13/06/2016 11:15 GMT+7

Tự khi nào được nghỉ 3 tháng hè trở thành... trọng đại?

MINH NGUYỆT
MINH NGUYỆT

TTO - Mấy hôm nay rầm rộ thông tin Sở GD-ĐT Đà Nẵng yêu cầu tất cả các trường học trên địa bàn (trừ mẫu giáo) khai giảng năm học mới đúng ngày 5-9, tôi cứ băn khoăn bởi tự khi nào chuyện các em được nghỉ ba tháng hè lại trở thành trọng đại đến vậy?

nop

Phần lớn phụ huynh thấy “vui lây” niềm vui của học sinh Đà Nẵng, bởi áp lực “tự nguyện học hè” được tháo bỏ. Có đồng nghiệp cười khẩy: “Nghỉ hè thì nghỉ học, sao phải băn khoăn. Nếu như nghỉ hè mà không được nghỉ học thì còn gọi gì là nghỉ hè nữa?”. Nói là nói thế thôi chứ học sinh cả nước (nhất là thành phố) vẫn vui chơi không quên nhiệm vụ học đấy thôi. Nghỉ hè đã bị biến tướng còn đâu?

Sau chín tháng đánh vật với những buổi đến trường, các em khổ, phụ huynh khổ, thầy cô cũng chẳng sung sướng gì. Thế nên nghỉ ba tháng hè lẽ ra là quyền lợi của học sinh. Tại sao thông tin học sinh được “cởi tròng” lại khiến các bậc phụ huynh vui mừng? Tự khi nào một quyết định tưởng rất bình thường và chính đáng lại trở thành một sự kiện quan trọng?

Con út tôi từng không đi học trước lớp 1 nên lơ ngơ như gà mắc tóc, học không theo kịp các bạn trong lớp. Để rồi giờ đây cháu cũng đang học chạy, học bù để theo kịp các bạn. Con trai lớn nhà tôi (chuẩn bị bước vào lớp 8) cũng miệt mài tự nguyện học hè bao năm nay.

Chưa nói đến chuyện tốn kém tiền bạc, riêng việc học gây ức chế cho con khiến con không vui, không hào hứng khi bước vào năm học mới đủ để biết thực trạng học liên miên cả năm thật sự đáng lo ngại thế nào khi chuyện học không mang ý nghĩa của dung nạp kiến thức một cách tự nhiên nữa mà bị “cưỡng chế” buộc phải thu nhận kiến thức.

Tự bao giờ trước ngày khai giảng (5-9) hầu như học sinh buộc phải rầm rộ đến trường? Để rồi ngày khai giảng chính thức lại trở thành hình thức, học sinh chai sạn “diễn” trong ngày khai giảng. Người ta khen Sở GD-ĐT Đà Nẵng sáng suốt. Nhưng tôi nghĩ không chỉ Sở GD-ĐT Đà Nẵng mà cả ngành giáo dục nên sáng suốt như vậy.

Lẽ ra thông tin học sinh ở Đà Nẵng được nghỉ trọn vẹn ba tháng hè không có gì lạ hay to tát. Nhưng từ khi nào chuyện này trở nên lạ? Từ khi nào mọi người tỏ ra bất ngờ?

Cùng đến trường như nhau, tại sao học sinh cả nước không được vui niềm vui như học sinh ở Đà Nẵng?

MINH NGUYỆT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên