21/05/2017 11:27 GMT+7

Phần mềm 'Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng' vào trường học

NGỌC TÀI
NGỌC TÀI

TTO - Ngày 19-5, Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” cho hơn 40 trường tiểu học có tổ chức bữa ăn bán trú trên địa bàn tỉnh.

Học sinh Trường tiểu học Trưng Trắc, quận 11, TP.HCM dùng bữa trưa theo thực đơn trong phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” - Ảnh: PHƯƠNG NGUYỄN
Học sinh Trường tiểu học Trưng Trắc, quận 11, TP.HCM dùng bữa trưa theo thực đơn trong phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” - Ảnh: PHƯƠNG NGUYỄN

Phần mềm nói trên thuộc dự án Bữa ăn học đường, do Công ty Ajinomoto Việt Nam khởi xướng và cùng Viện Dinh dưỡng quốc gia, Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT triển khai thực hiện, giúp cung cấp và xây dựng những thực đơn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng, ngon miệng, hỗ trợ công tác quản lý bữa ăn bán trú. Hiện nay phần mềm này được triển khai tại 25 tỉnh thành.

Tại hội nghị, TS Ngũ Duy Anh - vụ trưởng Vụ Công tác học sinh sinh viên, Bộ GD-ĐT - cho biết hiện tại thể trạng học sinh Việt Nam có hai nỗi lo, có những nơi các em bị suy dinh dưỡng, những nơi khác thì các em béo phì, kéo theo đó là nhiều bệnh như tim mạch, đái tháo đường...

Thực trạng này là do việc cân bằng dinh dưỡng không được chú trọng ngay cả ở nhà và tại trường.

“Tôi đánh giá cao phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng”, vì vừa đảm bảo việc cân bằng dinh dưỡng vừa đảm bảo tính vùng miền và điều kiện kinh tế ở từng địa phương.

Phần mềm này không chỉ trang bị kiến thức dinh dưỡng cho nhà trường, mà còn có thể tuyên truyền cho các bậc phụ huynh, nghiên cứu thực đơn sử dụng cho con em ở nhà. Từ đó các cháu sẽ có dinh dưỡng hợp lý và phát triển cân đối” - TS Ngũ Duy Anh nhận xét.

Bà Nguyễn Thúy Hà, phó giám đốc Sở GD-ĐT Đồng Tháp, cho biết hiện tại tỉnh có 41 trường tổ chức bữa ăn bán trú.

Tuy nhiên các trường này đều gặp khó khăn, lúng túng trong việc xây dựng bữa ăn. Do đó bữa ăn còn nghèo nàn, số lượng học sinh tham gia bán trú sụt giảm dần về cuối năm.

Một thực tế khác, tất cả các trường trên địa bàn tỉnh đều chưa có giáo viên chuyên về dinh dưỡng, nên chưa chú trọng đến việc cân bằng dinh dưỡng trong bữa ăn cho học sinh.

Sau khi được chuyên gia hướng dẫn sử dụng phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng”, nhiều giáo viên cảm thấy rất hứng thú, thậm chí như trút được “gánh nặng” vì mỗi ngày phải suy nghĩ cho học sinh ăn gì, chất nào dinh dưỡng cần cho các cháu...

Ông Nguyễn Văn Trung, phó giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam, cho biết thêm: hội nghị chỉ nhằm giới thiệu khái quát về phần mềm nói trên, sau đó sẽ có nhân viên của công ty trực tiếp đến các trường để hướng dẫn cặn kẽ cách sử dụng phần mềm.

Song song đó, công ty sẽ tư vấn cho các trường cách bố trí, vận hành bếp ăn hiệu quả và nâng cao năng suất lao động.

NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên