16/05/2017 09:14 GMT+7

Trường yêu cầu phụ huynh đóng tiền mua gạch ốp tường

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Dù đã có quỹ hội phụ huynh, nhưng Ban giám hiệu Trường Mầm non Tân An (phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) vẫn đưa ra nhiều khoản thu, với lý do để phục vụ các hoạt động ngoại khóa cho học sinh.

*** Error ***
Các trẻ tại Trường mầm non Tân An trong giờ ăn - Ảnh: B.D.

Mỗi phụ huynh cũng được yêu cầu đóng góp thêm các khoản ngoài quy định như tiền mua gạch ốp tường, quỹ lớp, tiền xây điểm trường mới...

Theo nhiều phụ huynh, từ đầu năm học ngoài các khoản nghĩa vụ theo quy định, mỗi phụ huynh cũng được yêu cầu đóng khoản tiền 300.000 đồng.

Phụ huynh ý kiến thì được phía nhà trường giải thích là do cơ sở vật chất xuống cấp, một số điểm trường tường bê tông bị bong vỡ lớp bề mặt bên ngoài, ngân sách không cấp để tu sửa nên phụ huynh phải đóng tiền vào để mua gạch men ốp những phần tường bị hư hỏng.

Ngoài các khoản thu trên, theo các phụ huynh thì trong thời gian từ đầu năm học đến nay phụ huynh cũng phải đóng “lai rai” một số khoản như 50.000 đồng/cháu để nhà trường thuê rạp che mát cho ban giám khảo ngồi chấm thi hội thi bé khỏe bé ngoan. “Có thời gian nhà trường còn huy động mỗi cháu nạp 10.000 đồng để “in giấy khen” phát cho các cháu” - đơn của nhóm phụ huynh nêu bức xúc.

Về các khoản thu mà phụ huynh phản ánh, bà Nguyễn Thị Mai Thảo - hiệu trưởng Trường Mầm non Tân An cho biết đã được thống nhất của hội phụ huynh, trường cũng đã báo cáo cho phía UBND phường Tân An và Phòng GD-ĐT TP Buôn Ma Thuột rồi mới tiến hành thu.

Theo bà Thảo, sở dĩ có các khoản thu như 300.000 đồng/cháu tiền mua gạch men ốp tường, 50.000 đồng tiền hội thi bé khỏe bé ngoan... là do kinh phí nhà trường eo hẹp, mục đích là để phục vụ cho các cháu chứ trường không tư lợi gì. Sau khi thu được từ cha mẹ các cháu thì nhà trường giao cho hội phụ huynh đầu tư, thuê thi công, giám sát.

“Do một điểm trường xuống cấp nặng quá rồi mà các cháu lại hay vẽ bậy nữa làm dơ tường nên trường vận động đóng, không phải tất cả đều đóng 300.000 đồng mà tùy từng trường hợp, có cháu đóng ít cháu đóng nhiều. Tiền 50.000 đồng phục vụ thi bé khỏe bé ngoan cũng vậy.

Tất cả các khoản thu chúng tôi đã xin ý kiến của phụ huynh, đa số nhất trí rồi mới tổ chức thu chứ không có chuyện nhà trường ép buộc, chỉ có một số phụ huynh không đồng tình”, bà Thảo nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Trương Thị Minh Nguyệt - trưởng Phòng GD-ĐT Buôn Ma Thuột cho biết: Trường Mầm non Tân An đã tập hợp các chứng từ, hồ sơ các khoản thu chi và báo cáo gửi lên theo yêu cầu của Phòng Giáo dục. Bà Nguyệt cũng nói đã yêu cầu trường này tạm dừng các khoản thu ngoài quy định, chờ phòng thanh tra làm rõ rồi đưa ra hướng xử lý.

Theo bà Nguyệt thì tất cả các khoản thu trường có nghĩa vụ phải tuân thủ các quy định, hướng dẫn hiện hành, việc thu chi này cũng phải được phụ huynh chấp thuận, báo cáo cho phường và Phòng GD-ĐT theo dõi, cho ý kiến.

“Nhà trường thu 50.000 đồng/cháu để tổ chức thi bé khỏe bé ngoan, thu tiền in giấy khen (nếu có) là sai vì khoản này nằm trong quỹ hội phụ huynh; còn các khoản chi đột xuất phục vụ giảng dạy, hoạt động thì có ngân sách chi thường xuyên.

Hiện nay chúng tôi cũng chưa được thông báo về khoản thu ốp gạch men, khoản huy động xã hội hóa xây điểm trường mới. Nguyên tắc là các khoản này trước khi thu phải có dự toán, có kế hoạch, hồ sơ đầy đủ, Phòng GD-ĐT phải nắm” - bà Nguyệt nói.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên