29/05/2017 10:21 GMT+7

Không được khen thưởng vì trường... không có hiệu trưởng

THÙY TRANG
THÙY TRANG

TTO - Hàng trăm phụ huynh và học sinh tham dự lễ tổng kết năm học 2016-2017 tại Trường tiểu học và THCS Tân Thuận 1 (Vĩnh Thuận, Kiên Giang) bất ngờ vì 225/420 học sinh cả hai cấp học không được khen thưởng vào sáng 28-5.

Nhiều học sinh thất vọng tại buổi lễ tổng kết - Ảnh: Phụ huynh cung cấp

Tại lễ tổng kết, ban giám hiệu đưa ra lý do học sinh không được khen thưởng là bởi không ai đủ thẩm quyền ký quyết định khen thưởng cho học sinh.

Học sinh hụt hẫng, giáo viên bất ngờ

Anh Lê Thanh Tài, có con đang học lớp 8 tại trường, bức xúc cho biết cuối năm con mang sổ liên lạc về khoe đạt loại giỏi. Cả nhà đều mừng nên lễ tổng kết đưa con đi dự để lãnh phần thưởng. “Cả nhà đều trông chờ tấm giấy khen của con mà giờ vô trường mới ngã ngửa. Không phụ huynh nào được thông báo cả” - anh Tài nói.

Trong khi đó, thầy Nguyễn Thế Hiển, giáo viên phụ trách khối tiểu học, cho biết tiền lệ 30 năm đi dạy của mình chưa có buổi tổng kết nào ngột ngạt như hôm nay. “Từ đầu buổi lễ vẫn diễn ra bình thường, đến phần khen thưởng và phát thưởng thì cô hiệu trưởng mới nói lý do, toàn thể giáo viên chúng tôi ai cũng bất ngờ. Trước đó, khi đưa danh sách học sinh được nhận khen thưởng cũng không nghe nói gì” - thầy Hiển chia sẻ.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, cô Vũ Thị Niêm, hiệu trưởng nhà trường (từ tháng 8-2011 đến 30-7-2016), cho biết cô rất buồn vì sự cố này nhưng không còn cách nào khác.

Theo cô Niêm, chiếu theo quy định của pháp luật thì UBND huyện Vĩnh Thuận phải làm quy trình bổ nhiệm lại cho cô bắt đầu từ tháng 5-2016. Nhưng cô không biết nguyên nhân vì sao UBND huyện lại không thực hiện. Nên từ tháng 8-2016 đến nay Trường tiểu học và THCS Tân Thuận 1 không có hiệu trưởng. Đồng nghĩa cô cũng không giữ vị trí hay đảm nhận công việc gì ở trường.

Cũng theo cô Niêm, căn cứ theo điều 14 quyết định số 2303/QĐ-UBND ngày 11-10-2016 của UBND huyện Vĩnh Thuận thì “Công chức, viên chức khi đã hết thời hạn giữ chức vụ quản lý mà cơ quan có thẩm quyền chưa ban hành quyết định bổ nhiệm lại kế tiếp thì không được ký vào các văn bản liên quan đến chức vụ...”.

“Tôi đã làm báo cáo nhiều lần gửi tới Phòng GD-ĐT, Phòng Nội vụ và cả UBND huyện Vĩnh Thuận báo cáo rõ và yêu cầu các cấp có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết vụ việc nhưng vẫn không được xem xét” - cô Niêm nói.

Hủy quyết định kỷ luật nhưng chưa được bổ nhiệm

Ông Huỳnh Minh Tâm, trưởng Phòng GD-ĐT huyện Vĩnh Thuận, cho biết không nghe báo cáo về việc học sinh không được khen thưởng.

“Về việc cô Niêm không được bổ nhiệm lại là do thời điểm đó đang trong quá trình thanh tra. Khi thanh tra xong đã có kết luận rõ ràng thì việc bổ nhiệm phải do Phòng Nội vụ phụ trách tham mưu lên UBND huyện. Còn học sinh ở trường không được khen thưởng thì không nhất thiết hiệu trưởng phải ký quyết định, hiệu phó cũng có thể ký được” - ông Tâm nói.

Trước đó, Tuổi Trẻ đã thông tin ngày 7-11-2016, UBND huyện có quyết định kỷ luật số 3116 hình thức khiển trách đối với cô Niêm. Cô Niêm bị khiển trách theo quyết định này do thiếu tinh thần trách nhiệm trong quản lý thu chi tài chính của đơn vị và không phối hợp với đoàn thanh tra huyện trong quá trình làm việc tại đơn vị.

Theo hồ sơ vụ việc, khi bị kỷ luật, cô Niêm đã gửi đơn khiếu nại quyết định 3116 của UBND huyện Vĩnh Thuận. Theo cô Niêm, trước đó cô đã cương quyết không ký vào bản quyết toán khống của Phòng GD-ĐT huyện Vĩnh Thuận.

Cụ thể năm 2014, trường có sửa chữa năm phòng học nhưng chỉ có thủ quỹ nhà trường với Phòng GD-ĐT huyện biết và thực hiện không có hợp đồng ký kết nào.

Tuy nhiên hồ sơ chứng từ, hợp đồng, biên bản nghiệm thu, bản vẽ lại gửi xuống trường yêu cầu cô Niêm ký để quyết toán.

Từ đó dẫn đến việc thanh tra huyện vào cuộc và phát hiện 8 cán bộ, giáo viên tại trường có sai phạm về thu nộp chậm học phí, thanh toán khống, thanh toán không hợp lệ, giả mạo chữ ký... với tổng số tiền phải khắc phục, nộp lại ngân sách là 16.720.000 đồng.

Trong các sai phạm trên không có cô Niêm. Tuy nhiên, kết luận thanh tra lại quy trách nhiệm quản lý sửa chữa cơ sở vật chất của đơn vị chưa chặt chẽ, đơn vị sửa chữa vật chất thời gian dài không nắm được, đến nay nhà trường còn nợ tiền sửa chữa...

Cô Niêm đã khiếu nại đến ngày 30-3-2017 thì UBND huyện có quyết định hủy bỏ quyết định 3116 trước đó.

Ông Nguyễn Hoàng Sơn, trưởng Phòng Nội vụ huyện Vĩnh Thuận, cho biết đã báo cáo UBND huyện và đang trong thời gian xem xét, giải quyết các yêu cầu khiếu nại, lấy ý kiến quy trình bổ nhiệm lại.

“Khiếu nại của cô Niêm phòng cũng đã xem xét giải quyết để có thủ tục bổ nhiệm lại. Đến giờ vẫn chưa có quyết định cụ thể và cũng không trả lời được chính xác thời gian có quyết định” - ông Sơn cho hay.

“Cho đến hiện tại, tôi không thể ký văn bản ủy quyền cho phó hiệu trưởng nhà trường xử lý công việc, bản thân tôi không thể ký những văn bản liên quan đến chức vụ, cho nên quyết định khen thưởng học sinh không được ban hành"

Cô Vũ Thị Niêm (hiệu trưởng nhà trường từ tháng 8-2011 đến 30-7-2016)

THÙY TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên