11/02/2015 09:17 GMT+7

​Bài học tiết kiệm

TT - Cuối năm, Tuổi Trẻ nhận được hai câu chuyện về dạy học trò tính tiết kiệm, giúp học trò biết quý trọng đồng tiền, biết cách làm thiện nguyện.

Các “chiến sĩ nhỏ” nô nức góp “chiến lợi phẩm” để nhận quà
Các “chiến sĩ nhỏ” nô nức góp “chiến lợi phẩm” để nhận quà

 

Sáng 4-2, sân Trường mầm non Phong Phú, phường Tăng Nhơn Phú B, Q.9, TP.HCM rộn ràng trong “Ngày hội bé tiết kiệm”.

Đây là tên công trình thanh niên do chi đoàn Mầm non Phong Phú đăng ký thực hiện trong năm 2015. Trước đó một tuần, các đoàn viên cũng chính là cô giáo đã hướng dẫn học trò trở thành “chiến sĩ” kế hoạch nhỏ bằng cách gom nhặt ve chai ở nhà, mang đến trường đổi lấy bánh kẹo, kẹp tóc, bút chì màu... 

Nhờ những bài học về bảo vệ môi trường sống, giữ gìn vệ sinh chung được học và thực hành thường xuyên ở lớp nên mới ngày đầu tiên các bé đã hăng hái tham gia, giúp “vựa ve chai” của chi đoàn thu được vô số “chiến lợi phẩm” gồm hàng chục ký báo cũ, thùng đựng mì gói, vỏ chai nước suối, lon nước ngọt...

Các “nhân viên” (cô giáo) phải làm việc cật lực mới kịp nhận hàng và giao quà. Nhiều bé tuy được thưởng rồi nhưng vẫn thòm thèm khi nhìn những món quà hấp dẫn, được cô giáo trưng bày rất khéo. Vì vậy, dù mệt nhưng ai nấy đều rất vui khi công trình này đã mang lại ý nghĩa giáo dục lớn lao.

Không chỉ học trò, phụ huynh chúng tôi cũng cảm thấy vui và hạnh phúc vì được chứng kiến con em mình làm những việc tốt. Có người nhà ở gần trường đã tranh thủ chạy về lấy thêm nhiều đồ vật đã qua sử dụng, để cho con được tiếp tục đổi quà. Những phần thưởng không hề đắt tiền, song lại trở nên vô giá với người được tặng.

Anh Nguyễn Hùng Vương - phụ huynh cháu Nguyễn Phương Thảo, học lớp chồi 1 - tâm sự: “Từ khi học lớp nhà trẻ cháu đã biết bỏ rác vào thùng. Cả tuần nay cháu uống sữa xong là giữ lại hộp giấy và còn xin vợ chồng tôi những vỏ chai, lon nước giải khát. Khi biết lý do, chúng tôi ủng hộ ngay”.

Bí thư chi đoàn Nguyễn Thị Thùy Linh (dạy lớp nhà trẻ) cho biết kinh phí mua quà trích từ quỹ của chi đoàn, nhưng tiền bán ve chai sau này sẽ để dành đến cuối năm học thưởng cho các bé ngoan có hoàn cảnh khó khăn.

Các cô vui một nhưng phụ huynh chúng tôi vui đến mười. Mong sao sẽ còn nhiều hoạt động ý nghĩa tương tự tiếp tục diễn ra dưới những mái trường thân yêu. Xin cảm ơn các cô - người mẹ thứ hai của con chúng tôi.

H.C. (Q.9, TP.HCM)

Mùa bội thu

Các em học sinh kiểm đếm tiền từ “heo” của lớp mình - Ảnh: P.Được
Các em học sinh kiểm đếm tiền từ “heo” của lớp mình - Ảnh: P.Được

Gần 100 triệu đồng và 500 phần quà đã được trao cho các bạn học sinh nghèo trong dịp tết. Đó là thành quả thầy trò Trường THPT Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) có được từ việc thực hiện phong trào “Nuôi heo đất giúp bạn nghèo đón tết” trong sáu năm qua.

Số tiền thu được từ đàn heo đất 34 con do 34 lớp “nuôi” là 17.580.000 đồng, dùng để mua quà tết cho học sinh nghèo. Mỗi phần quà trị giá 200.000 đồng gồm dầu ăn, nước mắm, bột ngọt, bánh kẹo, hạt dưa...

Được biết, từ năm 2010 đến nay, năm nào Đoàn Trường THPT Ngũ Hành Sơn cũng phát động phong trào “Nuôi heo đất giúp bạn nghèo đón tết”. Theo đó, cứ vào dịp trước Tết Nguyên đán, mỗi lớp “nuôi” một con heo đất, lúc cận tết thì “mổ” heo. Số tiền thu được sẽ dùng mua quà tết cho chính các bạn nghèo trong lớp mình.

Cô Huỳnh Thị Hiền, phụ huynh của học sinh được nhận quà, bày tỏ: “Nhà nghèo, con đến trường không bị bạn bè khinh ghét là mừng rồi, không ngờ lại còn được quan tâm chia sẻ thế này khiến gia đình tôi vô cùng xúc động. Tôi chỉ còn biết động viên con học hành để đáp lại tình cảm của thầy cô và bạn bè”.

Đánh giá về hiệu quả và ý nghĩa của phong trào, thầy Trần Đạt, hiệu trưởng nhà trường, cho rằng phong trào “nuôi heo đất” rất có ý nghĩa giáo dục, tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của học sinh.

“Các em không còn vô cảm với những hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi rất xúc động khi được biết những em gia đình có điều kiện đã biết tiết kiệm, không tiêu xài hoang phí, nhiều em giảm một phần bữa ăn sáng, giảm tiền ăn quà vặt để nuôi heo của lớp mình. Qua theo dõi chúng tôi thấy nhiều em được nhận quà sau đó đã có thành tích học tập tốt hơn, nhiều em trong số đó đã thi đỗ đại học. Vì vậy, trong những năm tới chúng tôi sẽ duy trì phong trào ý nghĩa này và coi đây là một nhiệm vụ giáo dục của nhà trường” - thầy hiệu trưởng nói.

PHẠM ĐƯỢC

 

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên