28/06/2017 16:24 GMT+7

​Cân bằng dinh dưỡng cho học sinh tiểu học

PHƯƠNG NGUYỄN
PHƯƠNG NGUYỄN

TTO - Hơn 330 thầy cô hiệu trưởng, hiệu phó, cán bộ phụ trách công tác bán trú, đại diện các công ty cung cấp thức ăn sẵn ở tỉnh Bình Dương đã tham gia buổi tập huấn sử dụng phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” sáng 28-6.

“Phần mềm sẽ giúp cho trường rất nhiều khi lên thực đơn bữa ăn bán trú cho các em” - cô Phạm Thị Chinh, Trường tiểu học Đông Hòa B, chia sẻ tại hội nghị sáng 28-6 - ảnh: PHƯƠNG NGUYỄN
“Phần mềm sẽ giúp cho trường rất nhiều khi lên thực đơn bữa ăn bán trú cho các em” - cô Phạm Thị Chinh, Trường tiểu học Đông Hòa B, chia sẻ tại hội nghị sáng 28-6 - ảnh: PHƯƠNG NGUYỄN

Hội nghị triển khai phần mềm do Sở GD-ĐT Bình Dương phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức dành cho 93 trường tiểu học có tổ chức bữa ăn bán trú trên địa bàn tỉnh.

Đảm bảo dinh dưỡng cho bữa ăn bán trú

Đây là phần mềm thuộc dự án “Bữa ăn học đường”, do Công ty Ajinomoto Việt Nam khởi xướng và cùng Viện Dinh dưỡng quốc gia - Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT triển khai thực hiện.

Phần mềm cung cấp cho nhà trường một ngân hàng thực đơn phong phú, gồm 120 thực đơn sẵn có với trên 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa, đã được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, đa dạng và ngon miệng; được phân chia theo 3 khu vực miền bắc, trung và nam.

Đồng thời, phần mềm có tính năng giúp các trường tạo thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn hoặc bằng các nguyên liệu tự chọn phù hợp với từng địa phương; kiểm tra tính dinh dưỡng của các thực đơn nhà trường hiện đang sử dụng, giúp nhà trường tính toán và quản lý chi phí bữa ăn của học sinh.

Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Phương Dung, phó giám đốc Sở GD-ĐT Bình Dương, cho biết: “Hiện nhiều nơi còn bị hạn chế về kiến thức dinh dưỡng, thiếu kinh nghiệm xây dựng thực đơn sao cho vừa đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng vừa phù hợp với chi phí hàng tháng. Công tác tổ chức bữa ăn cho học sinh các trường tiểu học bán trú trên cả nước nói chung và địa bàn tỉnh Bình Dương nói riêng còn gặp nhiều khó khăn”.

Bà Dung cũng cho biết thêm: “Nhằm đảm bảo thực đơn cân bằng dinh dưỡng trong các bữa ăn của nhà trường, Sở đã chỉ đạo các phòng GD-ĐT, các trường tiểu học bán trú triển khai phần mềm đến bữa ăn các trường”.

Từ tháng 8-2017, Sở sẽ phối hợp với đơn vị cung cấp phần mềm tập huấn sử dụng phần mềm cho lãnh đạo cũng như bếp trưởng của từng trường tiểu học có lớp ăn bán trú sử dụng phần mềm này hiệu quả và thuần thục.

Thức ăn được chuẩn bị chu đáo và đảm bải dinh dưỡng cho các em theo thực đơn trong phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” tại Trường tiểu học Trưng Trắc (Q.11, TP.HCM) -Ảnh: DUYÊN PHAN
Thức ăn được chuẩn bị chu đáo và đảm bảo dinh dưỡng cho các em theo thực đơn trong phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” tại Trường tiểu học Trưng Trắc (Q.11, TP.HCM) -Ảnh: DUYÊN PHAN

Tạo thói quen ăn uống lành mạnh

“Trong phần mềm có hướng dẫn xây dựng thực đơn lẫn cách thức chế biến các món ăn. Điều này vừa đảm bảo chất lượng vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giúp cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe cho các em học sinh một cách toàn diện” – ông Trương Đình Bắc, phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết.

Trước đó, tháng 12-2016, Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế và Công ty Ajinomoto Việt Nam đã phối hợp tổ chức hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” cho Sở GD-ĐT các tỉnh thành trên quy mô toàn quốc.

Phần mềm được cung cấp hoàn toàn miễn phí trên website của dự án: www.buaanhocduong.com.vn.

Mỗi trường tiểu học bán trú đăng ký một tài khoản để sử dụng đầy đủ các chức năng trong phần mềm.

TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Hà Nội, Lạng Sơn... là những tỉnh thành tiên phong đã áp dụng hiệu quả phần mềm để nâng chất bữa ăn bán trú cho học sinh tiểu học.

Cùng với phần mềm trên, dự án “Bữa ăn học đường” cũng triển khai áp phích minh họa thực phẩm “3 phút thay đổi nhận thức” cho các trường tiểu học bán trú nhằm giáo dục kiến thức dinh dưỡng thực phẩm cho học sinh, giúp các em hình thành sự yêu thích đối với thực phẩm, từ đó tạo thói quen ăn uống lành mạnh.

PHƯƠNG NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên