20/05/2017 07:12 GMT+7

Chàng trai chế cánh tay robot bị từ chối visa đoạt giải ba tại Mỹ

QUỐC NAM
QUỐC NAM

TTO – Phạm Huy, chàng trai chế tạo cánh tay robot cho người khuyết tật hai lần bị từ chối cấp visa vào Mỹ dự thi đã đoạt giải ba cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật Quốc tế tại Califonia (Mỹ).

Phạm Huy đã đoạt giải ba Cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật Quốc tế tại Califonia

Rạng sáng 20-5 (giờ Việt Nam), thông tin trực tiếp từ lễ trao giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc tế 2017 (Intel ISEF) tổ chức tại Mỹ cho biết Phạm Huy (học sinh lớp 11A3, Trường THPT thị xã Quảng Trị, Quảng Trị) đã đoạt giải ba của cuộc thi này với sản phẩm cánh tay robot dành cho người khuyết tật.

Ngoài giải thưởng chính thức này, Huy còn được nhận một giải thưởng phụ khác là giải ba do Viện Kỹ nghệ và Điện tử Quốc tế trao tặng trước đó một ngày.

Phạm Huy là người trước đó đã bị Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội hai lần từ chối cấp visa đi Mỹ dự thi.

Đến lần phỏng vấn thứ ba, sau khi báo Tuổi Trẻ thông tin và sau đó là sự giúp đỡ của một số bạn đọc - Huy đã được cấp visa đi Mỹ tham dự cuộc thi khi thời hạn lên máy bay chỉ còn được tính bằng giờ.

Trong số tám dự án toàn quốc được Bộ GD-ĐT cử đi Mỹ dự thi lần này, sản phẩm của Huy đạt giải cao nhất.

Ngoài ra, đoàn Việt Nam còn đoạt bốn giải tư. Người giành giải nhất của cuộc thi năm nay là một người đến từ nước Đức.

Từ Mỹ, Huy cho biết rất bất ngờ với giải thưởng này. Bởi cuộc thi này có trên 1.700 thí sinh của 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham dự.

Trong đó có rất nhiều dự án khoa học tầm cỡ đến từ những nước có nền khoa học kỹ thuật hàng đầu thế giới như Mỹ, Đức, Nhật…

Tuy nhiên, điều làm Huy hạnh phúc nhất là sự chia sẻ, hỗ trợ để Huy vượt qua các trục trặc để đến với cuộc thi. Bởi vì, nếu không có sự thông tin kịp thời của báo Tuổi Trẻ thì giờ này Huy đang ngồi ở nhà chứ không phải được qua Mỹ và bước lên bục vinh danh như thế này.

Huy muốn nhờ Tuổi Trẻ chuyển lời cám ơn đến những người đã âm thầm giúp mình kịp thời lách qua khe cửa hẹp để đi thi lần này.

Huy kể trong năm ngày diễn ra cuộc thi, cánh tay robot cho người khuyết tật của Huy nhận được khá nhiều sự quan tâm của ban tổ chức.

“Nhiều đoàn khác cũng đến tham quan các sản phẩm trong gian hàng của đoàn Việt Nam, trong đó có cánh tay robot của em. Em chỉ dám hy vọng thôi chứ không dám nghĩ giải thưởng sẽ đến với mình”, Huy chia sẻ.

Thời điểm Huy được xướng tên lên nhận giải, ông Phạm Xuân Đính, cha của Huy cũng ở nhà theo dõi con qua một kênh trực tiếp trên mạng xã hội facebook.

Ông Đính nói bản thân mình cũng bất ngờ với thành tích này của con. Sau khi thấy con được giải, ông Đính đã thức trắng đêm vì vui sướng.

“Mấy ngày ni tui liên tục liên lạc qua điện thoại với Huy. Lo nhất là khi Huy phải bay một mình từ Việt Nam qua Mỹ. Thật không thể diễn tả được cảm giác lúc này nữa”, ông Đính vui sướng đến nghẹn lời.

Cha Huy kể ngay thời điểm ra Hà Nội phỏng vấn lần thứ ba và được cấp visa, biết được câu chuyện của Huy trên báo, một sinh viên cũng quê Quảng Trị đang du học tại California đã liên lạc ngay với Huy và hứa sẽ trợ giúp Huy khi em qua đến California.

Một nữ Việt Kiều đang định cư tại đây cũng liên lạc với Huy và đến tặng cho Huy một chiếc áo ấm.

“Cũng nhờ sự chia sẻ, giúp đỡ của mọi người mà em mới có được thành tích này”, Huy nói.

 Được biết, Huy cùng đoàn Việt Nam sẽ về nước vào giữa tuần tới.

QUỐC NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên