16/12/2015 09:18 GMT+7

Phần thưởng của thầy trong lớp phụ đạo

NGUYỄN THANH DŨNG (giáo viên Trường THCS Gò Đen, huyện Bến Lức, tỉnh Long An)
NGUYỄN THANH DŨNG (giáo viên Trường THCS Gò Đen, huyện Bến Lức, tỉnh Long An)

TT - Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, những năm qua trường tôi có tổ chức dạy phụ đạo cho học sinh môn toán, ngữ văn, tiếng Anh cho cả bốn khối lớp.

Niềm vui của thầy và các học sinh nhận được phần thưởng ở lớp phụ đạo - Ảnh: T.Dũng
Niềm vui của thầy và các học sinh nhận được phần thưởng ở lớp phụ đạo - Ảnh: T.Dũng

Theo sự phân công của nhà trường, tôi dạy phụ đạo lớp 7B. Đây là lớp học dành cho các học sinh có học lực trung bình và yếu. Mỗi tuần tôi dạy ba tiết phụ đạo.

Trong lớp 7B có nhiều học sinh rất yếu môn toán, có em bị mất căn bản hoàn toàn, vì vậy dạy các em rất vất vả, tôi rất kiên nhẫn mới dần dần giúp các em lấy lại căn bản môn toán. Nhiều học sinh sau một thời gian học phụ đạo bắt đầu hiểu bài và dần dần yêu thích môn toán.

Mỗi khi học sinh làm bài kiểm tra xong, tôi luôn quan tâm đến điểm bài kiểm tra của các em. Chỉ cần điểm bài kiểm tra lần sau cao hơn lần trước là các em học hành có tiến bộ.

Nhằm động viên các em cố gắng học, tôi thường nói với lớp: “Từ nay, hễ em nào làm bài kiểm tra môn toán được 8 điểm thì thầy thưởng cho cây viết. Em nào làm bài 9 hay 10 điểm thì thầy sẽ thưởng cho một quyển tập. Dù phần thưởng của thầy không có giá trị bao nhiêu, nhưng quan trọng sẽ là kỷ niệm dành cho các em. Em nào được thưởng tập sẽ được thầy ký tên trong quyển tập ấy”.

Nghe tôi thông báo có khen thưởng cho học sinh làm bài điểm cao, sau ngày đó tôi thấy các em học hành rất chăm chỉ. Quả thật nhiều em học tiến bộ rất nhanh.

Trong lớp, các em xung phong lên bảng làm bài tập để tôi tìm ra những sai sót mà sửa chữa, có như vậy khi làm bài kiểm tra các em sẽ làm tốt hơn và không bị trừ điểm.

Sau khi có kết quả điểm bài kiểm tra 1 tiết hình học và kiểm tra 15 phút đại số, rất nhiều em được tôi thưởng tập và viết. Do bài kiểm tra hình học điểm cao nhất chỉ có 8, nên em nào làm bài 7 điểm cũng được thưởng viết, em nào 8 điểm được thưởng tập.

Với hai bài kiểm tra này, có 15 em được thưởng viết và 3 em được thưởng tập là em Nguyễn Hữu Bằng lớp 7/5, em Đặng Nguyễn Khánh Đăng lớp 7/7 và em Nguyễn Hữu Long lớp 7/4.

Đặc biệt, em Trần Anh Tuấn Khang lớp 7/5 vốn học rất yếu môn toán, trước đây em làm bài kiểm tra luôn dưới điểm trung bình, nhưng lần này em làm bài kiểm tra hình học được 6,5 điểm, nên được tôi đặc cách thưởng viết.

Dù phần thưởng chỉ là một cây viết nhưng em Tuấn Khang rất vui và nói: “Em cảm ơn thầy”. Còn em Nguyễn Hữu Long thì thật thà nói: “Thưa thầy! Từ đầu năm đến giờ lần đầu em làm bài kiểm tra môn toán được 9 điểm, nên em rất mừng. Em học ngày càng hiểu bài hơn nhờ thầy tận tình dạy cho em”...

Nghe các em nói vậy tôi rất vui, thấy việc đề ra phần thưởng đã tạo động lực rất lớn cho các em phấn đấu học tốt hơn.

Trong lớp, nhiều em chưa được tôi tặng tập, viết rất buồn. Tôi động viên các em: “Cố gắng học thì trước sau gì các em cũng nhận được phần thưởng của thầy. Còn nhiều bài kiểm tra nên các em cố gắng những lần sau nhé”.

Tôi còn nói thêm: “Thời gian tới, khi có kết quả điểm thi môn toán học kỳ I của các em, thì phần thưởng của thầy sẽ nâng cao hơn, chứ không phải chỉ có một quyển tập và một cây viết đâu nhé”.

Nghe tôi nói vậy các em rất vui, và hứa sẽ nỗ lực học tập để có được những phần thưởng của thầy trong lớp học phụ đạo.

Mong càng tốn nhiều tiền...

Số lượng các em trong lớp phụ đạo làm bài điểm càng cao ngày càng nhiều. Như vậy tôi càng tốn tiền mua phần thưởng cho các em. Nhưng tôi lại mong mình tốn tiền càng nhiều càng tốt. Sự tiến bộ trong học tập của học sinh luôn là hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời dạy học của tôi.

Tôi mong sao đến cuối năm nay, sẽ có nhiều em từ học sinh yếu môn toán thành học sinh khá giỏi. Toàn bộ các em trong lớp sẽ không còn em nào dưới điểm trung bình môn toán.

Mãi mãi tôi không bao giờ quên những ánh mắt sung sướng của các em khi đón nhận phần thưởng bé nhỏ của tôi.

Phần thưởng này chính là sự khích lệ lớn lao, giúp các em gắng học và ngày càng tiến bộ. Quan trọng hơn, đây sẽ là kỷ niệm rất đẹp trong quãng đời học sinh, làm cho các em nhớ mãi.

NGUYỄN THANH DŨNG (giáo viên Trường THCS Gò Đen, huyện Bến Lức, tỉnh Long An)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên