Thiếu học phí, học sinh bị gây khó dễ khi thi?

PHƯƠNG NGUYỄN
PHƯƠNG NGUYỄN

TTO - Một phụ huynh có con học ở Trường THPT Nguyễn Tất Thành (Q.6, TP.HCM) phản ảnh đến báo Tuổi Trẻ về việc con mình bị nhà trường gây khó dễ trước khi thi, vì thiếu tiền học phí Anh văn bản ngữ kỳ 3.

Theo đó, khoảng 5 phút trước khi phát đề thi cuối học kỳ 2 môn toán, em Phạm Ngọc Minh Thành (lớp 10A7) cùng một số học sinh khác bị giám thị hành lang gọi ra ngoài, làm bản cam kết về việc thiếu học phí Anh văn bản ngữ kỳ 3.

Trước đó em Thành đã xin giám thị cho phép em thi xong môn toán, em sẽ ra ngoài làm bản cam kết nhưng giám thị không đồng ý, bắt em phải làm bản cam kết rồi mới cho thi. Sau đó em Thành vào thi trễ mất 20 phút và không được làm bù giờ.

“Đầu năm học, nhà trường có thông báo học phí Anh văn hai kỳ, gia đình tôi đã đóng hết. Sang học kỳ 2, họp phụ huynh cũng không thấy nhà trường thông báo gì thêm. Đến lúc gần hết học kỳ 2, nhà trường lại nói đóng tiền Anh văn bản ngữ kỳ 3.

Tôi không chấp nhận thông báo miệng, phải có văn bản rõ ràng, 180.000 đồng không là bao nhiêu nhưng cả trường có cả ngàn học sinh, không thể mập mờ tài chính như vậy” - ông Phạm Thanh Hà, phụ huynh em Thành, cho biết thêm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Văn Anh, hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Tất Thành, giải thích: “Với một số học sinh thiếu học phí, nhà trường không có chủ trương không cho các em thi môn toán nếu không viết bản cam kết. Hiện tại số học sinh còn nợ các khoản học phí khá nhiều, song các em đều đã được dự thi và có điểm tổng kết năm học đầy đủ.

Theo quy định của trường, trước giờ thi môn toán và những môn khác 30 phút, học sinh phải có mặt tại phòng thi. Trong 30 phút này, các học sinh còn nợ học phí được giám thị coi thi thông báo số tiền nợ, rồi các em phải ghi bản cam kết nộp cho giám thị coi thi và chuẩn bị thi”.

Chúng tôi đặt vấn đề: “Theo phản ảnh của phụ huynh, vì sao nhà trường không để học sinh viết bản cam kết sau khi hoàn thành môn thi mà lại gọi các em xuống viết cam kết trước khi thi 5 phút, ảnh hưởng đến tâm lý làm bài của các em?”, ông Lê Văn Anh trả lời: “Những học sinh được yêu cầu phải viết bản cam kết trước giờ thi toán đã được nhà trường nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn không hợp tác, không thực hiện nộp bản cam kết”.

Ngoài ra, theo ông Anh, việc thực hiện thông báo thu học phí bằng văn bản cho phụ huynh, nhà trường không thể thực hiện được đến từng phụ huynh vì số lượng học sinh của trường quá lớn - gần 2.400 em. Hằng tháng nhà trường có thông báo thu bằng văn bản và gửi cho giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên sẽ thông báo cho từng học sinh.

PHƯƠNG NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên