh hơn, không phải nộp nhiều giấy tờ để chứng minh tài chính như trước. 21 trường CĐ, học viện giảng dạy chương trình ĐH sẽ được đưa vào diện xét ưu tiên kể trên.

Đi kèm với chính sách xét duyệt visa đơn giản hơn thì năm 2013, Chính phủ Úc còn đưa ra quy định hỗ trợ cho việc ở lại làm thêm để lấy kinh nghiệm, bổ sung kiến thức sau khi tốt nghiệp.

Giao lưu diễn ra từ 9g-11g ngày 21-3 với sự tham gia của khách mời đại diện các trường đến từ Úc gồm:

- Ông Simon Ruston - Giám đốc tuyển sinh Học viện International College of Hotel Management (ICHM).

- Bà Trương Bảo Ngọc - Giám đốc tuyển sinh tại Việt Nam của Học viện International College of Management, Sydney (ICMS), thành phố Sydney.

- Bà Trương Thị Mai Phương, chuyên viên tư vấn StudyLink International - đại diện tuyển sinh tại Việt Nam của Học Viện Dạy Nghề TAFE New South Wales (NSW) TAFE NSW.

Buổi giao lưu sẽ cung cấp những thông tin mới gồm chính sách visa, xét duyệt hồ sơ, chính sách về làm thêm và việc làm sau khi tốt nghiệp. Đại diện nhiều đơn vị giáo dục của Úc sẽ là khách mời để giải đáp các thắc mắc của học sinh, phụ huynh.

Theo đó, các học sinh, sinh viên, nghiên cứu sinh quốc tế, học ở Úc ít nhất 2 năm được quyền ở lại làm việc từ 2 - 4 năm tùy cấp bậc học.

Để cung cấp những thông tin mới cũng như giải đáp những thắc mắc của học sinh, phụ huynh và bạn đọc quan tâm đến chính sách du học tại Úc nói chung và luật mới nói riêng, Tuổi Trẻ Online tổ chức giao lưu trực tuyến "Luật mới của Úc cho du học sinh".

NỘI DUNG GIAO LƯU

* Đã tốt nghiệp, em xin visa để học thêm một ngành đại học khác được không? Hiện tại ngành em đã tốt nghiệp không phù hợp với sức khỏe và sự yêu thích của em. (Nguyễn Anh Tuấn, 23 tuổi)

- Bà Nguyễn Trương Bảo Ngọc: Bạn có thể chọn học một ngành khác tại Úc, nhưng cần giải thích rõ lý do vì sao bạn phải chuyển đổi ngành học. Nếu lý do bạn đưa ra hợp lý, văn phòng visa có thể cấp visa cho bạn.

Hiện tại trường ICMS có đào tạo nhiều chương trình học từ dự bị, cao đẳng, cử nhân, và thạc sĩ về các ngành du lịch khách sạn, kinh doanh, Marketing, quản lý. Trong chương trình học tại ICMS, các sinh viên có khoảng 1.200 giờ thực tập có hưởng lương (khoảng 22 - 25AUD/giờ) cho bậc cử nhân và 600 giờ thực tập có hưởng lương (khoảng 22 - 25AUD/giờ) cho bậc thạc sĩ.

Để biết thêm chi tiết về trường hợp của bạn, mời bạn liên hệ công ty Tư vấn du học StudyLink để có câu trả lời cụ thể hơn.

* Tôi muốn đăng ký cho cháu gái đi học ở Úc. Xin cho tôi cuộc hẹn. (Huynh Thi Xuan, 50 tuổi, huynhxuan1964@...)

- Nguyễn Hồng Hà - Giám đốc StudyLink International: Nếu cô sống tại TP.HCM, mời cô điện thoại đến số 3925 6731 của văn phòng StudyLink International tại TP.HCM, hoặc đến trực tiếp văn phòng tại 219 bis Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1 để được tư vấn và hướng dẫn thủ tục, hoàn toàn miễn phí.

Nếu cô sống tại các địa phương khác, mời liên hệ văn phòng StudyLink gần nhất tại Hà Nội hoặc Đà Nẵng, địa chỉ chi tiết có nêu tại www.studylink.org.

48HW2Apn.jpg
Bà Nguyễn Hồng Hà - Giám đốc StudyLink International tư vấn cho bạn đọc quan tâm - Ảnh: Thanh Đạm

* Tôi muốn học cao học tại Úc, cần những loại giấy tờ nào? Có cần phải chứng minh tài chính không?Cha mẹ tôi đã về hưu, chỉ có lương hưu thôi. (Vuong Huong, 29 tuổi, vlh2110@...)

- Bà Nguyễn Trương Bảo Ngọc- Giám đốc đại diện trường ICMS Sydney, Úc tại Việt Nam. Hiện tại trường ICMS có chương trình thạc sĩ về Quản trị kinh doanh, Quản trị nhà hàng khách sạn và Quản lý. Yêu cầu để nhập học phải tốt nghiệp một bằng cử nhân với điểm trung bình khoảng 2,5/4, tương đương 6,5/10, và IELTS 6,5. Chương trình thạc sĩ tại ICMS được đào tạo trong vòng 2 năm, bao gồm 600 giờ thực tập có lương.

Hiện nay, theo luật visa mới chính phủ Úc, học sinh du học chương trình bậc cử nhân và thạc sĩ có thể không cung cấp hồ sơ chứng minh tài chính khi nộp visa với điều kiện các chương trình trên nằm tại các trường chính phủ Úc đã chấp thuận.

ICMS là một trong những trường được chính phủ Úc chấp nhận cho học sinh học tại đây, khi nộp visa không cần nộp hồ sơ chứng minh tài chính. Ngoài ra, sau khi kết thúc bạn có thể xin visa làm việc 2 năm tại Úc

Để biết thêm chi tiết về trường hợp của bạn, mời bạn liên hệ công ty Tư vấn du học StudyLink để có câu trả lời cụ thể hơn.

* Con tôi sinh năm 1996, hiện đang là học sinh lớp 11. Gia đình tôi có ý sau khi tốt nghiệp THPT, sẽ cho cháu du học Úc ngành Marketing. Tôi không biết bắt đầu từ đâu và thủ tục như thế nào về mặt giấy tờ và tài chính? (chipyeutd@...)

- Bà Trương Thị Mai Phương - đại diện cho hệ thống trường đào tạo nghề TAFE New South Wales (NSW): Sau khi hoàn thành lớp 12 tại Việt Nam, học sinh có thể đăng kí theo học chương trình đại học hoặc cao đẳng liên thông đại học tùy thuộc vào số điểm trung bình của học sinh.

Để tiết kiệm chi phí, bạn có thể theo học tại 1 trong số những hệ thống đào tạo nghề cộng lập lớn nhất tại Úc, TAFE NSW.

Chương trình cao đẳng liên thông đại học của TAFE NSW (D2D) cho phép sinh viên vào học chương trình cử nhân tại các trường đại học hàng đầu của Sydney và bang NSW với những tín chỉ được đảm bảo chuyển tiếp.

Với mức học phí cho chương trình cao đẳng là 9.800 đô la Úc cho 1 năm (hoàn tất trong 1 đến 1,5 năm) và chương trình đại học (ở trường liên thông) khoảng 20,000 đô la Úc cho 1 năm (hoàn tất trong vòng 2 năm), bạn sẽ tiết kiệm được chi phí học phí.

Trung tâm tu vấn du học Studylink sẽ hỗ trợ bạn chuẩn bị tất cả các thủ tục ghi danh cũng như visa hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, trong tuần lễ du học tháng 3-2014 chúng tôi có miễn phí phí visa cho học sinh tham dự các hội thảo. Để biết thêm thông tin chi tiết bạn vui lòng liên hệ với StudyLink theo trang web: www.studylink.org.

B1Z4zabZ.jpg
Bà Trương Thị Mai Phương, chuyên viên tư vấn StudyLink International - Ảnh: Thanh Đạm

* Tốt nghiệp cao đẳng nghề tại Việt Nam và đã đi làm được 3 năm. Tôi có thể học liên thông ĐH tại Úc không và cần điều kiện gì? (Võ Hồng Quang, 24 tuổi, jasonquang@...)

- Ông Simon Peter Ruston- Giám đốc tuyển sinh Học viện International College of Hotel Management (ICHM):Tùy từng trường, học viện, với trường tôi, nếu bạn muốn xin học liên thông, hay nói cách khác là miễn giảm tín chỉ, cần nộp đầy đủ bằng cấp của chương trình học cũ, chi tiết môn học được liệt kê đầy đủ, như số giờ học, nội dung môn, ý nghĩa môn học, số giờ thực hành... để xét miễn giảm.

Hệ thống cao đẳng của Việt Nam hiện nay cũng được các đơn vị đào tạo tại Úc chia ra thành từng nhóm riêng, nhóm 1 là các trường cao đẳng công lập uy tín, lâu năm, có đầu vào cao. Nhóm 2 là các trường cao đẳng bán công, tư thục có đầu vào thấp hơn.

Bạn chưa nói rõ mình học ngành gì, trường nào nên cũng khó tư vấn sâu. Nếu bạn có làm việc trong ngành nhà hàng khách sạn và muốn tiếp tục học lên tại trường chúng tôi, cũng cần cung cấp bằng chứng chứng tỏ thời gian làm việc vừa qua của mình. Mời bạn tham khảo thêm trên website www.ichm.edu.au/‎

* Theo thông tin, sau khi học ĐH sẽ được ở lại làm việc. Điều kiện để được ở lại làm việc là gì? Sau khi hết hạn làm việc, có được định cư tại Úc không? (Trần Ngọc Quang, 20 tuổi, quangngoc928@...)

- Ông Simon Ruston: Theo quy định mới của chính phủ Úc, học sinh học 1 chương trình tối thiểu là 2 năm tại Úc, có thể ở lại làm việc từ 2-4 năm. Nếu bạn học chương trình cử nhân tại ngành nhà hàng khách sạn, du lịch tại trường tôi, bạn sẽ được ở lại làm việc tại Úc 2 năm. Với ngành nhà hàng khách sạn, du lịch, cơ hội việc làm rất cao.

Úc cũng như Việt Nam đang tập trung quảng bá du lịch, tôi nghĩ cơ hội bạn tìm được việc làm rất cao. Chúng tôi vừa làm 1 bảng nghiên cứu số liệu cho thấy trong vòng 6 tháng sau khi tốt nghiệp, sinh viên trường tôi đều tìm được việc làm phù hợp với chuyên môn và đương nhiên là họ được ở lại trên nước Úc để có thêm kinh nghiệm nếu họ là sinh viên quốc tế.

Để được tư vấn thêm, bạn có thể liên lạc với đại diện của chúng tôi tại Việt Nam, StudyLink International www.studylink.org

* Tôi có con đang học khoa Quản trị kinh doanh Trường ĐH Quốc tế ĐHQG TP.HCM. Tôi muốn cho cháu đi học cao học tại Úc, mong được tư vấn hướng dẩn thủ tục, trường nào, kinh phí. Xin cảm ơn (Bùi Khắc Quang, 54 tuổi)

- Bà Nguyễn Trương Bảo Ngọc: Hiện tại trường ICMS có chương trình thạc sĩ về Quản trị kinh doanh, Quản trị nhà hàng khách sạn và Quản lý. Yêu cầu để nhập học gồm tốt nghiệp một bằng cử nhân với điểm trung bình khoảng 2,5/4 tương đương 6,5/10, và IELTS 6,5. Chương trình thạc sĩ tại ICMS được đào tạo trong vòng 2 năm, bao gồm 600 giờ thực tập có lương (khoảng từ 22 - 25AUD/giờ) cho bậc thạc sĩ. Mức học phí trung bình khoảng 35,400AUD/2 năm.

Trong trường hợp, con bạn chưa đạt đủ điều kiện về tiếng Anh, có thể học tiếng Anh tại các trường có liên kết với ICMS tại Úc trước khi nhập học chương trình thạc sĩ.

Hiện nay, theo luật visa mới chính phủ Úc, học sinh du học chương trình bậc cử nhân và thạc sĩ có thể không cung cấp hồ sơ chứng minh tài chính khi nộp visa với điều kiện các chương trình trên nằm tại các trường mà chính phủ Úc đã chấp thuận.

ICMS là một trong những trường được chính phủ Úc chấp nhận cho học sinh học tại đây, khi nộp visa không cần nộp hồ sơ chứng minh tài chính. Ngoài ra, sau khi kết thúc bạn có thể xin visa làm việc 2 năm tại Úc

Để biết thêm chi tiết về trường hợp của bạn, mời bạn liên hệ công ty tư vấn du học StudyLink để có câu trả lời cụ thể hơn.

* Xin hỏi bà Trương Thị Mai Phương: Được biết, Sở GD&ĐT TP.HCM đang có ký kết hợp tác với TAFE NSW về việc triển khai đào tạo chứng chỉ nghề cấp độ 2,3. Như vậy, nếu đã đạt chứng chỉ nghề cấp độ 2, 3 của TAFE NSW tại Việt Nam, cơ hội tiếp tục học tập tại Úc như thế nào? Thủ tục ra sao? (Nguyễn Thị Thanh Thúy, 35 tuổi, thanhthuy9179@...)

- Bà Trương Thị Mai Phương: Thông tin bạn nêu trong câu hỏi là hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên hiện tại hệ thống trường TAFE NSW vẫn đang triển khai kế hoạch trên với nhiều trường cao đẳng ở TP.HCM nên yêu cầu đầu vào tại Úc sẽ tùy thuộc vào trường cao đẳng mà học sinh theo học tại Việt Nam. Yêu cầu đầu vào chương trình tại Úc cho học sinh đã học chương trình TAFE tại Việt Nam sẽ tương tự như yêu cầu của những học sinh học chương trình này tại Úc. Học sinh có thể chọn 1 trong 2 chương trình sau để theo học tại Úc.

+ Chương trình cao đằng nghề: bạn cần điểm IELTS tối thiểu là 4.5 để xin visa và IELTS 5,5 (không cần học thêm tiếng Anh) và chứng minh tài chính cho học phí và sinh hoạt phí tại Úc.

+ Chương trình cao đằng liên thông đại học: bạn sẽ được xin visa theo diện ưu tiên với mức độ xét duyệt 1. Trong trường hợp này bạn không cần nộp bằng chứng IELTS và bằng chình tài chính (ngoại trừ trường hợp lãnh sự quán Úc có yêu cầu).

Để biết thêm thông tin, vui lòng tham khảo thêm tại trang www.studylink.org hoặc liên hệ qua số điện thoại 08 39256731

* Nếu tôi muốn đi du học Úc thì giấy tờ chứng minh tài chính gồm những gì? (Đoàn Thị Thu Thảo, 24 tuổi, thuthao28590@...)

- Bà Nguyễn Trương Bảo Ngọc: Trường ICMS có đào tạo các chương trình từ dự bị, cao đẳng, cử nhân, thạc sĩ cho các ngành Kinh doanh, Quản trị nhà hàng khách sạn, du lịch, Marketing, Quản lý. Trong chương trình học, sinh viên có 1.200 giờ thực tập có hưởng lương (khoảng từ 22 - 25AUD/giờ) cho bậc cử nhân và 600 giờ thực tập có hưởng lương (khoảng từ 22 - 25AUD/giờ) cho bậc thạc sĩ.

Hiện nay, theo luật visa mới chính phủ Úc, các học sinh du học chương trình bậc cử nhân và thạc sĩ có thể không cung cấp hồ sơ chứng minh tài chính khi nộp visa với điều kiện các chương trình trên nằm tại các trường mà chính phủ Úc đã chấp thuận.

ICMS là một trong những trường được chính phủ Úc chấp nhận cho sinh viên học tại đây, khi nộp visa không cần nộp hồ sơ chứng minh tài chính.

Để biết thêm chi tiết về trường hợp của bạn, mời bạn liên hệ công ty tư vấn du học StudyLink để có câu trả lời cụ thể hơn.

obnXDsEU.jpg
Ông Simon Ruston - giám đốc tuyển sinh Học viện International College of Hotel Management (ICHM)

* Con tôi đang học Trường ĐH RMIT. Nếu năm cuối, cháu muốn qua Úc học thì thủ tục ra sao? Học phí khoảng bao nhiêu một năm? (Phạm Thị Chinh, 54 tuổi)

- Bà Nguyễn Trương Bảo Ngọc: Trường ICMS hiện nay chấp nhận chuyển chứng chỉ từ trường RMIT Việt Nam sang tối đa là 50% chứng chỉ học tại trường ICMS. Nghĩa là con của bạn sẽ học khoảng 1,5 năm chương trình tiếp theo tại ICMS và được miễn nộp IELTS.

Trường ICMS có đào tạo các chương trình từ dự bị, cao đẳng, cử nhân, thạc sĩ cho các ngành Kinh doanh, Quản trị nhà hàng khách sạn, du lịch, Marketing, Quản lý. Trong chương trình học, sinh viên có 1.200 giờ thực tập có hưởng lương (khoảng từ 22 - 25AUD/giờ) cho bậc cử nhân và 600 giờ thực tập có hưởng lương (khoảng từ 22 - 25AUD/giờ) cho bậc thạc sĩ. Mức học phí trung bình khoảng 20,000AUD/năm

ICMS là một trong những trường được chính phủ Úc chấp nhận cho học sinh học tại đây, khi nộp visa không cần nộp hồ sơ chứng minh tài chính. Ngoài ra, sau khi kết thúc bạn có thể xin visa làm việc 2 năm tại Úc

Để biết thêm chi tiết về trường hợp của bạn, mời bạn liên hệ công ty tư vấn du học StudyLink để có câu trả lời cụ thể hơn.

* Tôi muốn học cao học ở Úc, hồ sơ cần những gì? Có phải chứng minh tài chính không vì cha mẹ tôi lớn tuổi đã nghỉ hưu. Nếu tôi chỉ đảm bảo bằng tài sản thôi thì có được không? Nếu không thể học cao học, tôi muốn học thêm chứng chỉ khác được không? Hồ sơ cần những gì? (Vuong Huong, 29 tuổi, vlh2110@...)

- Bà Nguyễn Trương Bảo Ngọc: Hiện tại trường ICMS có chương trình thạc sĩ về Quản trị kinh doanh, Quản trị nhà hàng khách sạn và Quản lý. Yêu cầu để nhập học gồm tốt nghiệp một bằng cử nhân với điểm trung bình khoảng 2,5/4 tương đương 6,5/10, và IELTS 6,5. Chương trình thạc sĩ tại ICMS được đào tạo trong vòng 2 năm, bao gồm 600 giờ thực tập có lương (khoảng từ 22 - 25AUD/giờ) cho bậc thạc sĩ. Mức học phí trung bình khoảng 35,400AUD/2 năm.

Trong trường hợp chưa đạt đủ điều kiện về tiếng Anh, bạn có thể học tiếng Anh tại các trường có liên kết với ICMS tại Úc trước khi nhập học chương trình thạc sĩ.

Hiện nay, theo luật visa mới chính phủ Úc, du học sinh chương trình bậc cử nhân và thạc sĩ có thể không cung cấp hồ sơ chứng minh tài chính khi nộp visa với điều kiện các chương trình trên nằm tại các trường mà chính phủ Úc đã chấp thuận.

ICMS là một trong những trường được chính phủ Úc chấp nhận cho học sinh học tại đây, khi nộp visa không cần nộp hồ sơ chứng minh tài chính. Ngoài ra, sau khi kết thúc bạn có thể xin visa làm việc 2 năm tại Úc.

Trong trường hợp bạn muốn theo học các chứng chỉ khác, tùy theo cấp độ học bạn sẽ cần đáp ứng các điều kiện của luật visa của cấp độ đó như về chứng chỉ tiếng Anh và chứng minh về tài chính.

Để biết thêm chi tiết về trường hợp của bạn, mời bạn liên hệ Công ty tư vấn du học StudyLink để có câu trả lời cụ thể hơn.

fex5POB5.jpg
Bà Trương Bảo Ngọc - Giám đốc tuyển sinh tại Việt Nam của Học viện International College of Management, Sydney (ICMS), thành phố Sydney tư vấn cho học sinh - Ảnh: Thanh Đạm

* Thủ tục du học Úc cần những điều kiện gì? (Nguyễn Kim Hạnh, 20 tuổi tuổi, hanhkim1943@...)

- Nguyễn Hồng Hà: Liên quan trực tiếp đến việc được chấp thuận du học Úc có 2 cơ quan quan trọng: trường học Úc và cơ quan di trú của Úc tại Việt Nam. Mỗi cơ quan sẽ có những yêu cầu riêng mà du học sinh phải đáp ứng để được chấp thuận.

Đối với trường học Úc, nhà trường sẽ yêu cầu sinh viên có đủ trình độ học vấn và học lực, trình độ Anh ngữ, đủ khả năng đóng học phí, và ý định học tập thật sự. Nếu chưa đủ trình độ tiếng Anh để học chính khóa thì nhà trường sẽ nhận vào học Anh ngữ và đào tạo đến khi sinh viên đạt trình độ cần thiết.

Đối với cơ quan di trú Úc, sinh viên cần đạt đủ các tiêu chuẩn: sức khỏe, lý lịch, nhân thân (tư pháp), khả năng tài chính để trang trải mọi chi phí du học, và được 1 trường học Úc nhận vào học.

Để được hướng dẫn cụ thể mời bạn đến Văn phòng StudyLink International tại TP HCM, Đà Nẵng và Hà Nội, địa chỉ ghi rõ tại www.studylink.org

* Chương trình đại học tại Úc học bao nhiêu năm. Học phí, tiền ăn ở, sinh hoạt, mua tài liệu bao nhiêu một năm? Quá trình học có được làm thêm để trang trải một phần chi phí không? Có kiểm tra trình độ Anh văn? Hồ sơ gồm những gì, xin visa dễ dàng không? Tôi có con gái đang chuẩn bị thi đại học, đề nghị cung cấp thông tin. (Thượng Đình Nho, 56 tuổi, Thuongdinhnho@...)

- Ông Simon Ruston: Cảm ơn sự quan tâm của bạn đến nền giáo dục của nước Úc. Học phí tùy theo từng trường và từng ngành riêng. Tại trường tôi, trung bình học cử nhân khoảng AUD 24,000/năm, đối với các ngành cử nhân kinh tế chuyên ngành Quản trị nhà hàng khách sạn.

Chi phí ăn ở cũng tùy vào từng cá nhân nhưng hiện tại chính phủ Úc quy định theo tiêu chuẩn Úc, tiền ăn ở khoảng 18,610AUD/năm, tuy nhiên thực tế sinh viên quốc tế chi dùng hoàn toàn dưới mức đó. Trường tôi có dạng nhà ở kèm các bữa ăn, rất tiện nghi, giá 6 tháng tiền ăn ở khoảng AUD 8,340.

Xin gia đình lưu ý nếu học tại trường ICHM, các bạn sinh viên có thể tham gia chương trình thực tập sinh bắt buộc, tối thiểu 1.500 giờ làm việc thực tế và có lương, các bạn được trả theo lương quy đinh cơ bản cho sinh viên thực tập tại Úc, vào khoảng AUD 14,000 - 20,000 cho 6 tháng thực tập, sau khi trừ chi phí ăn ở hoàn toàn có thề để dành được AUD 3,000 - 5,000. Rất nhiều sinh viên của chúng tôi được nhận làm chính thức tại nơi thực tập sau khi hoàn thành khóa học.

Theo quy định thì du học sinh được phép làm thêm 40giờ/2 tuần trong lúc học và toàn thời gian khi nghỉ trong các kỳ nghỉ.

Về trình độ tiếng Anh vào học thẳng chính khóa cử nhân của trường tôi là 6.0 IELTS. Bạn hoàn toàn có thể học tiếng Anh rồi mới vào chính khóa, nên không nhất thiết phải thi IELTS

Về visa, hiện tại chính phủ Úc đang rất mở cửa đón nhận du học sinh, theo luật xét visa du học mới diện ưu tiên (gọi tắt là SVP) từ cuối 2011 đầu 2012 và sắp tới được bổ sung cập nhật vào ngày mai, du học sinh được xét cấp visa nhanh chóng, dễ dàng, với cách xét tài chính thoáng, dễ. Bạn có thể liên hệ trực tiếp với đại diện của chúng tôi tại Việt Nam StudyLink International, www.studylink.org.

* Gia đình không đáp ứng đủ yêu cầu chứng minh tài chính thì em có cơ hội du học không? Năm nay em học lớp 11 và muốn du học Úc được không? Chi phí và yêu cầu đầu vào? (Trần Linh Hương, 17 tuổi, thuyanpdp@...)

- Ông Simon Ruston: Hiện tại xu hướng du học từ năm 11 là khá phổ biến trong những năm gần đây, như trường chúng tôi cũng có nhiều bạn hỏi thông tin.

Hiện nay, tại Úc có rất nhiều chương trình dự bị đại học giúp học sinh hết lớp 11 có thể sang Úc học chương trình chuẩn bị vào đại học.

Như trường chúng tôi có đối tác thân thiết là Học viện quốc tế Eynesbury, bạn có thể tham khảo chương trình dự bị đại học hoặc cao đẳng để chuyển tiếp vào trường tôi học cử nhân. Những bạn học chương trình dự bị đại học có sự chuẩn bị tốt, lâu dài trước khi vào đại học nên cũng thường có kết quả học cao, thành tích tốt tại đại học.

Chương trình tư vấn online này từ đầu có đề cập, luật visa du học mới SVP của chính phủ Úc đang rất rộng mở đón du học sinh, việc chứng minh tài chính hiện tại rất đơn giản, có khi không cần phải cung cấp nhiều hồ sơ tài chính, bạn an tâm, và liên hệ StudyLink International www.studylink.org để được tư vấn thêm.

* Con tôi đã xong đại học ở Anh, muốn sang học cao học ở Úc (ngành truyền thông). Nếu học xong có thể xin ở lại làm việc để có thêm kiến thức không? Dự kiến đến tháng 8 này con tôi học. Điều kiện về ăn ở thế nào? (Nguyễn Trí Tuệ, 66 tuổi)

- Bà Nguyễn Trương Bảo Ngọc: Hiện tại trường ICMS có chương trình thạc sĩ về Quản trị kinh doanh, Quản trị nhà hàng khách sạn và Quản lý. Yêu cầu để nhập học gồm tốt nghiệp một bằng cử nhân với điểm trung bình khoảng 2,5/4 tương đương 6,5/10, và IELTS 6.5. Chương trình thạc sĩ tại ICMS được đào tạo trong vòng 2 năm, bao gồm 600 giờ thực tập có lương (khoảng từ 22 - 25AUD/giờ) cho bậc thạc sĩ. Mức học phí trung bình khoảng 35,400AUD/2 năm.

Con bạn có 2 lựa chọn cho chỗ ở hiện nay:

- Ký túc xá của trường: con bạn có thể chọn phòng ba, phòng đôi và phòng đơn. Chi phí khoảng 400AUD/tuần đã bao gồm tiền phòng, 3 buổi ăn, chi phí wifi...

- Ở chung với gia đình nhà bản xứ

Trong trường hợp con bạn đã tốt nghiệp bằng cử nhân tại Anh quốc sẽ được miễn IELTS và bắt đầu vào chương trình thạc sĩ.

Hiện nay, theo luật visa mới chính phủ Úc, du học sinh chương trình bậc cử nhân và thạc sĩ có thể không cung cấp hồ sơ chứng minh tài chính khi nộp visa với điều kiện các chương trình trên nằm tại các trường mà chính phủ Úc đã chấp thuận.

ICMS là một trong những trường được chính phủ Úc chấp nhận cho học sinh học tại đây, khi nộp visa không cần nộp hồ sơ chứng minh tài chính. Ngoài ra, sau khi kết thúc bạn có thể xin visa làm việc 2 năm tại Úc.

Để biết thêm chi tiết về trường hợp của bạn, mời bạn liên hệ công ty Tư Vấn du học StudyLink để có câu trả lời cụ thể hơn.

* Con tôi học 3 năm trung học tại Úc, sau đó về Việt Nam học 2 năm ngành thiết kế nội thất trường Raffles college Việt Nam, rồi qua lại Úc học thêm 1 năm rưỡi để tốt nghiệp cử nhân. Vậy cháu có nằm trong trường hợp được ở lại Úc làm việc vài năm để lấy kinh nghiệm, bổ sung kiến thức sau khi tốt nghiệp không? (Hoàng Gia Hợp, 52 tuổi, giahopvnice@...)

- Bà Nguyễn Hồng Hà: Nếu con của anh sang Úc học cử nhân chương trình 1,5 năm thì không đủ thời gian để được xét cấp visa làm việc 2 năm.

Nếu con anh vẫn đang học tại Úc thì nên đến gặp chuyên viên tư vấn học thuật của nhà trường để xin chuyển chương trình học thành chương trình cử nhân 2 năm (có nghĩa là sẽ học thêm tín chỉ, thêm môn học). Sau khi tốt nghiệp sẽ xin được visa làm việc 2 năm.

Nếu anh có khó khăn gì trong việc giải thích hoặc tìm giải pháp chương trình mới tại Raffles Sydney, mời anh liên hệ trực tiếp với tôi tại StudyLink International, điện thoại 08 3925 6731.

* Quá 40 tuổi có thể du học không? Những trường đại học nào chấp nhận học cao học y (ngành sức khỏe - y khoa). Chi phí, học phí, miễn giảm, học bổng như thế nào? Nếu làm việc ở các bệnh viện tư nhân xin đi du học có được không? (Nguyên Thạch, 41 tuổi, lynguyenthach@...)

- Bà Nguyễn Hồng Hà: Thực chất các trường học nước ngoài và cơ quan di trú nước ngoài không giới hạn số tuổi của người đi du học, cũng không phân biệt bác sĩ đang làm ở bệnh viện tư nhân hay công lập. Có khá nhiều trường nhận các bác sĩ đến học tu nghiệp hoặc học thạc sĩ. Chi phí học và học bổng thay đổi theo từng trường. Riêng về miễn giảm thì chương trình đào tạo y khoa ở Việt Nam không xin được miễn giảm tín chỉ ở Úc do rất khác biệt.

Mời anh tham khảo một số trường đào tạo y khoa nổi tiếng ở Úc như sau:

Đại học Melbourne www.unimelb.edu.au

Đại học Queensland www.uq.edu.au

Đại học Adelaide www.adelaide.edu.au

Do hồ sơ xin học y khoa tương đối phức tạp, mời anh liên hệ văn phòng StudyLink International tại TP.HCM, Hà Nội hoặc Đà Nẵng để được hướng dẫn và hỗ trợ nộp đơn, hoàn toàn miễn phí. Địa chỉ các văn phòng có tại www.studylink.org.

* Em vừa tốt nghiệp đại học, chuyên ngành Tâm lý giáo dục và muốn tiếp tục học chuyên ngành này nhưng muốn sang Úc học tiếp. Xin nhờ chương trình giới thiệu các trường Úc đào tạo ngành này. Học phí như thế nào? Thủ tục đi du học như thế nào? (Lưu Tấn Tài, 25 tuổi)

- Bà Nguyễn Trương Bảo Ngọc: Để học thạc sĩ ngành Tâm lý giáo dục, bạn có thể tham khảo một số trường sau: đại học Monash, đại học ACU, đại học QUT

Để biết điều kiện nhập học, học phí của các trường, bạn nên lên website của trường để tìm hiểu. Ngoài ra bạn có thể nhờ sự hỗ trợ của công ty Tư vấn Du học StudyLink là công ty đại diện cho các trường trên tại Việt Nam để có hướng dẫn cụ thể hơn.

* Em muốn học MBA ngành quản trị nhà hàng khách sạn, nên chọn trường nào tại Úc? Ngoài bằng đại học, IELTS, cần bổ sung giấy tờ gì để được chính phủ Úc cấp visa? (Nguyen Ngoc Loan, ldl1628@...)

- Bà Nguyễn Trương Bảo Ngọc: Hiện tại trường ICMS có chương trình thạc sĩ về Quản trị kinh doanh, Quản trị nhà hàng khách sạn và Quản lý. Yêu cầu để nhập học gồm tốt nghiệp một bằng cử nhân với điểm trung bình khoảng 2,5/4 tương đương 6,5/10, và IELTS 6,5. Chương trình thạc sĩ tại ICMS được đào tạo trong vòng 2 năm, bao gồm 600 giờ thực tập có lương (khoảng từ 22 - 25AUD/giờ) cho bậc thạc sĩ. Mức học phí trung bình khoảng 35,400AUD/2 năm.

Trong trường hợp, bạn chưa đạt đủ điều kiện về tiếng Anh, có thể học tiếng Anh tại các trường có liên kết với ICMS tại Úc trước khi nhập học chương trình thạc sĩ.

Hiện nay, theo luật visa mới chính phủ Úc, các học sinh du học chương trình bậc cử nhân và thạc sĩ có thể không cung cấp hồ sơ chứng minh tài chính khi nộp visa với điều kiện các chương trình trên nằm tại các trường mà chính phủ Úc đã chấp thuận.

ICMS là một trong những trường được chính phủ Úc chấp nhận cho học sinh học tại đây, khi nộp visa không cần nộp hồ sơ chứng minh tài chính. Ngoài ra, sau khi kết thúc bạn có thể xin visa làm việc 2 năm tại Úc

Trong trường hợp bạn muốn theo học các chứng chỉ khác, thì tùy theo cấp độ học bạn sẽ cần đáp ứng các điều kiện của luật visa của cấp độ đó như về chứng chỉ tiếng Anh và chứng minh về tài chính.

* Tôi muốn hỏi những vấn đề sau: 1) Điều kiện để được cấp visa cho du học sinh học cao đẳng là gì? Có cần phải chứng minh tài chính không? Nếu có, phải chứng minh trong khoảng bao nhiêu tương ứng với thời gian bao lâu? 2) Du học sinh học bao lâu sẽ được nhập quốc tịch Úc? Điều kiện gồm những gì? 3) Luật mới của Úc cho du học sinh áp dụng năm 2014 gồm những gì? (Lý Bích Châu, 17 tuổi, kee_9x@...)

- Ông Simon Peter Ruston: Bạn không nói rõ là học cao đẳng nghề truyền thống hay học liên thông đại học nên cũng khó trả lời rõ.

Tôi nghĩ để tận dụng luật visa du học mới dễ dàng, thuận lợi cho du học sinh quốc tế thì kế hoạch học tập từ cao đẳng liên thông lên đại học hoặc chương trình đại học tại các học viện cao đẳng hay học viện nghề, như các trường tham gia tư vấn hôm nay là 1 lựa chọn tối ưu.

Bạn học 1 chương trình liên thông từ cao đăng lên đại học hoặc chương trình cử nhân tại các học viện cao đẳng sẽ vừa có 1 tấm bằng cử nhân, vừa được áp dụng cách xét visa nhanh, linh hoạt, dễ dàng, hơn, không phải chứng minh tài chính nhiều và phức tạp theo dạng visa học cao đẳng, không phải thi IETLS.

Việc nhập tịch Úc còn là 1 chặng đường dài sau khi tốt nghiệp, phải học xong, ở lại làm việc rồi mới có thể cân nhắc, và bạn lưu ý luật di trú Úc luôn thay đổi, nên vào thời điểm này và thời điểm sau khi bạn tốt nghiệp còn rất xa.

Hiện tại, theo luật visa du học mới, nếu bạn học trên nước Úc tối thiểu 2 năm, có quyền ở lại làm việc từ 2-4 năm tùy chương trình học, như vậy là bạn đã có 1 cơ hội làm việc lấy kinh nghiệm, có thêm thời gian cân nhắc việc ở lại làm việc dài hạn tại Úc.

Luật mới cho du học sinh quốc tế tại Úc được công bố từ cuối 2011 và áp dụng hoàn chỉnh từ tháng 3-2012, cập nhật bổ sung từ ngày 22-3-2014, có rất nhiều điều khoản thuận lợi.

Tóm tắt là du học sinh học các chương trình đại học, sau đại học, các chương trình bắt cầu lên đại học tại 41/42 trường đại học và 19 học viện cao đẳng, học viện nghề của Úc sẽ được xét cấp visa du học đơn giản hơn trước, chứng minh tài chính đơn giản, thủ tục nhanh; học tối thiểu 2 năm được làm việc từ 2-4 năm...

Còn nhiều điểm chi tiết hơn bạn có thể thêm khảo link sau trên trang web về di trú chính thức của Bộ Di trú Úc:

http://www.immi.gov.au/students/student-visa-non-university.htm

Danh sách các trường được áp dụng luật mới: http://www.comlaw.gov.au/Details/F2014L00146

* Nếu không học đại học mà chỉ học certificate rồi tiếp diploma của TAFE nhưng tổng thời gian cộng gộp lại là 2 năm thì có được xét duyệt visa ở lại tìm việc làm không? Được ở lại bao lâu? Dương Vân Chi, 29 tuổi, vanchi228@...)

- Bà Trương Thị Mai Phương: Diện xét duyệt thi thực ưu tiên (Streamlined Visa Processing) chỉ được áp dụng cho bậc cử nhân, bậc học sau đại học và các bậc học khác liên thông lên cử nhân. Như vậy nếu bạn chọn học chương trình chứng chỉ (certificate) hoặc cao đẳng (Diploma) thì không được áp dụng mức độ xét duyệt 1 và chương trình ở lại 2 năm làm việc sau khi tốt nghiệp.

Tuy nhiên, nếu bạn tốt nghiệp cao đẳng và ngành nghề của bạn nằm trong danh sách định cư tay nghề của Úc (SOL- Skilled Occupation List), kèm theo những yêu cầu khác, bạn có thể nộp xin diện visa 18 tháng ở lại Úc làm việc (visa 485). Để biết thêm thông tin bạn vui lòng liên hệ với StudyLink theo trang web www.studylink.org nhé.

* Du học Úc hệ đại học cần những thủ tục gì và chi phí khoảng bao nhiêu? (Nguyên Thanh Ngọc, 21 tuổi)

- Bà Trương Thị Mai Phương: Để chuẩn bị tốt cho quá trình học tập tại Úc, bạn cần chuẩn bị các khoản chi phí học phí và sinh hoạt phí.

Có 2 con đường để học sinh có thể tốt nghiệp hệ đại học tại Úc, đó là học trực tiếp vào đại học hoặc học các hệ cao đẳng liên thông đại học. Tùy theo học lực và chi phí mà học sinh có thể lựa chọn chương trình phù hợp.

Để tiết kiệm chi phí về học phí, bạn có thể chọn theo học cử nhân tại các trường cao đẳng nghề tại Úc như hệ thống đào tạo nghề TAFE NSW với học phí từ AUD12,000 đến AUD 17,000/ năm.

Mức sinh hoạt phí trung bình ở Úc được chính phủ Úc ước tính là AUD 18,610.

Từ 22-3-2014, nếu đăng kí theo học các chương trình cử nhân tại TAFE NSW, thị thực của bạn sẽ được xét duyệt theo diện ưu tiên với mức độ xét duyệt 1. Như vậy bạn không cần nộp bằng chứng IELTS và tài chính khi nộp đơn xin thị thực. Ngoài ra, sau khi tốt nghiệp chương trình bậc cử nhân trở lên sẽ được cấp visa làm việc dài 2-4 năm và không buộc phải làm việc cho ngành nghề cố định nào.

* Theo luật mới thì có những điểm nào thay đổi và thuận lợi, khó khăn ra sao đối với việc làm thủ tục visa và du học của du học sinh? Nếu em muốn học hết chương trình lớp 11 ở Việt Nam rồi sang Úc học tiếp thì cần những điều kiện gì? Trình độ, tài chính ra sao? Qua Úc sẽ học chương trình ra sao?(Huỳnh Văn Tiến Phát, 17 tuổi, tienphatst@...)

Nguyễn Trương Bảo Ngọc: Trường ICMS có đào tạo các chương trình từ dự bị, cao đẳng, cử nhân, thạc sĩ cho các ngành Kinh doanh, Quản trị nhà hàng khách sạn, du lịch, Marketing, Quản lý. Trong chương trình học, sinh viên có 1.200 giờ thực tập có hưởng lương (khoảng từ 22 - 25AUD/giờ) cho bậc cử nhân và 600 giờ thực tập có hưởng lương (khoảng từ 22 - 25AUD/giờ) cho bậc thạc sĩ.

Sau khi bạn học xong lớp 11, bạn có thể học chương trình dự bị tại trường trong vòng 1 năm, sau đó tiếp tục học bậc cử nhân tại trường.

Trong trường hợp chưa đạt đủ điều kiện về tiếng Anh, bạn có thể học tiếng Anh tại các trường có liên kết với ICMS tại Úc trước khi nhập học chương trình dự bị.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Hiện nay, theo luật visa mới chính phủ Úc, các học sinh du học chương trình trọn gói bao gồm chương trình tiếng Anh, dự bị, cao đẳng và cử nhân có thể không cung cấp hồ sơ chứng minh tài chính khi nộp visa với điều kiện các chương trình trên nằm tại các trường mà chính phủ Úc đã chấp thuận.

ICMS là một trong những trường được chính phủ Úc chấp nhận cho sinh viên học tại đây, khi nộp visa không cần nộp hồ sơ chứng minh tài chính.

* Em đã tốt nghiệp chuyên ngành QTKD và đang có ý định hoc MBA ở Úc. Cho hỏi sau khi học MBA ở Úc, em có cơ hội ở lại làm việc hay định cư ở Úc luôn không? (Nguyen Hoang Ngoc Vy, 22 tuổi, Nguyenhoangngocvy.191992@...)

- Bà Nguyễn Trương Bảo Ngọc: Hiện tại trường ICMS có chương trình thạc sĩ về Quản trị kinh doanh, Quản trị nhà hàng khách sạn và Quản lý. Yêu cầu để nhập học gồm tốt nghiệp một bằng cử nhân với điểm trung bình khoảng 2,5/4 tương đương 6,5/10, và IELTS 6,5. Chương trình thạc sĩ tại ICMS được đào tạo trong vòng 2 năm, bao gồm 600 giờ thực tập có lương (khoảng từ 22 - 25AUD/giờ) cho bậc thạc sĩ. Mức học phí trung bình khoảng 35,400AUD/2 năm.

Trong trường hợp, bạn chưa đạt đủ điều kiện về tiếng Anh, bạn có thể học tiếng Anh tại các trường có liên kết với ICMS tại Úc trước khi nhập học chương trình thạc sĩ.

Hiện nay, theo luật visa mới chính phủ Úc, các học sinh du học chương trình bậc cử nhân và thạc sĩ có thể không cung cấp hồ sơ chứng minh tài chính khi nộp visa với điều kiện các chương trình trên nằm tại các trường mà chính phủ Úc đã chấp thuận.

ICMS là một trong những trường được chính phủ Úc chấp nhận cho học sinh học tại đây, khi nộp visa không cần nộp hồ sơ chứng minh tài chính. Ngoài ra, sau khi kết thúc bạn có thể xin visa làm việc 2 năm tại Úc

* Tôi đang học năm 2 ĐH ngành quản trị du lịch nhà hàng khách sạn. Tôi có thể chuyển tiếp sang ĐH tại Úc không? Nếu được thì cần điều kiện gì? Học phí khoảng bao nhiêu 1 năm? (Nguyễn Trần Kim Thơ, 20 tuổi, kimtho11@...)

- Bà Nguyễn Trương Bảo Ngọc: Trường ICMS hiện nay chấp nhận chuyển chứng chỉ từ trường tại Việt Nam sang tối đa là 50% tổng chứng chỉ học tại trường ICMS. Có nghĩa là bạn sẽ học khoảng 1,5 năm chương trình tiếp theo tại ICMS.

Để đươc chuyển các chứng chỉ học tại Việt Nam, bạn cần cung cấp bảng mô tả các môn học mà bạn đã học tại Việt Nam và chứng chỉ IELTS 6.0. Sau khi nhập đủ hồ sơ của bạn, trường sẽ xem xét và thông báo cho bạn tổng số chứng chỉ mà bạn được công nhận miễn giảm và tổng số chứng chỉ còn lại mà bạn cần phải hoàn thành để tốt nghiệp.

Trong trường hợp, bạn chưa đạt đủ điều kiện về tiếng Anh, bạn có thể học tiếng Anh tại các trường có liên kết với ICMS tại Úc trước khi nhập học chương trình cử nhân.

Trường ICMS có đào tạo các chương trình từ dự bị, cao đẳng, cử nhân, thạc sĩ cho các ngành Kinh doanh, Quản trị nhà hàng khách sạn, du lịch, Marketing, Quản lý. Trong chương trình học, sinh viên có 1.200 giờ thực tập có hưởng lương (khoảng từ 22 - 25AUD/giờ). Mức học phí trung bình khoảng 20,000AUD/năm

* Em còn một câu hỏi cho trường Le Cordon Bleu. Năm nay em sẽ tốt nghiệp 12 và dự định học trường này. Trên trang web trường không có thông tin về học bổng nhưng theo em biết trường có xem xét cấp học bổng cho học sinh giỏi. Em học THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, điểm trung bình hiện tại là 9,0, IELTS 7,5, học sinh giỏi tiếng Anh hạng 3 thành phố. Em cũng thường tham gia hoạt động ngoại khóa, vậy đủ tiêu chuẩn được cấp học bổng không? Nếu được thì giá trị khoảng bao nhiêu? (Mai Phương, 18 tuổi, snowangelmp@...)

- Bà Nguyễn Hồng Hà: Trường Le Cordon Bleu hiện cấp học bổng 5,000 AUD cho học sinh giỏi. Nếu bạn thật sự yêu thích ngành Du lịch nhà hàng khách sạn và có thiên hướng về ngành này thì nên liên hệ với StudyLink International để được hỗ trợ xin học bổng có giá trị cao nhất.

Chúng tôi sẽ giúp tư vấn cho bạn nhiều lựa chọn. Hiện tại Học viện ICMS tại Sydney cũng đang cấp học bổng toàn phần cho ngành này, nhưng số lượng rất giới hạn. Trước đây StudyLink đã giúp 1 học sinh tốt nghiệp Trần Đại Nghĩa giành được học bổng toàn phần này, nên chúng tôi rất sẵn sàng giúp bạn.

Mời bạn liên hệ văn phòng StudyLink International TP HCM tại 219 bis Nguyễn Thị Minh Khai Quận 1, điện thoại: 08 3925 6731 để được hướng dẫn.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên