09/07/2015 11:17 GMT+7

Hai câu chuyện, hai nỗi niềm…

HỒNG LAM SƠN
HỒNG LAM SƠN

TT - 1. Câu chuyện thứ nhất: Người bạn của tôi có con vừa dự thi xong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường chuyên ở địa phương.

Khi về đến nhà, cháu kể lại trong phòng thi có hai bạn làm bài được hơn phân nửa rồi gập người lên bàn và… ngủ! Giám thị nhắc hai bạn này ngồi ngay ngắn và tranh thủ xem lại bài khi đã làm xong. Bất ngờ một bạn đứng dậy trả lời: “Thưa cô, em không muốn thi vào đây nhưng ba mẹ em bắt em đi thi nên em không muốn làm bài, để cho rớt!”.

Năm trước cũng có một số trường hợp tương tự. Một số em luôn trong tình trạng cân nhắc: “Bên mẹ bên bạn, bên nào… nặng hơn” khi bạn bè rủ rê thi qua trường khác, nhưng gia đình bắt buộc phải thi vào trường chuyên nên phận làm con phải nghe theo cha mẹ.

Đến khi làm bài thi, các em không làm tròn bài cốt để đừng… trúng tuyển, có cớ theo bạn qua trường khác!

2. Câu chuyện thứ hai:

Tôi nhận được điện thoại một người bạn từ Cần Thơ gọi về hỏi công việc, anh cho biết đưa cháu đi thi. “Nhưng cháu đã thi năm trước và vào học đại học rồi mà?” - tôi ngạc nhiên hỏi lại anh. Anh cho hay cháu anh vừa học xong năm thứ nhất, cảm thấy không phù hợp với ngành nên đăng ký thi lại ngành khác!

Đây không phải là trường hợp cá biệt. Trong nhiều năm qua, ở các trường trong địa phương tôi, không ít học sinh đã gặp phải những cảnh trớ trêu như vậy.

Trúng tuyển đại học, gia đình họ hàng rỡ ràng hoan hỉ, mang “cơm, áo, gạo, tiền” lên thành phố nhập học với bao hăm hở hướng tới tương lai. Nhưng càng học càng thấy không hứng thú rồi chán ngán, không thể “yêu” nổi nghề mình chọn. Thế là các em đành ngậm ngùi chia tay đại học cũ và thi lại đại học mới…

Vì không cân nhắc, thiếu suy nghĩ, chỉ biết chạy theo bạn bè hay sở thích nhất thời, thiếu người tư vấn hướng dẫn... nên nhiều em lâm vào cảnh dở dang như vậy. Vừa mất thời gian vừa tốn tiền bạc học một năm trời…

Chọn trường, chọn nghề là quyền của mỗi học sinh. Nghề ấy, trường ấy phải chính xác, chắc chắn, bởi nghề theo mình suốt đời.

Trách nhiệm của nhà trường, gia đình là nắm chắc sức học, năng lực thật sự của học trò, của con em mình để định hướng đúng đắn cho các em. Nhưng có khi ngay cả gia đình và các em còn chưa hiểu hết con em mình, chính bản thân mình nên đã xảy ra những tình huống xót xa như trên.

HỒNG LAM SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên