25/07/2017 20:42 GMT+7

Hoàng Hữu Quốc Huy: 'Hầu hết thời gian tôi dành cho toán'

PHƯƠNG NGUYỄN thực hiện
PHƯƠNG NGUYỄN thực hiện

TTO - Chiều 25-7, Hoàng Hữu Quốc Huy, học sinh lớp 12 chuyên toán 1, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Bà Rịa - Vũng Tàu), trở về nhà sau cuộc thi Olympic toán học quốc tế (IMO).

Hoàng Hữu Quốc Huy (Bà Rịa - Vũng Tàu) cùng hai thí sinh đến từ Iran và Nhật Bản có điểm số cao nhất kỳ thi Olympic Toán học quốc tế năm 2017 - Ảnh: DUYÊN PHAN
Hoàng Hữu Quốc Huy có điểm số cao nhất kỳ thi Olympic toán học quốc tế năm 2017 - Ảnh: DUYÊN PHAN

Đoạt huy chương vàng với 35 điểm, Quốc Huy cùng 2 thí sinh Iran và Nhật Bản có điểm số cá nhân cao nhất IMO 2017.

Dù khá mệt mỏi sau hai chuyến bay liên tiếp (Brazil - Hà Nội - TP.HCM), nhưng Huy vẫn tươi cười rạng rỡ trong vòng tay của cha mẹ, thầy cô và bạn bè.

Quốc Huy đã có một cuộc trò chuyện ngắn với Tuổi Trẻ trước khi về nhà nghỉ ngơi sau những ngày thi căng thẳng.

* Huy ấn tượng nhất điều gì trong thời gian tham gia cuộc thi Olympic toán học quốc tế?

- Điều mà tôi ấn tượng nhất trong thời gian đi thi ở Brazil là niềm đam mê toán học, tinh thần học hỏi và những cố gắng nỗ lực không ngừng nghỉ của các bạn học sinh đến từ khắp mọi nơi trên thế giới. Điều đó đã truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều.

* Bạn có thể chia sẻ một chút về đề thi toán quốc tế?   

- Đề thi IMO đặc biệt ở chỗ chưa lặp lại lần nào, các dạng toán đều khá lạ đối với đội tuyển Việt Nam, trong đó có cả tôi. Bên cạnh đó, tôi thấy đề thi năm nay so với mọi năm khá khó, nhất là câu 3, cũng là câu tôi không làm được.

* Một ngày, Huy dành bao nhiêu thời gian cho toán?

- Hầu hết thời gian tôi đều dành cho môn toán (cười).

* Ngoài việc học ở trường, Huy tích lũy thêm kiến thức cho mình từ đâu?

- Ở trường tôi học cả ngày. Với lại tôi cũng tham gia đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi nên tôi thấy mình không cần thiết phải đi học thêm. Những khi không đi học trên trường, tôi thường đọc thêm sách, tài liệu mà các thầy giới thiệu để bổ sung kiến thức.

* Ngoài toán, Huy còn có sở thích nào nữa không?

- Thỉnh thoảng tôi chơi game, nhưng chơi để giải trí thư giãn đầu óc chứ không phải là sở thích. Tôi chỉ có sở thích với toán thôi.

* Thất bại nào khiến Huy nhớ nhất?

- Đó là lần tôi đạt thành tích không tốt trong cuộc thi Olympic 30-4. Khi đó, tôi đã rất buồn. Nhưng chính thất bại đó lại là động lực thúc đẩy tôi cố gắng phấn đấu, rèn luyện và học hỏi để hoàn thiện bản thân hơn.

* Huy có nói bạn muốn học sâu hơn về toán học ứng dụng. Vì sao Huy lại chọn toán ứng dụng?

- Vì toán ứng dụng gắn bó mật thiết với cuộc sống ngày nay, đặc biệt trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0. Tôi muốn được cống hiến những điều thiết thực nhất cho xã hội.

Mẹ Hoàng Hữu Quốc Huy (Bà Rịa - Vũng Tàu) xúc động khi đón con trai trở về - Ảnh: DUYÊN PHAN
Mẹ Hoàng Hữu Quốc Huy xúc động khi đón con trai trở về - Ảnh: DUYÊN PHAN

Học ở đâu cũng phải nỗ lực hết mình

* Dự định sắp tới của Huy là gì?

- Tôi đã nộp hồ sơ tuyển thẳng vào ngành khoa học máy tính của Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM). Trước mắt, tôi vẫn tiếp tục tìm tòi, rèn luyện và học tập thật tốt dưới mái trường này.

Quan điểm của tôi là học ở đâu thì cũng phải luôn nỗ lực hết mình.

Trong tương lai, tôi sẽ tìm kiếm cơ hội đi du học để trau dồi và mở mang kiến thức cũng như tầm hiểu biết.

Người truyền lửa cho đàn em

Đón Huy ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) cùng thầy cô và bạn bè, Phạm Thế Nguyễn, lớp 10 chuyên toán 1, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Bà Rịa - Vũng Tàu), chia sẻ: “Thành tích mà anh Huy đạt được trong IMO không chỉ là niềm tự hào của tỉnh nhà mà còn là nguồn cảm hứng cũng như động lực cho em và các bạn. Chúng em có niềm tin hơn vào bản thân, có những sự chuẩn bị chặt chẽ hơn và quyết tâm theo bước anh Huy”.

“Quốc Huy là một học sinh giản dị, khiêm tốn nhưng rất tự tin và luôn nỗ lực hết mình. Kết quả sau những cố gắng rèn luyện, học hỏi không ngừng của Huy là nguồn động viên, khích lệ và tiếp thêm tự tin cho thầy trò chúng tôi cố gắng nỗ lực vươn lên tầm cao mới”, thầy Lê Quốc Hùng, hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Bà Rịa-Vũng Tàu), cho biết.

Hoàng Hữu Quốc Huy (Bà Rịa - Vũng Tàu) cùng hai thí sinh đến từ Iran và Nhật Bản có điểm số cao nhất kỳ thi Olympic Toán học quốc tế năm 2017 trở về trong sự chào đón của gia đình, thầy cô và bạn bè - Ảnh: DUYÊN PHAN
Hoàng Hữu Quốc Huy trở về trong sự chào đón của gia đình, thầy cô và bạn bè - Ảnh: DUYÊN PHAN
Cha Hoàng Hữu Quốc Huy (Bà Rịa - Vũng Tàu) vui mừng và tự hào về con trai mình - Ảnh: DUYÊN PHAN
Cha Hoàng Hữu Quốc Huy vui mừng và tự hào về con trai mình - Ảnh: DUYÊN PHAN
Ông Nguyễn Thanh Giang – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến tận sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) để tặng hoa chúc mừng cho cậu học trò xuất sắc của tỉnh nhà Hoàng Hữu Quốc Huy - Ảnh: DUYÊN PHAN
Ông Nguyễn Thanh Giang - giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) tặng hoa chúc mừng cậu học trò xuất sắc của tỉnh nhà Hoàng Hữu Quốc Huy - Ảnh: DUYÊN PHAN
Hoàng Hữu Quốc Huy (Bà Rịa - Vũng Tàu) cùng hai thí sinh đến từ Iran và Nhật Bản có điểm số cao nhất kỳ thi Olympic Toán học quốc tế năm 2017 - Ảnh: DUYÊN PHAN
Hoàng Hữu Quốc Huy cùng hai thí sinh đến từ Iran và Nhật Bản có điểm số cao nhất kỳ thi Olympic toán học quốc tế năm 2017 - Ảnh: DUYÊN PHAN
PHƯƠNG NGUYỄN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên