'Minh quân' trong trường học

LÊ ĐỨC ĐỒNG
LÊ ĐỨC ĐỒNG

TTO - Trên thực tế, hiệu trưởng luôn đối mặt với rất nhiều cám dỗ về vật chất, tiền bạc, và rất dễ sa vào việc thu vén cá nhân, trục lợi cho riêng mình nếu không tỉnh táo, sáng suốt. Lúc đó, hiệu trưởng rất dễ trở thành “ông vua” một cõi trong nhà trường.

Bạn đọc Lê Đức Đồng đã có bài viết chia sẻ ý kiến sau khi đọc bài Để hiệu trưởng không là “vua” trên Tuổi Trẻ ngày 11-8. 

​"Hiệu trưởng là người được cấp trên phân công quản lý các mặt hoạt động của nhà trường. Trách nhiệm rất nặng nề, vì vừa quản lý con người cụ thể, vừa chỉ đạo thực hiện công tác dạy và học trong nhà trường. 

Hiệu trưởng còn phải chịu trách nhiệm trước sở, phòng và phụ huynh về chất lượng giảng dạy của trường mình.

Trên thực tế, hiệu trưởng luôn đối mặt với rất nhiều cám dỗ về vật chất, tiền bạc, và rất dễ sa vào việc thu vén cá nhân, trục lợi cho riêng mình nếu không tỉnh táo, sáng suốt. Lúc đó, hiệu trưởng rất dễ trở thành “ông vua” một cõi trong nhà trường.

Với không ít “ông vua” kiểu này, một khi đã ngồi vào chiếc ghế hiệu trưởng thì phải biết “tận dụng”, làm cho nó “đẻ” ra vật chất, “đẻ” ra tiền cho mình. Nào ký hợp đồng mua đồng phục cho học sinh đầu năm học, nào ký hợp đồng bán căngtin trong trường, nào hợp đồng cung cấp gạo, thực phẩm cho bán trú...

Những miếng mồi béo bở này dễ làm tha hóa một hiệu trưởng, và thực tế đã xảy ra không ít trường hợp đáng tiếc.

Người hiệu trưởng chân chính, trước hết phải là trung tâm đoàn kết của nhà trường. Muốn tập hợp được mọi người xung quanh thì mình phải có cái tâm trong sáng, hành động minh bạch, không vụ lợi, thu vén cho bản thân; đặt quyền lợi của nhà trường lên trên hết, đấu tranh bảo vệ quyền lợi chính đáng của giáo viên, nhân viên.

Có như vậy mọi người mới “tâm phục khẩu phục”, cùng hiệu trưởng xây dựng đội ngũ đoàn kết, mạnh mẽ.

“Làm lãnh đạo mà không tỏ ra lãnh đạo mới đúng là lãnh đạo”, có ý kiến như thế về nghệ thuật quản lý của người đứng đầu trường học.

Người hiệu trưởng một khi biết hòa mình vào tập thể nhà trường, biết lùi lại phía sau để thấu hiểu, cảm nhận thì chắc chắn nhà trường sẽ có được một “minh quân”!

LÊ ĐỨC ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên