01/05/2015 08:46 GMT+7

Nỗi buồn trong lễ tri ân

BÌNH YÊN
BÌNH YÊN

TT - Hằng năm, cứ đến cuối tháng 5 các trường THPT lại tổ chức lễ tri ân - trưởng thành cho những học sinh lớp 12.

Áo của các bạn nam dày đặc chữ ký được các bạn ký tặng trong một buổi lễ tri ân và trưởng thành cho học sinh khối 12 ở TP.HCM - Ảnh: Quang Định

Đây là một hoạt động rất ý nghĩa để học sinh cuối cấp thể hiện tình cảm, cảm xúc cũng như lòng biết ơn của mình với cha mẹ, thầy cô. Qua đó các em cảm thấy suy nghĩ của mình đã trưởng thành, giúp các em chín chắn hơn trong nhận thức và hành động sau này.

Là một giáo viên chủ nhiệm lớp 12, tôi đã chứng kiến bao thế hệ học sinh ra trường với những buổi lễ tri ân - trưởng thành rất xúc động. Trong khoảnh khắc đầy ý nghĩa của tuổi 18, có em lần đầu tiên mới nói được với ba mẹ một lời yêu thương rồi khóc như đứa trẻ lên 3, có em cứ ôm chặt lấy thầy cô của mình mà nói mãi câu xin lỗi...

Tuy nhiên cũng có một số em khóc vì thiếu vắng người thân trong buổi lễ tri ân này. Trước đó, giáo viên chủ nhiệm chúng tôi vừa gửi giấy mời vừa động viên các em nói với bố mẹ tranh thủ thời gian, sắp xếp công việc để đi cùng các em. Nhà trường cũng chọn thời điểm thuận tiện nhất là chiều chủ nhật để phụ huynh đến dự đông đủ cho buổi lễ thêm ý nghĩa với các em học sinh.

Phát giấy mời hôm trước thì hôm sau nhiều phụ huynh gọi điện xin phép nhà bận việc không đi được, có em lên lớp mắt đỏ hoe: "Cô ơi, em đã đọc từng chữ trong giấy mời cho bố mẹ nghe nhưng chẳng ai lên tiếng cả. Bố mẹ nói phải đi đám cưới, em buồn lắm, hay là cô gọi điện cho bố mẹ em được không ạ?".

Tội nghiệp học trò, chúng tôi lại phải gọi điện, vừa giải thích vừa năn nỉ thì phụ huynh mới miễn cưỡng đi. Có em khác mẹ đến cùng nhưng chỉ dự được một lúc thì tìm cớ bận việc về luôn... Nhìn quanh thấy ai ai cũng có người thân tới dự, em học trò hớt hải tìm mẹ, ngày hôm sau em nghỉ học luôn vì lý do giận mẹ!

Mong ước của các em thật giản dị, chân thành: chỉ cần có bố mẹ bên cạnh trong khoảnh khắc quan trọng nhất của cuộc đời. Nhưng rồi vì những lý do nào đó mà bố mẹ không quan tâm đã vô tình làm tổn thương trái tim các em khi mới bắt đầu chạm ngõ cuộc đời, có khi sẽ dẫn đến những phản ứng mang tính tiêu cực.

Tôi nghĩ với học sinh cuối cấp, các em đã trải qua một năm học với bao áp lực bài vở căng thẳng, và trước mắt các em là một kỳ thi mang tính bước ngoặt cuộc đời. Vì vậy các bậc phụ huynh cần quan tâm con nhiều hơn về mặt tình cảm, hiểu và trân trọng những cảm xúc của các em để động viên, chia sẻ kịp thời về mặt tinh thần.

Đó cũng là cách giúp con em mình tự tin vượt qua “vũ môn” trong những ngày tháng 7 nóng bỏng sắp tới.

BÌNH YÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên