21/09/2013 09:00 GMT+7

Nhiều cơ hội du học Mỹ với chi phí hợp lý

TUỔI TRẺ ONLINE
TUỔI TRẺ ONLINE

TTO - Buổi tư vấn diễn ra từ 9-11g sáng nay 21-9 trên Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn) cung cấp cho các phụ huynh và học sinh thông tin đầy đủ, chính xác về du học Mỹ, từ đó có sự lựa chọn trường học, ngành học phù hợp với chi phí hợp lý.

C5XCSmbk.jpgPhóng to
Các khách mời đang tư vấn cho bạn đọc tại tòa soạn Tuổi Trẻ - Ảnh: Quang Định

Mỹ - "thiên đường" học bổng

Buổi tư vấn có tham gia của các vị khách mời:

- Ông Spencer Utt - Đại diện tuyển sinh thuộc Phòng Sinh viên quốc tế, Đại học Cincinnati (Mỹ);

- Tiến sĩ Steven Harvey - Phòng Sinh viên quốc tế, Đại học Southern New Hampshire (Mỹ);

- Ông Leo Harten - Đại diện tuyển sinh Khu vực Đông Nam Á, Cao đẳng Peninsula (Mỹ);

- Bà Nguyễn Hoa - đại diện Trung tâm giáo dục StudyLink International.

Với hàng ngàn suất học bổng toàn phần, bán phần cho sinh viên nước ngoài mỗi năm, Mỹ được xem là "thiên đường" học bổng. Nước này hiện thu hút hơn 330.000 du học sinh trên thế giới, trong đó có hơn 15.000 du học sinh VN.

Thống kê cho thấy ngày càng có nhiều phụ huynh VN muốn cho con du học Mỹ, tuy nhiên chi phí luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của họ. Trên thực tế, nếu phụ huynh và học sinh có được những thông tin chính xác về du học Mỹ và biết lựa chọn trường học phù hợp, họ sẽ không phải "đau đầu" với bài toán tài chính.

--------------------------------------------

Trường Cao đẳng Peninsula: được thành lập từ năm 1961, khuôn viên chính của trường tọa lạc tại thành phố Port Angeles thuộc tiểu bang Washington cách thành phố Seattle khoảng 2 tiếng đi xe, được công nhận là trường cao đẳng cộng đồng 2 năm tại Port Angeles, Washington. Chương trình của trường: Cao đẳng cộng đồng kép cho học sinh hoàn thành lớp 10, Chứng chỉ giáo dục nghề đặc biệt (trong đó có đào tạo nghề y tá là nghề nổi bật và dễ tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp), Khoa học xã hội, Khoa học tự nhiên, Thương mại chuyển tiếp lên Đại học và Cử nhân Khoa học ứng dụng (B.A.S) trong quản lý ứng dụng, Anh văn chuyên sâu.

Đại học Southern New Hampshire: được thành lập năm 1932, trường nằm tại thành phố Manchester, New Hampshire, cách Boston 1 giờ đi ô tô. Trường được xếp vào Top các trường ĐH hàng đầu ở Mỹ (Tier 1) và được nhận rất nhiều giải thưởng lớn như Best MBA, Best of Business Award. Các chuyên ngành đào tạo nổi bật của trường: Kinh doanh, Marketing, Truyền thông, Báo chí.

Đại học Cincinnati: được thành lập năm 1819, là đại học công lập hàng đầu bang Ohio, được bình chọn là một trong những trường đại học công tốt nhất của Mỹ và nổi tiếng với chương trình hợp tác giáo dục (Co-op). Khi theo chương trình Co-op, sinh viên sẽđược trường giới thiệu việc làm và được trả lương theo công việc của họ.

NỘI DUNG BUỔI TƯ VẤN TRỰC TUYẾN:

* Tôi có con đang học 11, tôi dự định sau khi cháu thi xong 12 sẽ cho du học. Tuy nhiên tôi đang chưa biết chọn nước nào, tôi cũng có nghĩ đến Mỹ nhưng lại ngại chi phí cao, khó xin visa… Nhờ chuyên gia tư vấn giúp tôi một số thông tin liên quan du học Mỹ: những ưu điểm/nhược điểm so với các nước khác? Chính sách học bổng, làm thêm như thế nào? Chi phí trung bình cho 1 năm học tại Mỹ ở 1 trường Top giữa khoảng bao nhiêu? Cảm ơn! (Thùy Mai)

- Bà Nguyễn Hoa - đại diện Trung tâm giáo dục StudyLink International: Nước Mỹ là điểm đến của hàng triệu bạn trẻ trên thế giới với mong muốn học tập, sinh sống và làm việc tại quốc gia này. Tuy nhiên, điều đó chưa bao giờ đơn giản với du học sinh Việt Nam, và tâm lý lo lắng “đi du học Mỹ rất khó” và “lấy học bổng du học Mỹ là khá xa vời” rất phổ biến.

Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn du học Mỹ, chúng tôi nhận thấy trở ngại, khó khăn lớn nhất khi chuẩn bị du học Mỹ là thiếu thông tin về chương trình học và chọn trường tại Mỹ. Thực tế tại Mỹ có rất nhiều chương trình học công lập, chất lượng tốt, đảm bảo chất lượng đào tạo cho sinh viên quốc tế mà học phí rất hợp lý, nếu tính toán cẩn thận, chi phí đó có thể còn rẻ hơn du học tại một số quốc gia mà bình thường vẫn được cho là du học giá rẻ hoặc thậm chí rất hợp lý khi so sánh với một số chương trình du học tại chỗ; cũng như có những chương trình học bổng rất dễ đạt được cho học sinh trung học Việt Nam.

Xin phân tích một số đặc điểm giáo dục Mỹ để gia đình có thêm thông tin để cân nhắc:

- Tốc độ phát minh nhanh và mạnh mẽ về khoa học kỹ thuật, cũng như sự phát triển sâu rộng về tài chính, thương mại và sản xuất là động cơ thúc đẩy và cũng là hệ quả của một hệ thống giáo dục Mỹ không ngừng sáng tạo, cập nhật và truyền tải kiến thức, là điểm đến thu hút cho học sinh, sinh viên toàn thế giới.

- Cách giáo dục chú trọng vào năng lực bản thân, khuyến khích nỗ lực của mỗi cá nhân; mỗi cá nhân dù xuất sắc ở bất kỳ môn học, lĩnh nào nào cũng có thể có phát triển tương lai (dù là thể thao, ca hát, sinh hoạt cộng đồng…).

- Hệ thống giáo dục với số lượng trường nhiều, các ngành học đa dạng để du học sinh chọn lựa, bằng cấp được công nhận quốc tế dễ dàng chuyển tiếp trong nước lẫn nước ngoài.

- Hệ cao đẳng cộng đồng (2-year community college) và đại học 4 năm (4-year college) đã được thiết lập nhằm cập nhật và truyền tải kiến thức, trong khi các đại học truyền thống với khoa sau đại học và nghiên cứu (university) đóng thêm vai trò hết sức quan trọng là sáng tạo ra kiến thức. Môi trường đào tạo chuyên sâu, linh hoạt và sáng tạo, đáp ứng nhu cầu học tập riêng biệt của từng đối tượng học sinh dù có năng lực trung bình hay ưu tú, là nguyên nhân chính thu hút hàng trăm ngàn du học sinh đến Mỹ.

- Điều kiện đầu vào (về tiếng Anh và bằng cấp) để được du học Mỹ bậc sau trung học: phụ huynh và học sinh cũng nên cân nhắc khi lựa chọn giữa cao đẳng cộng đồng và đại học. Cao đẳng cộng đồng chỉ yêu cầu học sinh tốt nghiệp lớp 12 trên 5,0 (trên thang điểm 10), và có học phí thấp; do vậy về mặt học thuật có một khoảng cách về chất lượng đào tạo so với trường đại học. Ngoài một học sinh có I-20 của một trường đại học Mỹ sẽ dễ dàng thuyết phục viên chức phỏng vấn cấp visa hơn vì thể hiện được năng lực học tập và độ tự tin khi được một trường đại học Mỹ nhận học. Đa số các trường đại học công lập và tư thục Mỹ chấp nhận học sinh tốt nghiệp lớp 12 được trực tiếp vào năm I Đại học nếu học sinh có điểm trung bình lớp 12 và điểm tốt nghiệp tú tài trong khoảng 2.5-3.0 (trên tổng điểm 4) tương đương 6.0 -7.5 trên thang điểm 10 Việt Nam, đồng thời có trình độ Anh ngữ TOEFL ibt 69 -79 (không có môn thi nào dưới 19) hoặc tương đương IELTS 5.5 - 6.0.

- Hồ sơ du học Mỹ bắt buộc phải qua vòng phỏng vấn xét cấp visa nên điều quan trọng cần thiết là năng lực của đương đơn thể hiện ngay tại buổi phỏng vấn. Thông thường, để được cấp thị thực du học tại Mỹ, các đương đơn phải chứng minh được mục đích chuyến đi, khả năng và ý định để trở thành một sinh viên toàn thời gian tại Mỹ, nguồn tài chính đầy đủ, sinh viên phải rời khỏi nước Mỹ sau khi hoàn tất chương trình học.

* Kinh phí toàn khóa học đại học tại Mỹ là bao nhiêu USD, kể cả ăn ở?

Tôi muốn cho con đi học tại Mỹ nhưng e ngại chi phí lớn. (Thượng đình Nho, 55 tuổi, thuongdinhnho)

- Bà Nguyễn Hoa: Chi phí bình quân cho một năm học tại Mỹ bao gồm học phí và sinh hoạt phí thường dao động từ 30.000-60.000 đô la Mỹ. Các thông tin khác liên quan, bạn có thể tham khảo các câu tư vấn ở trên.

- Học bổng cho sinh viên Việt Nam: rất nhiều trường đại học Mỹ cấp học bổng cho sinh viên. Sinh viên tại Mỹ không được phân biệt là nội địa hay quốc tế khi tính học phí hay xét học bổng (khác với Anh, Úc, New Zealand…) mà phân biệt theo sinh viên thường trú trong nội bang, hay sinh viên đến từ ngoại bang. Học bổng đa số là bán phần học phí, từ 10-50%, và có thể được cấp suốt các năm học nếu sinh viên đảm bảo đạt điểm giỏi hàng năm.

Một số trường cấp một số học bổng nhỏ khuyến học, nhưng với các học bổng đó sinh viên sẽ được đóng tiền học phí theo bảng học phí của sinh viên Mỹ thay vì theo bảng học phí của sinh viên quốc tế, điều này sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí học tập cho toàn bộ quá trình học tâp tại Mỹ. Sinh viên nên lên trang web của từng trường đại học để tìm hiểu hoặc những trang web chuyên cung cấp thông tin du học Mỹ như trang US News and Reports www.usnews.com. Hoặc những trung tâm tư vấn du học cũng thường xuyên tổng kết, giới thiệu những quỹ học bổng khuyến học cho các bậc phụ huynh và các học sinh.

Bản thân các trung tâm tư vấn du học trong quá trình làm việc trực tiếp với các trường học tại nước ngoài trong đó có Mỹ, cũng thường xuyên được cung cấp những thông tin về học bổng mới nhất mà các website không được cập nhật kịp, nên đây cũng là một nguồn thông tin cập nhật mà các bạn học sinh đừng nên bỏ qua. Ví dụ như trung tâm StudyLink International có tặng sách USA University Guide miễn phí, có thông tin về 50 trường đại học nổi tiếng và các học bổng của trường.

- Học sinh du học tại Mỹ không được đi làm thêm bên ngoài trường học (off-campus) nếu không được nhà trường cấp “giấy phép làm việc”, học sinh chỉ được làm việc trong trường (on-campus) theo đúng quy định của luật di trú và luật quy định cho du học sinh quốc tế, các học sinh có điểm học tập tốt, được nhà trường cấp “giấy phép làm việc” có thể đăng ký làm các việc làm thêm trong trường như phục vụ căn-tin, phục vụ thư viện, trợ giảng…

- Mỹ không có chính sách định cư tay nghề (như các quốc gia thiếu dân và thiếu lao động khác như Úc, New Zealand, Canada) nên sau khi tốt nghiệp, cũng không phải dễ dàng tìm được việc làm để làm và sống dài hạn tại Mỹ.

Nếu gia đình có lo ngại về vấn đề phỏng vấn du học Mỹ, chỉ cần có chuẩn bị tốt, thì các bạn học sinh đều có khả năng đậu được.

Những kinh nghiệm trong phỏng vấn visa du học Mỹ: rất nhiều học sinh và phụ huynh nghĩ rằng khi đã trả tiền sử dụng dịch vụ tư vấn du học thì công ty du học có trách nhiệm đảm bảo cho học sinh phỏng vấn đậu visa mà không cần phụ huynh, học sinh chuẩn bị gì. Suy nghĩ này rất tai hại, khiến bản thân du học sinh có tính ỷ lại, không tự tìm tòi lắng nghe lời tư vấn để chuẩn bị thật kỹ thông tin nhằm trình bày tốt nhất ở buổi phỏng vấn.

Ngoài ra do khuynh hướng chung tại Việt Nam phụ huynh là người trực tiếp đi làm thủ tục du học cho con em nên bản thân học sinh không tham gia, cũng không thấy cần thiết phải tìm hiểu và thuộc các thông tin về trường học, khóa học và quốc gia sẽ đi du học cũng như tình hình tài chính của người bảo lãnh… để có thể trình bày mạch lạc trong buổi phỏng vấn.

Bên cạnh đó, tác phong và cử chỉ, nét mặt của học sinh có thể khiến người phỏng vấn nghi ngại tính trung thực của hồ sơ. Ánh mắt nhìn xuống, sự lúng túng thiếu tự tin, đồng thời hạn chế về kỹ năng Anh ngữ... cũng là những rào cản phỏng vấn thành công.

Học phí và sinh hoạt phí/năm (USD) <?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Thời gian nhập học

Cao đẳng (2 năm)

15.000 - 21.000

Tháng 1, 8

Đại học (4 - 6 năm)

28.000 - 35.000

Tháng 1, 9

* Xin hỏi chi phí học tại Đại học Southern New Hampshire ngành truyền thông, báo chí khoảng bao nhiêu? Ngành này có học bổng không? Nguyễn Hồng Việt, 48 tuổi, nguyenhongviet65@)

- Ông Steve Harvey - đại diện tuyển sinh trường Southern New Hampshire: Chi phí cho ngành truyền thông, báo chí khoảng USD 28.000/năm, học bổng khoản USD 5.000 nhưng rất giới hạn và còn tùy theo học lực.

* Con tôi đã học xong lớp 9, muốn du học tự túc tại Mỹ thì cần có những điều kiện gì? Và đòi hỏi kiến thức phải ở cấp bậc nào là được? Kinh phí ra sao cũng như tài chính ở ngân hàng có bao nhiêu là được? Tôi có thể tìm hiểu thông tin chi tiết ở đâu? (boynguyen76tv@)

- Bà Nguyễn Hoa: Để du học tự túc tại Mỹ ở bậc trung học, con bạn cần có kết quả học tập và một nền tảng tiếng Anh tốt. Với việc hoàn tất lớp 9, con bạn sẽ được nhập học trực tiếp vào chương trình lớp 10 tại Mỹ. Với một số trường, các em học sinh sẽ được hỗ trợ thông qua chương trình tiếng Anh nhưng một số trường thì không. Do vậy, việc có một nền tảng tiếng Anh tốt là hết sức cần thiết.

Mức chi phí bình quân 1 năm của các trường trung học tại Mỹ (bao gồm học phí và sinh hoạt phí) dao động từ trên 25.000-50.000 đôla Mỹ.

Đối với nhà trường, gia đình cần cung cấp giấy tờ xác nhận tiền gửi ngân hàng với mức tiền cao hơn so với 1 năm chi phí của học sinh tại trường. Ngoài ra, học sinh và gia đình cần chứng minh được khả năng chi trả các chi phí trong những năm học còn lại trong buổi phỏng vấn trực tiếp với viên chức Lãnh sự quán.

Nếu cần thêm bất cứ thông tin nào, bạn vui lòng liên hệ trực tiếp Văn phòng của StudyLink (địa chỉ cụ thể có tại trang web www.studylink.org).

* Cháu 24 tuổi, vừa tốt nghiệp CĐ xong, giờ cháu định đi du học ở Mỹ. Cháu nghe nói trườnng cao đẳng cộng đồng ở Mỹ điều kiện vào học không cần giỏi Anh văn, chi phí học cũng thấp nhưng không nắm rõ chi tiết lắm. Cháu định học chương trình đào tạo 2 năm, sau khi tốt nghiệp có thể tiếp tục nộp đơn theo học tiếp. Cháu có người bà bên California, vậy có thể bảo lãnh được không? Việc chứng minh tài chính như thế nào? Cháu có thể ở nhà bà hay bắt buộc theo sự quản lý của nhà trường? Việc xin visa có khó khăn lắm không và cần những điều kiện nào để hoàn thành hồ sơ? Nên liên hệ nhà trường trước hay đăng ký ở Việt Nam trước? (nguyenlylun@)

- Ông Leo Harten - Đại diện tuyển sinh trường Cao đẳng Peninsula College: Chào bạn, đa số các trường cao đẳng cộng đồng đều có trung tâm Anh ngữ tại trường, nên khi các sinh viên không đáp ứng đủ điều kiện tiếng Anh có thể học Anh ngữ tại trường trước khi vào nhập học chương trình chính.

Hiện nay, trường Cao đẳng Peninsula College có chi phí học tập và ăn ở khá hợp lý khoảng 15.765USD/1 năm/ 2 học kỳ.

Hiện nay, các học sinh trên 18 tuổi có thể quyết định chung với người thân hoặc chọn các hình thức nhà ở của nhà trường (ở với người bản xứ hoặc ký túc xá).

Trước tiên bạn sẽ ghi danh để xin thư nhâp học với trường trước, sau đó sẽ tiến hành thủ tục xin visa tại đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Mỹ.

Để xin visa, bạn cần chứng minh với nhân viên visa về dự định du học của bạn, nguồn tài chính dùng để hỗ trợ cho dự định của bạn và chứng minh việc quay về của bạn sau khi bạn học xong.

Hiện nay StudyLink (www.studylink.org) là đại diện chính thức của trường Peninsula College tại Việt Nam, mọi chi tiết cụ thể hơn mời bạn liên hệ với trung tâm để có câu trả lời cụ thể cho trường hợp của bạn.

* MÌnh là sinh viên năm 4, đang theo học ngành tài chính ngân hàng. Điểm trung bình tích lũy 8.0, TOEIC 600. Mình có dự định sau khi tốt nghiệp sẽ theo học thạc sĩ tại Mỹ chuyên sâu về tài chính, có thể là quản trị rủi ro hoặc các chuyên ngành khác phù hợp. Nhờ chương trình tư vấn giúp mình trường nào phù hợp và yêu cầu cụ thể của trường. Xin cảm ơn. (anhoa2211@)

- Ông Steve Harvey: Trường SNHU có chuyên ngành thạc sĩ về tài chính, bạn chỉ cần tốt nghiệp đại học với điểm trung bình là 2.75/4. Hiện tại trường không yêu cầu có điểm GMAT. Bạn có thể liên hệ StudyLink để được tư vấn cụ thể hơn, hoặc tham dự triển lãm du học Mỹ vào ngày mai 22-9 tại khách sạn Renaissance Riverside, 8-15 Tôn Đức Thắng, TP.HCM.

* Em năm nay 18 tuổi, vừa thi đại học xong. Em muốn làm hồ sơ đi du học Mỹ vào các trường đại học cộng đồng vì mức học phí tương đối hợp lý. Em muốn hỏi việc đang làm hồ sơ định cư có ảnh hưởng đến hồ sơ du học? (ngoc_hanh…@...)

- Bà Nguyễn Hoa: Trong hệ thống giáo dục của Mỹ, trường đại hoc có 2 loại: đại học công lập của các bang và đại học tư; còn cao đẳng thì có cao đẳng cộng đồng là những trường có mức học phí hợp lý khoảng 7.000-9.000 USD cho 1 năm học, sau đó sẽ chuyển tiếp lên học chương trình cử nhân tại các đại học.

Về việc có hồ sơ định cư, nếu bây giờ bạn nộp hồ sơ du học, khả năng bị từ chối visa là cao hơn các trường hợp khác nhưng không phải không có khả năng đậu visa (StudyLink International có kinh nghiệm làm thành công khá nhiều trường hợp đã có hồ sơ định cư trước đó).

Bạn có thể chuẩn bị tất cả các hồ sơ liên quan đến quá trình học tập của bản thân, giấy tờ tài chính và giầy tờ làm hồ sơ định cư trước đây của gia đình, càng chi tiết càng tốt và liên hệ sớm với hệ thống văn phòng của StudyLink để được tư vấn chuẩn bị kịp cho kỳ nhập học sắp tới đây, hoặc đến triển lãm giáo dục Mỹ vào ngày 22-9 tại khách sạn Renaissance Riverside (8-15 Tôn Đức Thắng, TP.HCM) để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.

mbtmZneu.jpgPhóng to
Bà Nguyễn Hoa - đại diện Trung tâm giáo dục StudyLink International - Ảnh: Quang Định
8PaJeBMK.jpgPhóng to
Đại diện báo Tuổi Trẻ tặng hoa, quà lưu niệm cho các khách mời tham gia tư vấn trực tuyến - Ảnh: Quang Định
WO6prTSs.jpgPhóng to
Ông Spencer Utt - Đại diện tuyển sinh thuộc Phòng Sinh viên quốc tế, Đại học Cincinnati (Mỹ) - Ảnh: Quang Định
tr3GLKZF.jpgPhóng to
Khuôn viên Đại học Cincinnati
s2caiffe.jpgPhóng to
Ông Leo Harten - Đại diện tuyển sinh trường Cao đẳng Peninsula College
jvNYyT3D.jpgPhóng to
SV trường Cao đẳng Peninsula College

* Con tôi đang học lớp 11, cháu muốn sang học tiếp ở Mỹ, vậy điều kiện như thế nào cháu mới học được, với chi phí hợp lý? Về ngoại ngữ thì cháu đang học, về thân nhân, cháu có thân nhân ở Colorado, Oklahoma, Texas, Arizona, California và Orego. 2. Về tài chính phải chứng minh như thế nào? (Đức Tính)

- Bà Nguyễn Hoa: Sau khi hoàn tất lớp 11 tại VN, học sinh có thể sang Mỹ học tiếp chương trình trung học hoặc vào chương trình cao đẳng cộng đồng kép. Để theo học các chương trình này, học sinh cần cung cấp học bạ ba năm gần nhất và làm bài kiểm tra tiếng Anh do nhà trường chỉ định để chứng tỏ trình độ Anh ngữ đối với chương trình trung học. Nếu chọn chương trình cao đẳng cộng đồng kép, ngoài học bạ ba năm, học sinh sẽ cung cấp điểm TOELF hoặc IELTS, hoặc đăng ký học tiếng Anh tại trường trước khi vào chương trình chính.

Thông thường các chương trình cao đẳng cộng đồng sẽ có mức phí thấp hơn chương trình trung học. Do bạn không nói rõ ngân sách dự trù nên chúng tôi không biết mức chi phí bao nhiêu là hợp lý với trường hợp của cháu. Người bảo lãnh tài chánh cho học sinh cần chứng minh có sổ tiết kiệm/tài khoản cho một năm đầu học tập sinh hoạt tại Mỹ và khả năng chi trả học phí và sinh hoạt phí cho học sinh trong suốt thời gian du học.

* Em đang là sinh viên năm nhất ĐH chuyên ngành quản trị nhân sự. Sau khi học xong em muốn được học cao học các ngành liên quan đến nhân sự, sự kiện. Nhờ chuyên gia tư vấn về các học bổng liên quan ở Mỹ. Em xin cám ơn! (nga.88@gmail.com)

- Ông Spencer Utt -đại diện tuyển sinh của Trường ĐH Cincinnati: Trường Cincinnati là một trường công lập nổi tiếng, đạt danh hiệu trường chất lượng cao trong hệ thống giáo dục Mỹ (Tier 1) .Trường cũng nằm trong danh sách top 300 trường đại học hàng đầu của thế giới cũng như đã được đánh giá nằm trong 25 trường đại học công lập chuyên chuyên nghiên cứu nổi tiếng của Mỹ.

Trường đại học Cincinnati có ngành học mà bạn đang đề cập đến trong câu hỏi của bạn, cụ thể như sau:

- Sau khi tốt nghiệp 4 năm của trường đại học tại Việt Nam ngành quản trị nhân sự, bạn sẽ có cơ hội học tập tại trường đại học UC với chương trình Master of Human Resource và điều kiện đầu vào:

+ Điểm trung bình cộng sau 4 năm đại học: 3.0 (theo hệ số điểm của Mỹ) tương đương 7,8 (theo hệ số điểm của Việt Nam).

+ Điểm tiếng Anh: Ielts=6.5 hoặc Toelf ibt=68.

+ Bài thi GMAT(Graduate Management Admission Test) hoặc GRE (Graduate Record Examination): bài thi không có yêu cầu điểm cụ thể mà dựa vào kết quả học sinh đã làm để kiểm tra.

+ 2 lá thư giới thiệu của giáo sư hoặc giảng viên trong trường đại học bạn đã học.

+ Sơ yếu lý lịch cho quá trình làm việc đến hiện tại.

+ Bài viết cá nhân.

Bạn có thể tham khảo theo đường link như sau: https://webapps.uc.edu/DegreePrograms/Program.aspx?ProgramQuickFactsID=1604&ProgramOutlineID=554

- Về học bổng, do tại thời điểm ghi danh bạn sẽ nộp hồ sơ cho ghi danh khóa học và học bổng tại cùng thời điểm, cho nên bạn sẽ cần đáp ứng các yêu cầu đầu vào như trên để trường xét cho bạn.

Mức học bổng sẽ dao động từ khoảng 1.000-25.696 USD. Bạn tham khảo thêm đường link sau: http://grad.uc.edu/admissions/funding.html

Studylink là đại diện chính thức của Trường ĐH Cincinnati tại Việt Nam, do đó bạn có thể liên hệ với trung tâm để có thêm chi tiết cho hồ sơ ghi danh và thủ tục visa.

* Tôi có con đang học lớp 8, tôi muốn cho bé sang Mỹ (Arlington-Texas) học tiếp chương trình phổ thông vì có người thân sống ở khu vực này. Vậy bé có thể đi được không và tôi cần chuẩn bị gì cho bé? (Nguyễn Thanh Hải, 46 tuổi, haiduy2705@)

- Bà Nguyễn Hoa: Để chuẩn bị cho con đi du học tại Mỹ, bạn nên trang bị cho bé một nền tảng kiến thức tiếng Anh vững chắc cộng với chuẩn bị cho bé một bước đệm tâm lý tốt để bé có thể sống một cách tự lập trong suốt quá trình du học.

Để có thể được nhận học vào một trường tại Mỹ, thông thường nhà trường chỉ yêu cầu học sinh cung cấp bản điểm trung học, trình độ tiếng Anh cùng một giấy tờ thể hiện năng lực tài chính của gia đình. Ngoài ra, các trường cũng sẽ yêu cầu học sinh trung học khám sức khỏe và cung cấp lịch sử chích ngừa từ giai đoạn sơ sinh cho đến nay.

Bạn có thể liên hệ trực tiếp các văn phòng của StudyLink để được cung cấp các thông tin chi tiết hơn.

* Các trường ĐH tại Mỹ có thường xuyên trao học bổng cho học sinh/sinh viên quốc tế không? Nếu có thì thường theo những tiêu chuẩn nào, học bổng lớn nhất hiện tại là bao nhiêu % học phí? Nếu nhận được thì có cần phải đóng thêm bất kì chi phí nào không và cụ thể là những chi phí gì?

Đối với học sinh/sinh viên có thân nhân đang sinh sống ở gần nơi học tập thì có thể tạm trú ở nhà thân nhân không? Nếu không thì học sinh/sinh viên sẽ tạm trú ở đâu và có đòi hỏi thêm chi phí nào hay không? (Nguyễn Tài Xuân Thy, 16 tuổi, thynguyen@)

- Bà Nguyễn Hoa: Các trường đại học ở Mỹ cũng thường xuyên có học bổng cho sinh viên quốc tế, hạn mức học bổng còn tùy vào khả năng học lực của bạn, nếu bạn rất xuất sắc bạn có thể xin được 100%. Về việc có người thân ở Mỹ, bạn có thể ở nhà người thân. Bạn có thể đến văn phòng StudyLink để được tư vấn cụ thể hơn cho trường hợp của mình nhé.

0bzqSBfp.jpgPhóng to
Tiến sĩ Steven Harvey - Phòng Sinh viên quốc tế, Đại học Southern New Hampshire (Mỹ);
LTUbDVBP.jpgPhóng to
Toàn cảnh Đại học Southern New Hampshire

* Khi du học tự túc, nhiều người khuyên là học cao đẳng cộng đồng rồi chuyển tiếp lên đại học, vậy thì có khác gì với việc học trưc tiếp tại đại học không? Chuyên ngành quản trị kinh doanh cần hoàn thành những tín chỉ nào? (nhật hồng, 18 tuổi, sr2671995@)

- Ông Leo Harten: Chào bạn, có vài điểm khác biệt giữa môi trường học tại Việt Nam và Mỹ, vì vậy các trường cao đẳng giúp làm cầu nối cho việc làm quen môi trường học của bạn tại Mỹ vì các lý do sau:

1. Điều kiện đầu vào thấp hơn giúp bạn có thể đáp ứng điều kiện đầu vào của các trường cao đẳng. Có thể giúp cho các bạn có lực chưa tốt rèn luyện thêm để đáp ứng điều kiện đầu vào cho chương trình đại học tiếp.

2. Lớp học tại cao đẳng cộng đồng nhỏ hơn so với giảng đường tại trường đại học, vì vậy sẽ giúp cho bạn dễ làm quen với cách học và tiếp xúc với giáo viên và các bạn cùng lớp. Việc trao đổi sẽ thuận tiện hơn cho các bạn.

3. Chi phí học tập thấp hơn của trường đại học mà bạn vẫn hoàn tất được 2 năm đầu tương đương với chương trình đại học.

4. Trong thời gian học tại cao đẳng, có thể tìm hiểu nhiều thông tin và có sự chọn lựa phù hợp nhất cho bạn chương trình và trường đại học tiếp theo.

5. Sau khi học xong chương trình cao đẳng 2 năm, các chứng chỉ tại đây sẽ được chuyển lên đại học.

Nhân viên tư vấn của trường sẽ cho bạn biết cụ thể số chứng chỉ bạn cần đạt được để chuyển lên từng trường đại học khi bạn đến học tại trường.

Hiện nay StudyLink (www.studylink.org) là đại diện chính thức của trường Peninsula College tại Việt Nam, mọi chi tiết cụ thể hơn mời bạn liên hệ với trung tâm để có câu trả lời cụ thể cho trường hợp của bạn.

* Con gái tôi đang học lớp 10, muốn đi du học Mỹ thì liên hệ ở đâu, chi phí trọn gói bao nhiêu? (Đình Đức, 40 tuổi, ducngoc_co@)

- Ông Leo Harten: Trường Peninsula College có chương trình High School Completion nhận các bạn từ 16 tuổi trở lên. Khi con bạn hoàn tất chương trình này trong 2 năm, con bạn sẽ nhận được 2 bằng: bằng tốt nghiệp trung học và bằng cao đẳng. Sau đó con bạn có thể tiếp tục 2 năm còn lại tại các trường đại học.

Trường Cao đẳng Peninsula College có chi phí học tập và ăn ở khá hợp lý khoảng 15.765USD/1 năm/ 2 học kỳ.

* Con tôi đang học lớp 12, muốn du học Mỹ ngay sau khi tốt nghiệp THPT nhưng chưa có IELTS hoặc TOEFL. Như vậy có đủ điều kiện để du học Mỹ không? (Phan Đông, 52 tuổi, phandong2010@...)

- Bà Nguyễn Hoa: Sau khi tốt nghiệp PTTH, nếu chưa có IELTS hoặc TOEFL học sinh có thể đăng ký học Anh văn tại trường bên Mỹ trước khi vào chương trình chính. Tuy nhiên chứng chỉ IETLS hoặc TOEFL sẽ là một lợi thế khi học sinh tham dự phỏng vấn để xin visa du học Mỹ.

* Em tốt nghiệp lớp 12 xong và đi phỏng vấn du học, hồ sơ của em đầy đủ; về tài chánh ba mẹ có khả năng chi trả mọi chi phí cho em học tập tại Mỹ, em cũng có I-20, học lực khá và có ý định trở về Việt Nam sau khi học xong vì em là con một. Nhưng em phỏng vấn xin visa 2 lần đều rớt. Em không biết nguyên nhan tại sao...(Nguyễn Thị Phượng, 18 tuổi, thanhhien1995h)

- Bà Nguyễn Hoa: Việc một học sinh bị từ chối cấp thị thực du học Mỹ có rất nhiều lý do. Lý do đó có thể không căn cứ trên giấy tờ hồ sơ bạn cung cấp mà căn cứ trên những câu hỏi mà bạn đã trả lời trong những cuộc phỏng vấn. Vi vậy, để có thể được tư vấn chi tiết và cặn kẽ hơn, bạn vui lòng liên hệ các tư vấn viên của Trung tâm StudyLink International (địa chỉ các văn phòng tại địa chỉ trang web www.studylink.org). Các tư vấn viên của StudyLink sẽ dựa trên các câu hỏi và câu trả lởi của bạn trong buổi phỏng vấn để đưa ra sự phân tích và lời khuyên hợp lý cho trường hợp hồ sơ của bạn.

* Em đã tốt nghiệp ĐH chuyên ngành công nghệ thông tin, nay muốn học tiếp về master computer science. Em muốn nhập học vào tháng 1-2014, có kịp làm hồ sơ không? Nhờ chuyên gia tư vấn giúp em một số thông tin như: điều kiện nhập học (TOEFL, GRE), chính sách học bổng và hạn chót nộp hồ sơ để kịp nhập học vào 1-2014. (Mỹ Dung, 29 tuổi, sukieye@)

- Ông Steve Harvey: Trường Đại học Southern New Hampshire có chương trình master of computer science. Yêu cầu điểm trung bình 2.75/4, không cần GRE. Để nhập học vào tháng 1-2014, bạn phải chuẩn bị và nộp hồ sơ từ bây giờ vì hạn chót là cuối tháng 10-2013.

Bạn có thể đến văn phòng StudyLink để được các chuyên gia tư vấn viên giúp trong việc chuẩn bị hồ sơ để kịp tiến trình xin học cho tháng 1-2014.

* Xin hỏi điều kiện tối thiểu để có thể là ứng viên cho học bổng từ 50-100% ở các trường ĐH Cincinnati & ĐH Southern New Hampshine? Bộ hồ sơ gồm những gì và thời hạn cuối để nộp hồ sơ (cho khóa học mùa thu 2014)? (Hồ Hữu Nghị, 50 tuổi, friendship.ho@)

- Ông Spencer Utt: Trường Cincinnati là một trường công lập nổi tiếng, đạt danh hiệu trường chất lượng cao trong hệ thống giáo dục Mỹ (Tier 1), hiện có khoảng trên 40.000 sinh viên bao gồm sinh viên bản xứ và từ các quốc gia khác nhau trên toàn thế giới.

Trường cũng cung cấp chương trình học có kèm thực tập (có lương) cho rất nhiều ngành học tại trường cho học sinh để học sinh sau khi tốt nghiệp vừa có kiến thức vừa có kinh nghiệm làm việc trong môi trường thực tế.

Trường có cung cấp học bổng dao động từ 1.000-25.000 USD, tuy nhiên để trả lời câu hỏi của bạn thì chúng tôi cần có nhiều thông tin hơn, vì còn tùy thuộc vào yêu cầu đầu vào của từng chuyên ngành học sinh muốn đăng ký học, trình độ học vấn, các kỹ năng sống trong hoạt động của trường và xã hội... để xét học bổng cho học sinh. Do đó chúng tôi cung cấp thông tin chung về yêu cầu đầu vào và link học bổng như sau:

+ Điểm trung bình cộng năm 12: 3.0 (theo hệ số điểm của Mỹ) tương đương 7,8 (theo hệ số điểm của Việt Nam).

+ Điểm tiếng Anh: Ielts=6.5 hoặc Toelf ibt=79.

+ 1 lá thư giới thiệu của giáo sư hoặc giảng viên trong trường đại học bạn đã học.

+ Bài viết cá nhân.

+ Bài thi SAT hoặc vượt qua bài kiểm tra toán của trường.

Bạn có thể tham khảo theo đường link http://admissions.uc.edu/international/finance.html

Studylink là đại diện chính thức của Trường ĐH Cincinnati tại Việt Nam, bạn có thể liên hệ với trung tâm để có thêm chi tiết cho hồ sơ ghi danh và thủ tục visa.

* Khi xem hồ sơ của một sinh viên quốc tế thì hội đồng tuyển sinh ở các trường ĐH có đặt nặng điểm SAT không? Và nếu điểm SAT I của em không cao (chỉ hơn 2000) nhưng điểm SAT II cao thì có được qua không?(Lê Thị Hương Lan, 19 tuổi, huonglan.le94@)

- Bà Nguyễn Hoa: Điểm thi SAT I của bạn như vậy là không quá thấp (2.000/2.400), do vậy bạn đừng quá lo lắng nhé. Hầu hết các trường đại học tại Mỹ chỉ quan trọng SAT I vì SAT II là một yêu cầu thêm của vài trường đại học chứ không phải của toàn bộ các trường và SAT II chỉ tập trung vào một số môn học nhất định nhằm đánh giá năng lực của bạn. Thông thường, SAT II thường được yêu cầu cho một số ngành mang tính cạnh tranh cao.

* Em 22 tuổi, vừa học xong cao đẳng công nghệ thông tin. Em đang tìm hiểu về du học vào các trường cao đẳng cộng đồng bên Mỹ và dự định sẽ là ở bang Washington, TP Seatle vì em có người quen ở đây. Em đang băn khoăn trong thời gian ở đây em nên học Anh văn bằng cấp gì (IELTS hay Toeic hay Toefl)? Nhờ các chuyên gia tư vấn giúp em trường cao đẳng cộng đồng nào tốt ở thành phố Seatle. (Nguyễn Trọng Hà, 22 tuổi, nhakho04@)

- Ông Leo Harten: Trường Peninsula College có đào tạo các ngành như: Business, IT, Computer Applications Technology, Multimedia Communication...

Các trường cao đẳng tại Mỹ đều có thể chấp nhận cả 2 bằng TOEFL và IELTS. Nếu bạn chưa có 2 bằng này, bạn có thể đến học Anh văn tại trường.

Hiện nay, trường Cao đẳng Peninsula College có chi phí học tập và ăn ở khá hợp lý khoảng 15.765USD/1 năm/ 2 học kỳ.

Trường tọa lạc tại thành phố Port Angeles thuộc tiểu bang Washington cách thành phố Seattle khoảng 2 tiếng đi xe. Vào các ngày cuối tuần, trường đều có xe đưa đón miễn phí cho các sinh viên muốn vào trung tâm Seatle.

Hiện nay StudyLink là đại diện chính thức của trường Peninsula College tại Việt Nam, mọi chi tiết cụ thể hơn mời bạn liên hệ với trung tâm để có câu trả lời cụ thể cho trường hợp của bạn.

* Em năm nay 18 tuổi, muốn sang Mỹ du học. Em được một trường Anh văn là Texas intensive english program nhận học sau đó mới chuyển tiếp lên đại học, nhưng em phỏng vấn không đạt mặc dù em có đủ điều kiện về tài chánh cũng như học lực. Vậy làm thế nào để em có thể phỏng vấn tốt và xin được visa đi du học?(Nguyễn Thanh Hòa, 18 tuổi, kinshikb@)

- Bà Nguyễn Hoa: Việc một học sinh bị từ chối cấp thị thực du học Mỹ có rất nhiều lý do. Lý do sẽ không hoàn toàn căn cứ trên khả năng tài chính cũng như trình độ học lực của bạn mà căn cứ trên những câu hỏi mà bạn đã trả lời trong những cuộc phỏng vấn. Vi vậy, để có thể được tư vấn chi tiết và cặn kẽ hơn, bạn vui lòng liên hệ các tư vấn viên của Trung tâm StudyLink International (địa chỉ các văn phòng tại địa chỉ trang web www.studylink.org). Các tư vấn viên của StudyLink sẽ dựa trên thư nhận học mà bạn đã có cùng các câu hỏi và câu trả lởi của bạn trong buổi phỏng vấn để đưa ra sự phân tích và lời khuyên hợp lý cho trường hợp hồ sơ của bạn.

* Con tôi vừa đậu ĐH KHTN ngành CNTT và có điểm IELTS 6.0, vậy làm sao để có thể du học Mỹ? Nếu học khóa 2014 thì hạn chót để nộp hồ sơ là ngày nào và cần những giấy tờ gì? Nên chọn cao đẳng hay đại học và là trường tốp mấy trong bảng xếp hạng? Chi phí hợp lý là khoảng bao nhiêu? (Nguyễn Văn Tiền, 56 tuổi, vantien1957@)

- Ông Spencer Utt: Trường Cincinnati hiện có khoảng trên 40.000 sinh viên bao gồm sinh viên bản xứ và từ các quốc gia khác nhau trên toàn thế giới. Trường cũng cung cấp chương trình học có kèm thực tập (có lương) cho rất nhiều ngành học tại trường cho học sinh để học sinh sau khi tốt nghiệp vừa có kiến thức vừa có kinh nghiệm làm việc trong môi trường thực tế.

Chúng tôi có chương trình đại học cho ngành học mà bạn đang hỏi cho con mình, thông tin đầu vào cụ thể như sau:

+ Điểm trung bình cộng năm 12: 3.0 (theo hệ số điểm của Mỹ) tương đương 7,8 (theo hệ số điểm của Việt Nam).

+ Điểm tiếng Anh: Ielts=6 hoặc Toelf ibt=79.

+ 1 lá thư giới thiệu của giáo sư hoặc giảng viên trong trường đại học bạn đã học.

+ Bài viết cá nhân.

+ Bài thi SAT hoặc vượt qua bài kiểm tra toán của trường.

+ Ngoài ra đây là chương trình có kèm theo thực tập cho học sinh trong quá trình học đại học tại trường để học sinh có thêm kinh nghiệm làm việc thực tế và thực tập này là có trả lương cho học sinh.

Trường đại học Cincinnati hiện tại đang trao cho học sinh Việt Nam rất nhiều cơ hội hội bổng và năm vừa rồi trường đã trao khoảng 800.000 USD cho học sinh Việt Nam. Vì vậy với điểm số học tập tốt tại trường Phổ thông năng khiếu như bạn đã nêu thì học sinh cần đáp ứng thêm về tiếng Anh như sau: Ielts 6.5.

Mức học bổng dao động từ 1.000-25.000 USD và trong 4 năm học tại trường, nếu học sinh có điểm số tốt thì vẫn có thể giữ được học bổng của mình đã đạt được.

Trường cũng dành học bổng từ 9.000-10.000 USD cho những học sinh có điểm số học tập khoảng 8.5 trở lên kèm theo Ielts 6.5. Bạn có thể tham khảo theo đường link sau:

https://webapps.uc.edu/DegreePrograms/Program.aspx?ProgramQuickFactsID=1207&ProgramOutlineID=97

http://admissions.uc.edu/international/finance/us-university-for-international-students.html

Studylink là đại diện chính thức của Trường ĐH Cincinnati tại Việt Nam, bạn có thể liên hệ với trung tâm để có thêm chi tiết cho hồ sơ ghi danh và thủ tục visa.

* Em hiện đang học lớp 11, dự tính sẽ du học sang Mỹ khi đã học xong lớp 11. Em đang phân vân về việc có nên học tiếp chương trình trung học ở Mỹ hay chọn bậc cao đẳng cộng đồng kép. Nếu chọn học bậc cao đẳng cộng đồng kép thì sau 2 năm học ở đó em có thể chuyển tiếp lên bậc đại học được không? (Lương Dương Trí, 16 tuổi, iBlackops97@)

- Ông Leo Harten: Sau khi học xong lớp 11, bạn sẽ có hai lựa chọn:

1. Tiếp tục học trung học: bạn sẽ học lại chương trình lớp 11, và 12 tại Mỹ để đạt đủ tín chỉ tốt nghiệp trung học. Sau đó bạn tiếp tục học chương trình cao đẳng 2 năm hoặc đại học 4 năm.

2. Chương trình cao đẳng cộng đồng kép: Trường Peninsula College có chương trình High School Completion, nhận các bạn từ 16 tuổi trở lên. Khi bạn hoàn tất chương trình này trong 2 năm, bạn sẽ nhận được 2 bằng đó cao bằng tốt nghiệp trung học và bằng cao đẳng. Sau đó bạn có thể tiếp tục 2 năm còn lại tại các trường đại học.

Trường cao đẳng Peninsula College có chi phí học tập và ăn ở khá hợp lý, khoảng 15.765USD/1 năm/ 2 học kỳ.

Việc chọn chương trình kép sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí và thời gian của bạn mà bạn vẫn đạt được mục đích của mình.

* Tôi có người thân sống ở Mỹ sẽ tài trợ học phí cho con tôi du học, xin hỏi có thể được không? Cháu học Anh văn rất giỏi. (trần ngọc thanh, 49 tuổi, thienphuc196@...

- Bà Nguyễn Hoa: Về nguyên tắc, người bảo lãnh tài chánh cho du học sinh có thể sinh sống ở bất cứ quốc gia nào, miễn sao người đó có thể cho thấy khả năng tài chánh ổn định và dư dả để trang trải học phí và sinh hoạt phí cho học sinh. Ngoài ra, chính phủ Mỹ sẽ xem xét việc người bảo lãnh tài chánh có phải là yếu tố chủ quan hay khách quan để học sinh có thể không quay về quê nhà sau khi hoàn tất chương trình học tại Mỹ hay không.

Trên thực tế, đã có du học sinh được người thân bên Mỹ tài trợ vẫn được cấp thị thực du học Mỹ, nhất là các học sinh giỏi (về khả năng Anh ngữ và kết quả học tập). Việc xét cấp thị thực được dựa trên nhiều yếu tố, trong đó năng lực học tập của học sinh và khả năng ứng xử tại buối phỏng vấn góp phần quyết định rất lớn trong việc học sinh có được cấp thị thực hay không.

* Em là sinh viên năm cuối khoa Sư phạm tiếng Anh Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, muốn học lên chương trình thạc sĩ và tiến sĩ nghành sư phạm Anh. Những trường nào ở Mỹ đào tạo tốt chuyên ngành này và điều kiện xét tuyển, học phí? Cơ hội học bổng ra sao? (Thy Trần, 22 tuổi, areyoutheone_00000@)

- ÔngSteve Harvey: Trường Đại học Southern New Hampshire có chương trình thạc sĩ về chuyên ngành sư phạm và rất nổi tiếng. Học bổng cho chương trình thạc sĩ khoảng 3.000 USD. Thời gian học 1-1,5 năm. Điều kiện: điểm trung bình 2.75/4 và phải có IELTS ít nhất 6.5 hoặc TOELF.

Trường có chương trình liên thông ở Việt Nam. Bạn có thể đến văn phòng StudyLink để được các chuyên viên tư vấn cụ thể hơn.

* Em đang học lớp 9 trường Á châu, muốn tham dự khóa học lớp 10, 11, 12 tại Mỹ. Khi nào trường có tổ chức thi lấy học bổng, xin cung cấp thông tin giúp em. (Truong Sam, 14 tuổi, kimspa2012@)

- Ông Leo Harten: Nếu muốn học trung học tại Mỹ, bạn có thể đăng ký vào các trường tư thục, học phí sẽ dao động 15.000-40.000/năm. Hiện tại, không có nhiều trường cho học bổng trung học.

Bạn có thể có lựa chọn thứ hai là khi đủ 16 tuổi, bạn theo học chương trình High School Completion. Khi bạn hoàn tất chương trình này trong 2 năm, bạn sẽ nhận được 2 bằng: bằng tốt nghiệp trung học và bằng cao đẳng. Sau đó bạn có thể tiếp tục 2 năm còn lại tại các trường đại học.

Trường Cao đẳng Peninsula College có chi phí học tập và ăn ở khá hợp lý, khoảng 15.765USD/1 năm/ 2 học kỳ.

* Con tôi đang học đại học năm 4 ở Việt Nam ngành điện-điện tử, xin hỏi có trường nào ở Mỹ đào tạo cùng ngành với chi phí phù hợp không? (Cao Thị Kim Lịch, 45 tuổi, kimclichcao@)

- Ông Spencer Utt: Trường đại học Cincinnati có ngành học mà bạn đang đề cập đến trong câu hỏi của bạn, cụ thể như sau:

MS Electrical Engineering: https://webapps.uc.edu/DegreePrograms/Program.aspx?ProgramQuickFactsID=1538&ProgramOutlineID=486MEng (Masters of Engineering) Electrical Engineering: https://webapps.uc.edu/DegreePrograms/Program.aspx?ProgramQuickFactsID=1599&ProgramOutlineID=549

+ Điểm trung bình cộng sau 4 năm đại học: 3.0 (theo hệ số điểm của Mỹ) tương đương 7,8 (theo hệ số điểm của Việt Nam).

+ Điểm tiếng Anh: Ielts=6.5 hoặc Toelf ibt=92.

+ GRE (Graduate Record Examination): bài thi không có yêu cầu điểm cụ thể mà dựa vào kết quả học sinh đã làm để kiểm tra.

+ 2 lá thư giới thiệu của giáo sư hoặc giảng viên trong trường đại học bạn đã học.

+ Sơ yếu lý lịch cho quá trình làm việc đến hiện tại.

+ Bài viết cá nhân.

Studylink là đại diện chính thức của Trường ĐH Cincinnati tại Việt Nam, bạn có thể liên hệ với trung tâm để có thêm chi tiết cho hồ sơ ghi danh và thủ tục visa.

* Con trai tôi đang học lớp 11 ở trường quốc tế. Tôi muốn cho con đi du học ở Mỹ sau khi học xong lớp 12. Xin vui lòng cho biết con tôi có phải tham dự kỳ thi TOFEL trước khi có thể xin vào một trường đại học ở Mỹ? (Trân Thoan, 48 tuổi, first_dragon2003@)

- Bà Nguyễn Hoa: Để có sự chuẩn bị tốt nhất cho việc du học tại Mỹ, học sinh nên có một nền tảng tiếng Anh nhất định. Việc tham dự ký thi TOEFL và có một kết quả thật tốt không những giúp cho việc xin vào một trường đại học tại Mỹ của con bạn dễ dàng hơn mà còn giúp cho khả năng thành công của cháu trong buổi phỏng vấn xin thị thực du học cao hơn.

Em đang học trường APU, muốn sang Mỹ học tiếp chương trình phổ thông được không?(Nguyễn Bình An, 13 tuổi, an280902@yahoo.com)

- Ông Leo Harten: Chào bạn, hiện nay tất cả các trường học tại Việt Nam đều có thể tiếp tục theo học chương trình trung học tại Mỹ. Khi đến Mỹ, các bạn sẽ có các bài kiểm tra để đánh giá trình độ hiện tại của các bạn để xếp lớp cho phù hợp. Thường là các bạn có thể tiếp tục nối tiếp việc học của bạn tại Việt Nam.

Ngoại trừ, sau khi học xong lớp 11, bạn sẽ có 2 lựa chọn:

1. Tiếp tục học trung học: bạn sẽ học lại chương trình lớp 11, và 12 tại Mỹ để đạt đủ tín chỉ tốt nghiệp trung học. Sau đó bạn tiếp tục học chương trình cao đẳng 2 năm hoặc đại học 4 năm.

2. Chương trình cao đẳng cộng đồng kép: Trường Peninsula College có chương trình High School Completion, nhận các bạn từ 16 tuổi trở lên. Khi bạn hoàn tất chương trình này trong 2 năm, bạn sẽ nhận được 2 bằng đó cao bằng tốt nghiệp trung học và bằng cao đẳng. Sau đó bạn có thể tiếp tục 2 năm còn lại tại các trường đại học.

Trường cao đẳng Peninsula College có chi phí học tập và ăn ở khá hợp lý khoảng 15.765USD/1 năm/ 2 học kỳ.

Việc chọn chương trình kép sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí và thời gian của bạn mà bạn vẫn đạt được mục đích của mình.

* Trường quốc tế APU dạy theo chương trình của Mỹ nhưng kết quả có được Mỹ công nhận hay không? (Nguyễn Bình An, 13 tuổi, an280902@)

- Bà Nguyễn Hoa: Vì APU là một trường quốc tế tại Việt Nam nên chương trình học của trường sẽ tuân theo hệ thống giáo dục Việt Nam và có một phần hệ thống giáo dục Mỹ. Việc chương trình của APU có được các trường đại học Mỹ công nhận hay không, em cần kiểm tra lại thông tin với chính trường APU để biết hệ thống giảng dạy của APU đang được các tổ chức nào của Mỹ công nhận. Nếu được các tổ chức Mỹ công nhận thì các trường đạ

TUỔI TRẺ ONLINE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên