11/07/2016 09:02 GMT+7

Tấm bằng ĐH “rẻ” tự bao giờ?

HẢI LONG
HẢI LONG

TTO - Sau khi đưa con trai đi thi THPT quốc gia 2016, tôi cứ ám ảnh bởi suy nghĩ giá trị của tấm bằng ĐH bây giờ còn bao nhiêu?

Là một người cha, tôi hoang mang nếu đậu một trường ĐH nào đó (lực học con chỉ trên mức trung bình) thì con có thể thành công, có tự tìm được công việc cho mình sau bốn năm nữa? Tôi băn khoăn con sẽ bị bơ vơ sau khi tốt nghiệp vì con đang được bước chân vào cổng trường ĐH quá dễ dàng.

Cách đây hơn chục năm, ĐH là niềm mơ ước của học sinh, là niềm tự hào của phụ huynh. Khi ấy, tâm lý cha mẹ thường nghĩ rằng đậu ĐH là con thành đạt rồi, có tương lai tươi sáng rồi. Nếu trượt ĐH, vào được CĐ, thậm chí trung cấp cũng được coi là “xịn”. Có những người thi tới ba năm mới đậu, vẫn ăn mừng hoành tráng. Khi ra trường, những bạn trẻ ấy đa số thành đạt, hoặc ít nhất có được một công việc tốt, thu nhập ổn định, tự lo thân được.

Nhưng ngày nay, việc đậu ĐH lại là “chuyện thường ở huyện”, chưa được 15 điểm/ba môn cũng đậu. Người người đậu ĐH, nhà nhà cho con học ĐH. Cháu tôi đậu một trường ĐH ở TP.HCM nhưng không dám đi học vì sợ thất nghiệp. Một đứa cháu khác “phớt lờ” ĐH chỉ vì suy nghĩ: “Học nghề cho chắc”.

Không phủ nhận những trường có tiếng, đầu vào cao thì khi tốt nghiệp ra các em có chỗ đứng, nhưng nhiều trường “mở cửa” ào ào cho các em vào học với đầu vào rất thấp nên nguy cơ thất nghiệp tăng lên là lẽ thường. Có những em nhận được không dưới chục lời mời nhập học (bao gồm cả ĐH dân lập, CĐ, trung cấp).

Để được bước chân vào giảng đường hiện nay không còn khó khăn như trước kia nữa, tương lai của con em chúng ta cũng bị “bỏ ngỏ”. Trong khi đó, chất lượng đầu vào thấp thì rất khó để có được những cử nhân, giáo viên, kỹ sư chất lượng trong tương lai.

Điều đáng nói, điểm thi thấp vẫn được học ĐH không còn là chuyện lạ nữa. Nhiều em học nhưng không biết tương lai, học cho bằng bạn bằng bè, học để có tấm bằng là chính và có thể vẫn lường trước được tầm quan trọng của tấm bằng đôi khi chẳng giúp các em có được một việc làm. Ngay bản thân tôi động viên con thi tốt, mong con thi đậu nhưng vẫn canh cánh nỗi lo liệu nếu con đỗ được, niềm tin vào tấm bằng sau này của con được bao nhiêu?

Tôi tự hỏi tấm bằng ĐH bị “rớt” giá tự khi nào? Những ngày cùng “tiếp sức” cho con trong kỳ thi vừa qua, tôi nghiệm ra một điều ngay chính bản thân cha mẹ cũng đang “mù mờ” trong việc định hướng tương lai của con cái. Có không ít ông bố, bà mẹ cùng chung tâm trạng như tôi, mong con đậu nhưng lại mang nỗi lo sợ sau này con làm ở đâu. Bằng ĐH có là tấm vé đúng nghĩa giúp con vào đời?

HẢI LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên