13/07/2017 08:00 GMT+7

​Học bạ lớp 12 - một giải pháp để vào Đại học

THẾ TRUNG
THẾ TRUNG

TTO - Trong những năm gần đây, xét tuyển bằng học bạ lớp 12 được coi là phương thức hiệu quả cho phép thí sinh chủ động hơn trên hành trình mở cánh cửa vào đại học.

Tại hầu hết các trường Đại học có xét tuyển bằng phương thức này, thời gian nhận hồ sơ đều sớm hơn kỳ thi THPT. Khi học sinh lớp 12 đã biết điểm tổng kết năm học là có thể lựa chọn tổ hợp môn có tổng điểm cao nhất để tham gia xét tuyển.

Nếu điểm thi THPT còn có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài như áp lực thi cử, tâm lý, sức khỏe, may mắn... thì xét tuyển bằng học bạ lớp 12 là cơ hội cho những thí sinh vốn có học lực tốt nhưng không đạt được thành tích mong muốn trong quá trình thi cử. Điểm học bạ là thành quả cố gắng của cả năm học; nó xứng đáng trở thành “chìa khóa” mở cánh cửa Đại học cho thí sinh.

Nộp học bạ để trúng tuyển sớm cũng giúp thí sinh giảm bớt áp lực của việc xét tuyển nguyện vọng, để dễ dàng đạt được ước mơ Đại học.Xét tuyển bằng học bạ lớp 12 còn có ưu điểm nổi bật với đa dạng tổ hợp môn xét tuyển và đơn giản về hồ sơ thủ tục.

Là một trong những thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào ngày 10-7 vừa qua tại trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), bạn Nguyễn Bảo Linh - Đồng Nai cho biết đã đăng ký nguyện vọng vào ngành Luật kinh tế ở HUTECH, nhưng muốn xét tuyển thêm bằng học bạ để có nhiều cơ hội trúng tuyển hơn.

“Chuẩn bị hồ sơ xét học bạ không khó, chỉ cần tải phiếu đăng ký trên website trường và photo công chứng học bạ để nộp, nên khi có điểm tổng kết là em tự chuẩn bị được hồ sơ và đến trường nộp luôn”, Linh chia sẻ.

Được biết, thí sinh xét tuyển vào HUTECH bằng học bạ lớp 12 cần chuẩn bị phiếu đăng ký xét tuyển, bản photo công chứng học bạ THPT, giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT.

Hồ sơ xét tuyển học bạ lớp 12 đơn giản và dễ chuẩn bị

Trường khuyên thí sinh nộp hồ sơ học bạ sớm

Hình thức xét tuyển học bạ lớp 12 đang trở thành xu hướng dù một bộ phận thí sinh vẫn có tâm lý coi đây là “lựa chọn cuối cùng” - trường hợp điểm thi THPT không đạt như mong muốn mới tính đến nộp xét tuyển bằng học bạ.

“Điều này sẽ gây thiệt thòi cho chính các bạn, bởi cả điểm nhận hồ sơ và điểm chuẩn học bạ thường sẽ tăng trong các đợt tiếp theo với mức độ chênh lệch tùy theo ngành đào tạo; thậm chí nhiều ngành “hot” có thể sẽ đủ chỉ tiêu ngay trong đợt xét tuyển đầu tiên. Chính vì vậy, thí sinh luôn được khuyến khích nộp hồ sơ sớm để cơ hội trúng tuyển cao như mong muốn”, đại diện HUTECH cho biết.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyên thí sinh xem xét kỹ điều kiện xét tuyển của từng trường, từng ngành để chọn được ngành học phù hợp nhất với khả năng và nguyện vọng của bản thân; do trường hợp cùng một trường, cùng phương thức xét tuyển học bạ nhưng từng ngành khác nhau vẫn có mức điểm nhận hồ sơ khác nhau.

Chẳng hạn, tại HUTECH, điểm nhận hồ sơ đối với ngành Dược là 20 điểm, đối với các ngành Kiến trúc, Thiết kế nội thất, Thiết kế đồ họa, Thiết kế thời trang là 24 điểm (môn Vẽ nhân hệ số 2), còn tất cả các ngành đào tạo còn lại là 18 điểm.

Các ngành thuộc nhóm ngành Kiến trúc - Mỹ thuật HUTECH có điểm xét tuyển là 24 điểm

Như vậy, đối với thí sinh đã tốt nghiệp THPT, thành tích năm lớp 12 hoàn toàn có thể trở thành “tấm vé giá trị” để trở thành sinh viên trong môi trường Đại học năng động, hiện đại tại HUTECH. Xét tuyển học bạ lớp 12, do đó, chính là giải pháp hiệu quả, thông minh để thí sinh “nhân đôi” cơ hội và nâng cao khả năng trúng tuyển Đại học.

Phương thức xét tuyển học bạ của HUTECH nhận hồ sơ đến ngày 20-7 sẽ là cơ hội dành cho tất cả thí sinh cả nước. Được biết, HUTECH dự kiến nhận xét tuyển học bạ các đợt tiếp theo đến ngày 30-7 và 10-8.

THẾ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên