15/07/2017 10:00 GMT+7

​Đại học HUTECH đưa 3 lời khuyên điều chỉnh nguyện vọng cho thí sinh

THẾ TRUNG
THẾ TRUNG

TTO - Theo lịch trình của Bộ GD-ĐT, thí sinh xét tuyển Đại học năm 2017 sẽ có thời gian để điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển từ ngày 15 đến 23-7.

Thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng online hoặc bằng phiếu đăng ký từ ngày 15/7

Vượt qua những bỡ ngỡ của giai đoạn làm thủ tục đăng ký dự thi ban đầu, giai đoạn thay đổi nguyện vọng này mới thật sự là “chặng nước rút” trong cuộc đua vào Đại học.

Bên cạnh cơ sở đầu tiên là điểm sàn của Bộ GD-ĐT và mức điểm nhận hồ sơ mà các trường đã công bố, ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH) vừa đưa ra 3 lời khuyên giúp thí sinh điều chỉnh nguyện vọng, tăng tối đa khả năng trúng tuyển vào ngành yêu thích. 

Thay đổi tổ hợp môn xét tuyển theo điểm số thực tế

Trong giai đoạn điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh có thể thay đổi tổ hợp môn dựa trên điểm thi thực tế, qua đó tận dụng tổ hợp môn có điểm cao nhất để tăng khả năng trúng tuyển.

Năm nay, nhiều trường Đại học áp dụng tổ hợp môn xét tuyển khá đa dạng như HUTECH xét tuyển 04 tổ hợp cho mỗi ngành, hay ĐH KHXH&NV TP.HCM xét thêm khối A00 và B00 cho một số ngành,...

Điều chỉnh tổ hợp môn xét tuyển vừa tiện lợi (vì tiến hành online), vừa không gây ra quá nhiều thay đổi trên phiếu đăng ký. Với những thí sinh đã được chọn ngành học phù hợp thì thay đổi tổ hợp môn xét tuyển là giải pháp điều chỉnh nguyện vọng đơn giản và hiệu quả nhất.

Không rút bớt nguyện vọng đã đăng ký

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay có khá nhiều điểm cao ở hầu hết các khối nên điểm chuẩn của các trường Đại học “top” đầu dự kiến cũng sẽ tăng nhẹ từ 0.5 - 2 điểm tùy ngành.

Do đó, thí sinh dù đã đăng ký nguyện vọng vào các trường có điểm nhận hồ sơ hợp lý so với điểm số của mình thì vẫn không nên rút bớt nguyện vọng, mà cần giữ một số lượng nguyện vọng nhất định nhằm tạo ra “giải pháp an toàn” cho bản thân - đặc biệt là thí sinh đăng ký nguyện vọng vào các trường “top”, có số lượng nguyện vọng đăng ký “khủng”.

Thậm chí nếu điểm thi cao hơn so với dự kiến, thí sinh cũng chỉ nên sắp xếp lại các nguyện vọng theo thứ tự mong muốn, chứ không nên rút bớt nguyện vọng bởi điều này hoàn toàn không cần thiết, mà chỉ đồng nghĩa với việc các bạn tự làm mất đi cơ hội của chính mình.

Thí sinh không nên rút bớt nguyện vọng đã đăng ký để giữ cơ hội an toàn cho bản thân

Đăng ký thêm dựa trên mức điểm tuyển của các trường

Nếu không tự tin với điểm thi của mình hoặc điểm thi khó để “cạnh tranh” vào các trường “top”, thí sinh có thể đăng ký thêm nguyện vọng vào ngành tương tự các trường Đại học uy tín có mức điểm chuẩn vừa phải trong những năm qua.

Chẳng hạn, trong khoảng 2-3 năm trở lại đây, điểm trúng tuyển NV1 của trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) thường ngang với mức điểm sàn hoặc dao động khoảng 1-2 điểm tùy theo ngành.

Đối với trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) cũng có mức điểm tương tự. Trường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM có mức điểm chuẩn từ 16-23 điểm tùy theo ngành và tổ hợp môn.

Hay điểm trúng tuyển của Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM thường nằm trong khoảng 18-23 điểm đối với hệ đào tạo đại trà và khoảng 18-21 điểm đối với hệ đào tạo chất lượng cao,…

Theo quy chế năm 2017, thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng một lần duy nhất, vì vậy các bạn cần cân nhắc kỹ điểm số của mình cũng như tham khảo điểm chuẩn qua các năm của các trường “trong tầm ngắm” để lựa chọn thay đổi đúng đắn nhất.

Thí sinh và phụ huynh tìm hiểu các phương thức xét tuyển vào HUTECH năm 2017

Ngoài ra, thí sinh có thể tham khảo hình thức tuyển sinh riêng của các trường để tăng thêm cơ hội vào Đại học.

Chẳng hạn, thí sinh có thể sử dụng điểm học tập THPT để xét tuyển vào Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) (xét học bạ năm lớp 12), Đại học Văn hóa TP.HCM (xét học bạ THPT kết hợp với thi môn Năng khiếu),... Vào Đại học bằng xét tuyển học bạ được xem là một giải pháp thông minh và hiệu quả cho thí sinh trong cuộc chạy đua vào Đại học đang ngày càng “quyết liệt” như hiện nay.

Mỗi thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng một lần và chỉ sử dụng một trong hai phương thức:

- Điều chỉnh trực tuyến: Áp dụng khi số lượng nguyện vọng sau điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đăng ký ban đầu. Thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân để điều chỉnh (từ ngày 15 đến 17h ngày 21/7).

- Điều chỉnh trực tiếp: Áp dụng khi số lượng nguyện vọng sau điều chỉnh lớn hơn số lượng nguyện vọng đăng ký ban đầu. Thí sinh điều chỉnh bằng phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển tại điểm thu nhận hồ sơ đăng ký ban đầu (từ ngày 15 đến 17h ngày 23-7).

THẾ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên