10/08/2015 08:07 GMT+7

Mong manh... 0,1

LÊ LAM HỒNG
LÊ LAM HỒNG

TT - Sau hơn chín tháng miệt mài giảng dạy và học tập, thế là năm học 2014 - 2015 của trường chuyên nơi tôi dạy đã kết thúc trong niềm vui chung của toàn trường.

Có nhiều em đạt danh hiệu học sinh giỏi, chỉ có một số đạt danh hiệu học sinh tiên tiến và vẫn còn một tỉ lệ nhỏ học lực trung bình.

Theo quy chế, trong các lớp chuyên của trường chuyên chỉ có học lực khá và giỏi nên việc đua tranh thứ hạng cao diễn ra vô cùng quyết liệt, học sinh so kè nhau từng li từng tí. Nhớ lại khoảng thời gian trước, càng sát ngày thi cuối năm thì việc học của các em càng vất vả, mỗi em đều tự nhủ phải giành điểm số cao để cho cha mẹ “nở mặt nở mày”...

Trong lớp của cô A. phụ trách dạy môn hóa, có em T. cũng luôn tỏ ra cố gắng, mặc dù sức học của em chưa bằng các bạn khác. Nhưng không rõ lý do gì, thỉnh thoảng em đi học trễ, vô lớp có khi còn làm việc riêng, không chú ý nghe giảng. Khi điểm trung bình môn hóa của em được cô thông báo trước lớp chỉ đạt được 6,4 thì em tỏ ra không bằng lòng.

Sau tiết học, em gặp cô A. và năn nỉ cô nâng điểm lên 6,5 vì như vậy mới đạt danh hiệu “học sinh giỏi”. Em cho rằng chỉ cần cô nâng lên không phẩy một (0,1) nữa thôi, có nhiều nhặn gì đâu mà cô tiếc(?). Cô A. kiên quyết không chấp nhận vì sức học của em tới đó và khuyên em cố gắng trong năm học sau để có kết quả cao hơn.

Em T. về thuật lại câu chuyện cho mẹ và sau khi nghe xong, vị phụ huynh này đã gọi điện thoại cho thầy hiệu trưởng nhờ thầy “can thiệp” để cô A. nâng điểm cho em T.. Là người đứng đầu nhà trường, không vì bệnh thành tích, thầy hiệu trưởng từ chối và cho biết giáo viên bộ môn là người quyết định, không một ai xen vào chuyên môn được.

Thầy cho vị phụ huynh kia biết rằng không ai hiểu sức học của học sinh bằng giáo viên bộ môn. Các em học đến đâu thì đánh giá đến đó. Thầy khuyên phụ huynh cùng gia đình phối hợp tốt hơn, thường xuyên hơn trong năm học tới để cháu đạt được kết quả cao hơn.

“Nhưng chỉ có 0,1 thôi mà! Sao nhà trường hạn hẹp với học sinh như vậy?”. Thầy ôn tồn giải thích: “Đúng là 0,1 rất nhỏ, không đáng là bao nhưng đó là giới hạn mong manh giữa danh hiệu học sinh giỏi và học sinh khá. Vượt qua 0,1 này mới đạt được, chị ạ!”.

Chưa chịu nghe lời khuyên chân thành của thầy hiệu trưởng, vị phụ huynh còn buông ra những lời lẽ gay gắt rồi nói tiếp: “Nếu thầy không chịu, tôi sẽ nhờ cấp cao hơn can thiệp!”.

Tức giận vì không thuyết phục được giáo viên bộ môn nâng điểm, sau đó trên mạng Facebook có những lời hằn học, thóa mạ giáo viên. Cô A. rất bức xúc, rất buồn vì có một phụ huynh, một học sinh cư xử như vậy.

“Cô đã làm đúng. Cô đã làm tròn chức trách giáo viên!”. Nghe câu chuyện trên, tôi liền gặp và chân thành chia sẻ với cô A. như vậy.

Thật tình mà nói, tôi rất cảm phục nhân cách nhà giáo của cô A. dù tuổi đời cô còn rất trẻ...

LÊ LAM HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên