20/05/2017 11:15 GMT+7

Phần mềm xây dựng thực đơn trợ lý đắc lực cho trường học

NGỌC TÀI
NGỌC TÀI

TTO - Ngày 19-5, Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức hội nghị triển khai “Phần mềm Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” dành cho hơn 40 trường tiểu học có tổ chức bữa ăn bán trú trên toàn địa bàn tỉnh.

Hơn 100 giáo viên, cán bộ phụ trách bán trú tham gia hội nghị - Ảnh: Ngọc Tài
Hơn 100 giáo viên, cán bộ phụ trách bán trú tham gia hội nghị - Ảnh: Ngọc Tài

Đây là phần mềm thuộc Dự án Bữa ăn Học đường, do Công ty Ajinomoto Việt Nam khởi xướng và cùng Viện Dinh dưỡng quốc gia, Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT triển khai thực hiện, giúp cung cấp và xây dựng những thực đơn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng, ngon miệng và hỗ trợ công tác quản lý bữa ăn bán trú. Hiện nay phần mềm được triển khai tại 25 tỉnh thành.

Tham gia hội nghị có TS Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Vụ công tác Học sinh Sinh viên, Bộ GD-ĐT; ông Nguyễn Văn Trung, phó giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam cùng hơn 100 thầy cô, bếp trưởng, cán bộ phụ trách công tác bán trú của các huyện, thị, thành phố.

TS Ngũ Duy Anh, vụ trưởng Vụ công tác Học sinh Sinh viên, Bộ GD-ĐT cho biết hiện tại thể trạng học sinh Việt Nam có hai nỗi lo, có những nơi các em bị suy dinh dưỡng, những nơi khác thì béo phì, kéo theo đó là nhiều bệnh không lây nhiễm như tim mạch, đái tháo đường,… Thực trạng này là do việc cân bằng dinh dưỡng không được chú trọng ngay cả ở nhà và nhà trường.

“Tôi đánh giá cao phần mềm Công ty Ajinomoto Việt Nam xây dựng vì vừa đảm bảo việc cân bằng dinh dưỡng vừa đảm bảo tính vùng miền và điều kiện kinh tế ở từng địa phương. Ví dụ đơn phần mềm cho phép nhà trường thay thế nguyên liệu chẳng hạn như rau không nhất thiết phải là súp-lơ mà cũng có thể là cải xanh, rau dền,... vừa phù hợp với túi tiền vừa có thể linh động trong điều kiện của từng địa phương.

TS Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Vụ công tác Học sinh Sinh viên đánh giá cao phần mềm - Ảnh: Ngọc Tài
TS Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Vụ công tác Học sinh Sinh viên đánh giá cao phần mềm - Ảnh: Ngọc Tài

Phần mềm này không chỉ trang bị kiến thức dinh dưỡng cho nhà trường và trên cơ sở phần mềm này có thể tuyên truyền cho các bậc phụ huynh, nghiên cứu thực đơn sử dụng cho con em ở nhà. Từ đó có dinh dưỡng hợp lý và phát triển cân đối”, TS Ngũ Duy Anh nói.

Bà Nguyễn Thúy Hà, phó giám đốc Sở GD-ĐT Đồng Tháp, cho biết hiện tại tỉnh có 41 trường tổ chức bữa ăn bán trú tuy nhiên đều gặp khó khăn, lúng túng trong việc xây dựng bữa ăn do đó bữa ăn còn nghèo nàn, số lượng học sinh tham gia bán trú sụt giảm dần về cuối năm. Một thực tế khác, tất cả các trường trên địa bà đều chưa có giáo viên chuyên về dinh dưỡng nên chưa chú trọng đến việc cân bằng dinh dưỡng.

“Đây là cơ hội rất quý báu nên thầy cô, các trường nên tận dụng cơ hội trao đổi với các chuyên gia từ đó có thêm nhiều kiến thức để áp dụng cho trường mình”, bà Hà phát biểu.

Sau khi được hướng dẫn sử dụng phần mềm nhiều giáo viên cảm thấy rất hứng thú thậm chí như trút được “gánh nặng” vì mỗi ngày phải suy nghĩ cho các cháu ăn gì, chất nào dinh dưỡng cần cho các em,…

Bà Nguyễn Thúy Hà, phó giám đốc Sở GD-ĐT Đồng Tháp - Ảnh: Ngọc Tài
Bà Nguyễn Thúy Hà, phó giám đốc Sở GD-ĐT Đồng Tháp - Ảnh: Ngọc Tài

Bà Lê Thùy Dung, bếp trưởng bếp ăn bán trú tại Trường TH Cái Tàu Hạ 1, chia sẻ khi nhận nguyên liệu để chế biến món ăn cho các cháu cô cũng thường xuyên băn khoăn về vấn đề dinh dưỡng, như vậy đã đủ dinh dưỡng hay đã quá thừa.

“Hôm nào cũng món mặn và canh tuy nhiên các cháu ăn hoài cũng chán, có hôm cháu thích món này nhưng cháu khác lại không thích, các cháu ăn không ngon người nấu bếp cũng thấy bứt rứt”, bà Dung nói.

Trong khi đó, bà Liên, chủ bếp ăn Sao Mai, cung cấp bữa ăn cho nhiều trường học trên địa bàn thành phố Sa Đéc rất vui mừng: “Phần mềm đã gỡ rối cho bếp ăn rất nhiều như một kim chỉ Nam cho bếp ăn chúng tôi. Nếu được công ty hướng dẫn để ứng dụng liền thì rất hay”.

Trong khi đó nhiều thầy cô băn khoăn nếu áp dụng phần mềm mà chi phí bữa ăn cao hơn so với mức mà phụ huynh đóng thì phải làm sao? Ông Nguyễn Văn Trung, phó giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam, chia sẻ có nhiều cách để cân đối dinh dưỡng song song với cân đối túi tiền, như thay thế nguyên liệu cho bữa ăn, tùy vào giá cả thị trường, điều kiện cung ứng của địa phương. Phần mềm cũng cho phép các trường tự tạo thực đơn trên những tính toán về dinh dưỡng phù hợp.

Ông Nguyễn Văn Trung, phó giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam tham gia hội nghị giải đáp thắc mắc của đại biểu tham gia hội nghị - Ảnh: Ngọc Tài
Ông Nguyễn Văn Trung, phó giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam tham gia hội nghị giải đáp thắc mắc của đại biểu tham gia hội nghị - Ảnh: Ngọc Tài

Ông Trung còn chia sẻ thêm hội nghị hôm nay chỉ nhằm mục đích giới thiệu khái quát về phần mềm sau đó sẽ có nhân viên của công ty trực tiếp xuống các trường để hướng dẫn cặn kẽ một lần nữa. Cùng với đó công ty sẽ tư vấn cho các trường cách bố trí, vận hành bếp ăn làm sao cho hiệu quả và nâng cao năng suất lao động.

“Chúng tôi thực hiện dự án này ngoài việc mong muốn mang lại bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em Việt Nam mà còn muốn chia sẻ sự nhọc nhằn với các cô, các chị làm bếp. Họ ngày ngày chăm lo bữa ăn cho con em của rất nhiều người nhưng đôi khi chính con em của các bạn không hề nhắc đến việc sẽ tặng một bông hoa nhỏ cho các cô, các chị vào những ngày kỷ niệm”, ông Trung chia sẻ. 

120 thực đơn, 360 món ăn

Các thực đơn trong Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” được phát triển trong hơn 1 năm, trải qua nhiều quá trình từ khảo sát, phân tích, phát triển công thức, thực nghiệm đến điều chỉnh kỹ càng. Sau đó thực đơn được thông qua bởi Hội đồng thẩm định của Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế và Hội đồng đánh giá của Bộ GD-ĐT.

 

NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên