Giọt nước mắt của cậu học sinh xứ dừa

MẬU TRƯỜNG
MẬU TRƯỜNG

TTO - Ngồi làm bài thi môn toán mà tay Hiếu run bần bật, trán nóng như lửa. Bước khập khiễng ra khỏi phòng thi, với một bên là cặp nạng, một bên là giám thị coi thi dìu, nước mắt lăn dài trên mặt cậu học trò...

*** Error ***
Đam mê vẽ nhưng Hiếu lại có ước mơ trở thành kỹ sư điện - Ảnh: M. TR

Đam mê hội họa nhưng lại muốn trở thành kỹ sư điện, cậu học sinh xứ dừa Lê Duy Hiếu (18 tuổi, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) đã nỗ lực học tập để thực hiện ước mơ. Nhưng một tai nạn bất ngờ xảy ra với Hiếu trước ngày thi THPT quốc gia 2017. 

Ngồi trên giường bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Chợ Lách, gương mặt thất thần của Hiếu khiến nhiều người biết chuyện xúc động.

Gục ngã ngay giờ G

Hiếu học tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên Chợ Lách. Trong những ngày sắp bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2017, như bạn bè, Hiếu tham gia một số lớp học ôn. Để có tiền đóng học phí, Hiếu tranh thủ đi chở gạch mướn.

Công việc này giúp Hiếu có được 100.000 đồng/ngày trong gần 1 tháng trước khi thi. Tuy nhiên, cách ngày thi khoảng 1 tuần, trong lúc chở gạch cho chủ, Hiếu bị té. Đống gạch đè lên chân, tay và lưng Hiếu. Trong đó nặng nhất là vùng bàn chân, với vết thương hở khá nặng.

Nghỉ làm, Hiếu tập trung luyện thi và không điều trị vết thương do tiếc tiền. Đến ngày đi thi, vết thương trở nặng, chảy nước vàng, Hiếu phải chống nạng đi thi và uống thuốc giảm đau để cầm cự.

Qua được môn văn trong ngày đầu dự thi, nhưng đến buổi chiều cùng ngày, Hiếu ngồi làm bài thi môn toán mà tay run bần bật, trán nóng như lửa. “Lúc đau quá, em đã cắn bể 2 cây bút bi mà không hề hay biết” - Hiếu nhớ lại.

Bước khập khiễng ra khỏi phòng thi, với một bên là cặp nạng, một bên là giám thị coi thi dìu, nước mắt lăn dài trên mặt cậu học trò. Hiếu kể: “Lúc đó em có cảm giác như vừa để vuột mất một thứ gì đó quý báu vô cùng”.

Bác sĩ Thiều Quế Mẫn - trưởng khoa ngoại Bệnh viện Đa khoa huyện Chợ Lách - cho biết Hiếu bị nhiễm trùng, sốt cao, thời gian điều trị sẽ kéo dài vì phải chờ vết thương lên da non.

Dở dang ước mơ

Từ lúc chưa tròn 1 tuổi, Hiếu đã thiếu bàn tay chăm sóc của cha lẫn mẹ. Cha bỏ đi, mẹ thì mưu sinh ở xa kiếm tiền nuôi Hiếu. Từ đó em sống với ngoại.

Mê vẽ từ nhỏ nên lên lớp 8, Hiếu đã theo một số anh chị đi vẽ trang trí nội thất. Đam mê vẽ nhưng Hiếu lại muốn trở thành kỹ sư điện. “Em muốn học ngành nghề có thể nuôi sống được mình và có điều kiện để lo cho người thân. Có nghề, em muốn được về quê làm việc để tiện bề chăm sóc cho ngoại” - Hiếu nói.

Dẫu buồn vì việc thi cử không như ý muốn nhưng Hiếu vẫn cứng cỏi khẳng định: “Năm nay có thể em không thực hiện được ước mơ vào giảng đường đại học. Nhưng em nhất định không từ bỏ”. Hiếu vừa nói vừa lôi xấp giấy ra vẽ phác thảo một hình mẫu mà em mơ ước sẽ thực hiện ngoài đời.

Hội đồng xét tốt nghiệp sẽ xem xét trường hợp của Hiếu

TS Nguyễn Văn Huấn, phó giám đốc Sở GD-ĐT Bến Tre, cho biết trường hợp của thí sinh Lê Duy Hiếu (huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) sẽ được hội đồng xét tốt nghiệp xem xét. Nếu đủ điều kiện, hội đồng sẽ xét tốt nghiệp THPT cho Hiếu.

Theo quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2017 (do Bộ GD-ĐT ban hành), những trường hợp sau được xét đặc cách tốt nghiệp:

a) Bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi.

- Điều kiện: xếp loại về học lực và hạnh kiểm cả năm ở lớp 12 đều từ khá trở lên.

b) Bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt sau khi đã thi ít nhất một bài thi, và không thể tiếp tục dự thi; hoặc sau khi bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt, tự nguyện dự thi số bài thi còn lại.

- Điều kiện:

+ Điểm của những bài đã thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đều đạt từ 5,0 trở lên;

+ Xếp loại ở lớp 12: học lực từ trung bình trở lên; hạnh kiểm từ khá trở lên.

H.HG.

MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên