24/06/2017 17:24 GMT+7

'Ăn gian' giờ thi tổ hợp

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TTO - Một cách “ăn gian” giờ thi tổ hợp đã được nhiều thí sinh kể lại trong buổi thi bài khoa học tự nhiên, kỳ thi THPT quốc gia vào sáng 23-6.

Ra về trong cơn mưa sau khi thi xong môn tiếng Anh, các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Phú Nhuận (TP.HCM) cho biết đề tiếng Anh năm nay vừa sức - Ảnh: NHƯ HÙNG
Ra về trong cơn mưa sau khi thi xong môn tiếng Anh, các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Phú Nhuận (TP.HCM) cho biết đề tiếng Anh năm nay vừa sức - Ảnh: NHƯ HÙNG

Theo đó, trước khi giám thị thu đề môn thứ nhất và thứ hai, nhiều thí sinh đã kịp dùng bút chì chép lại đề những câu chưa kịp làm trên thẻ dự thi. Sau đó, trong thời gian làm bài môn tiếp theo, thí sinh tiếp tục tô đáp án của các môn trước vào phiếu trả lời trắc nghiệm.

Chép lên cả mặt bàn

Thí sinh Trần Thái H. (Q.Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết ở phòng thi của H. một số thí sinh đã sử dụng “chiêu” trên. Nơi phổ biến để thí sinh chép lại đề của các môn thi trước là thẻ dự thi hoặc ngay trên… mặt bàn.

Thực tế, trước khi bắt đầu thi bài thi tổ hợp - lần đầu tiên xuất hiện ở kỳ thi THPT quốc gia năm nay - một số thí sinh đã truyền tai nhau “mẹo” ăn gian giờ thi, bằng cách chép đề môn thi trước “vào bất kỳ đâu có thể”. Sau đó, dành thời gian của các môn thi kế tiếp để làm nốt phần bài còn dang dở của môn thi trước.

Không ít thí sinh áp dụng trót lọt “mẹo” này. Nhưng một số thí sinh cũng cho biết đã bị giám thị phát hiện và yêu cầu tẩy nội dung làm thêm nhờ “mẹo” trên.

Bộ GD-ĐT đã tiếp nhận thông tin

Trước đó, Bộ GD-ĐT đã ra quy định rất rõ ràng: khi hết giờ làm bài môn thi thành phần thứ nhất và thứ hai, cán bộ coi thi phải thu đề thi và giấy nháp của thí sinh. Chỉ sau khi thi môn thứ ba trong bài thi tổ hợp (môn thi sinh học ở bài thi khoa học tự nhiên, và môn thi giáo dục công dân ở bài thi khoa học xã hội), thí sinh mới được giữ lại đề thi của môn thứ ba này.

Trao đổi với Tuổi Trẻ cuối ngày 23-6, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga - trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2017 - cho biết bộ đã tiếp nhận thông tin trên, và ngay chiều 23-6 đã có hướng dẫn cụ thể với các hội đồng thi trên cả nước, yêu cầu nhắc nhở cán bộ coi thi tăng cường chú ý đến hình thức “ăn gian” này.

“Đề nghị giám đốc các sở yêu cầu các trưởng điểm thi nhắc giám thị, khi coi thi chú ý không để thí sinh ghi câu hỏi vào thẻ dự thi hay bất cứ vật dụng nào mang theo người” - ban chỉ đạo thi THPT quốc gia đã có thông báo gửi đến tất cả các giám đốc sở GD-ĐT.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên