05/05/2016 11:48 GMT+7

Trò mà dám kiện thầy à?

THU TÂM (TP.HCM)
THU TÂM (TP.HCM)

TTO - Nếu thầy cô có phương pháp giáo dục không đúng sẽ dễ dẫn đến những bức xúc cho học sinh.

Chuthich

 

Trong hai câu chuyện dưới đây là việc thầy cô mắng mỏ học sinh khi các em dám có ý kiến nhận xét về giáo viên dạy mình.

“Mấy người giỏi quá ha!”

“Cô giáo dạy toán lớp con dữ lắm mẹ ơi. Ngày nào lớp con cũng có bạn bị cô đánh: làm bài sai - bị đánh, không làm bài tập ở nhà - bị đánh, nói chuyện cũng bị đánh...”.

“Thế con đã bị cô đánh bao giờ chưa?”.

“Dạ, cũng có. Là mấy lần con nói chuyện...”.

“Mẹ nghĩ các con đã làm những điều chưa đúng trong lớp học. Nếu các con chịu khó học tập, chăm chú nghe cô giảng thì cô đâu có đánh, phải không!”...

Đó là nội dung cuộc trao đổi giữa hai mẹ con tôi khi con gái mới bước vào lớp 6 được 2 tháng. Đúng là các con có lỗi thật, nhưng tôi tự nhủ sao cô giáo không tìm một biện pháp giáo dục khác nhẹ nhàng và hiệu quả hơn, tránh gây những bức xúc không đáng có cho học sinh.

Tự nhủ có dịp gặp cô sẽ góp ý với cô như thế, nhưng tôi chưa kịp nói thì vài tuần sau con gái lại kể:

“Mẹ biết không, hôm nay cô dạy toán giận dữ mắng lớp con quá trời”.

“Sao vậy con?”.

“Cô nói: 'Mấy người giỏi quá ha, dám kiện tôi ha? Ai tố cáo tôi thì dũng cảm đứng lên xem nào?'...

"Tại bữa trước trong giờ giáo dục công dân, tụi con được học về quyền trẻ em: người lớn không được đánh đập, hành hạ trẻ em. Thế là lớp con nhao nhao lên nói rằng: Vậy cô T. (cô dạy toán - NV) đã làm sai rồi, ngày nào cô cũng đánh học sinh.

Sau đó cô M. (dạy giáo dục công dân - NV) nói lại với cô T.. Thế là cô T. vào lớp trút giận và truy tìm bạn nào dám kiện cô.

Cô hỏi mãi mà không bạn nào đứng lên nhận nên dọa tụi con: "Từ nay trở đi, tôi không rảnh hơi đâu mà đánh mấy người. Ai nói chuyện, không làm bài... tôi sẽ mời phụ huynh lên làm việc". Các bạn lớp con đang run lắm...”.

“Các em trả ơn như thế à?”

Bữa đi họp lớp, nói chuyện một hồi chúng tôi xoay qua chuyên đề giáo dục. Khi tôi kể câu chuyện của con mình xong, anh bạn cùng lớp ngày xưa kể ngay:

“Vậy đâu đã ăn thua gì. Con tui đây nè, bức xúc với phương pháp giảng dạy của một thầy giáo, 8-9 đứa trong lớp kéo nhau lên gặp cô hiệu trưởng và đề nghị “đổi giáo viên”.

Không ngờ bị cô hiệu trưởng nạt cho một trận: "Các em là học sinh mà dám như thế à? Tôi là tôi chúa ghét chuyện này, nó xúc phạm đến người giáo viên đứng lớp lắm các em biết không? Thầy cô giáo mang cả tâm huyết, sức lực ra dạy các em mà được các em trả ơn như thế à? Về lớp hết đi!".

Rồi cô hiệu trưởng kêu thầy giáo đó lên hỏi: "Anh làm gì mà học sinh nó đòi đổi giáo viên kìa?".

Thế là ông thầy vô lớp la mắng, sỉ vả, truy hỏi em nào dám lên gặp hiệu trưởng, làm mất mặt thầy? Bữa đó đi học về, thằng con trai vừa bướng vừa lý sự của tui khóc như mưa vì ấm ức.

Chẳng là hồi học tiểu học, bạn ấy đã quen với môi trường dân chủ ở đó rồi: khi có điều gì bức xúc là giơ tay phát biểu, góp ý ngay với cô giáo. Những lúc cần có thể gõ cửa vào thẳng phòng hiệu trưởng để trình bày. Không ngờ mới lên lớp 6 bị một cú sốc quá lớn về sự dân chủ”.

Anh bạn vừa kể đến đây, nhóm bạn tôi nhao nhao: “Rồi kết cuộc như thế nào? Chẳng lẽ để tụi nhỏ chịu ấm ức như vậy sao?”; “Hiệu trưởng gì kỳ cục vậy, quan liêu vậy. Ít ra cũng phải hỏi tụi nhỏ xem tại sao các em lại muốn đổi giáo viên chứ”; “Còn ông thầy nữa, sao không hỏi tụi nó là tại sao tụi con không thích thầy dạy để tự nhìn nhận lại bản thân chứ?”...

Anh bạn tôi cười: “Biết ngay là mọi người sẽ bức xúc như vậy mà. Tui và các phụ huynh khác trong lớp cũng bức xúc, nên hôm sau chúng tôi cùng nhau lên làm việc với ban giám hiệu trường. Trong đó, chúng tôi đề nghị nhà trường cần có cách giải quyết vấn đề sư phạm và tâm lý hơn; cần có biện pháp giải tỏa tâm lý không tốt cho học sinh để các em vui vẻ học tập”.

Cô bạn ngồi gần tôi vẫn chưa hết bức xúc: “Chẳng lẽ học sinh thì không có quyền kiện thầy à? Giáo dục kiểu áp đặt như vậy thảo nào con em chúng ta cứ mãi thiếu tự tin...”.

THU TÂM (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên