16/06/2017 11:24 GMT+7

Học kém và sợ toán: Do áp lực từ phụ huynh

NGUYỄN HƯNG - S.H. (Theo Medicaldaily)
NGUYỄN HƯNG - S.H. (Theo Medicaldaily)

TTO - Mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Trường ĐH Chicago (Mỹ) đã tiến hành khảo sát, xem khả năng giỏi toán ở con người chủ yếu do gen di truyền hay nhân tố môi trường quyết định.

Gen rất quan trọng để giúp học sinh giỏi toán - Ảnh: Medicaldaily
Gen rất quan trọng để giúp học sinh giỏi toán - Ảnh: Medicaldaily

Nhóm nghiên cứu đã phân tích kỹ năng toán học của hơn 400 học sinh lớp 1 và lớp 2 vào đầu năm và cuối năm học. Học sinh được yêu cầu giải thích về những tình huống liên quan tới môn toán, ví dụ như khi làm bài kiểm tra hay được giáo viên gọi lên bảng làm bài...

Phụ huynh cũng được mời tham gia khảo sát về quan điểm của cha mẹ đối với môn toán, việc họ có thường dạy con cái làm bài tập toán ở nhà trong suốt năm học hay không...

Kết quả của nghiên cứu trên cho thấy, cha mẹ không giỏi toán chưa hẳn con cái sẽ không đạt được điểm cao môn toán.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhận thấy học sinh có cha mẹ kém môn toán, hay giúp con cái học toán ở nhà và bắt ép con học khiến bọn trẻ cũng sinh ra chứng sợ môn toán. Trong khi đó, những học sinh có cha mẹ kém môn toán nhưng không giúp con học bài và làm bài tập toán ở nhà lại có kết quả học toán tốt hơn.

Điều này cho thấy kỹ năng học toán của con cái không phụ thuộc hoàn toàn vào gen di truyền, mà còn phụ thuộc vào áp lực do phụ huynh tạo nên khi con cái làm bài tập toán ở nhà.

Đồng tác giả của nghiên cứu, ông Sian Beilock cho hay: “Chúng ta thường không nghĩ tới tầm quan trọng của quan điểm phụ huynh đối với thành tích học tập của con cái. Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy nếu cha mẹ suốt ngày nói “Tôi không thích môn toán”, “Môn toán khiến tôi căng thẳng” sẽ ảnh hưởng tới nhận thức của con cái về môn toán”.

Một nghiên cứu khác cũng lật lại vấn đề này cho thấy trí thông minh của con cái được thừa hưởng từ cha mẹ. Nhưng nếu như con cái gặp khó khăn với bất kỳ môn học nào (ví dụ môn toán) thì nguyên nhân là do những yếu tố môi trường tác động.

Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Stephen Petrill giải thích trên tờ Medical Xpress rằng: “Rất nhiều học sinh mắc chứng sợ môn toán. Nhưng chứng sợ toán không phản ánh đúng năng lực thực sự của học sinh, mà là vấn đề về cảm tính, có thể cản trở khả năng tiến bộ của trẻ trong học tập”.

NGUYỄN HƯNG - S.H. (Theo Medicaldaily)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên