25/02/2015 10:41 GMT+7

​“Chúng tôi nghèo thật, nhưng...”

NGUYỄN THỊ PHINH (Thanh Hóa)
NGUYỄN THỊ PHINH (Thanh Hóa)

TT - Cô giáo của con tôi đã nói như vậy sau khi trả lại chiếc phong bì cho tôi.

Các bạn sinh viên treo lời chúc tết đến các trẻ em nghèo lên cành mai - Ảnh minh họa

Tết năm nào cũng vậy, tôi rất lo lắng chuyện đi “lễ thầy” của con. Để cho yên tâm, tôi thường kèm sẵn một chiếc phong bì để tặng cô. Nhưng hôm qua, khi đến “cảm ơn” cô giáo của con đang học lớp 4, cô đã thẳng thừng từ chối chiếc phong bì.

Vừa đẩy chiếc phong bì về phía tôi cô vừa nói: “Xin cảm ơn tấm lòng của anh chị. Số tiền này mong chị đem về mua quần áo cho cháu Hải. Chúng tôi nghèo thật nhưng nhận những chiếc phong bì này, học trò sẽ nhìn thầy cô ra sao đây?”.

Tôi cố chữa cháy cho mình: “Thưa cô, đây chỉ là món quà nhỏ, là tấm lòng của phụ huynh chúng tôi”.

Cô giáo lắc đầu: “Tôi không thể vì những chiếc phong bì này mà thiếu công tâm với học trò của mình. Dẫu có nhận phong bì của chị thì chắc chắn tôi cũng không thể ưu tiên con chị hơn những em khác được”.

Tôi lúng túng, xấu hổ trước lời cô giáo của con nhưng vẫn cố kỳ kèo chữa cháy: “Thú thật với cô đây chỉ là tấm lòng của gia đình tôi, của ít lòng nhiều mong cô hiểu cho”.

Cô lắc đầu: “Tôi biết tâm lý phụ huynh sợ con mình bị phân biệt đối xử nếu không quà cáp chu đáo cho thầy cô. Nhưng nhận phong bì của chị và của phụ huynh khác tôi cảm thấy rất khổ tâm, còn tư cách gì đứng lớp dạy các con nữa?”.

Sau khi đặt ly nước xuống bàn, cô nắm tay tôi nhỏ nhẹ: “Đừng vì áp lực muốn con được để ý hơn mà khiến ngày lễ tết, Ngày nhà giáo trở thành gánh nặng chị ạ. Tôi biết kinh tế gia đình các con trong lớp đều không phải khá giả gì. Chị nên dành số tiền này về sắm đồ tết cho các con, còn tấm lòng của anh chị tôi xin ghi nhận”.

Rồi cô khéo léo chuyển sang đề tài học của con nên tôi thấy đỡ bối rối hơn. Cuộc trao đổi gần gũi giữa tôi và cô giáo khiến tôi thấy cảm phục cô hơn. Có lẽ chính phụ huynh chúng ta đang làm cho ngày “tết thầy” bị biến tướng ít nhiều.

Qua câu chuyện cô giáo của con trả lại phong bì, qua những lời tâm sự chân thành, cởi mở, tôi như nhìn thấy được tâm huyết của cô cũng như thay đổi cách nhìn về những người cầm phấn.

 

NGUYỄN THỊ PHINH (Thanh Hóa)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên