07/05/2017 11:06 GMT+7

Phản hồi: Làm sao đủ trường lớp?

LÂM MINH TRANG
LÂM MINH TRANG

TTO - Thông tin vào năm 2018 Bộ GD-ĐT sẽ thực hiện đại trà chương trình giáo dục mới ở lớp 1 đã khiến nhiều chuyên gia giáo dục, giáo viên lo lắng.

Với chương trình mới, việc học sinh lớp 1 sẽ học như thế nào là nỗi băn khoăn của nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu giáo dục hiện nay. Trong ảnh: học sinh lớp 1 Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Q.4, TP.HCM - Ảnh: NHƯ HÙNG
Với chương trình mới, việc học sinh lớp 1 sẽ học như thế nào là nỗi băn khoăn của nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu giáo dục hiện nay. Trong ảnh: học sinh lớp 1 Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Q.4, TP.HCM - Ảnh: NHƯ HÙNG

Điều các chuyên gia băn khoăn nhất vẫn là việc chuẩn bị cơ sở vật chất - trường lớp như thế nào để áp dụng chương trình trên, với thiết kế dạy hai buổi/ngày.

Bài báo “Chương trình mới: Lớp 1 sẽ học thế nào?” đã thông tin thêm về dự kiến triển khai chương trình mới đại trà ở lớp 1 vào năm học 2018-2019, với những vấn đề đặt ra từ phía ban chủ biên chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Để có thể triển khai tốt chương trình mới đại trà ở lớp 1 như kế hoạch, nhất thiết ngành giáo dục các địa phương phải tham mưu với chính quyền, sắp xếp ưu tiên sao cho đủ trường lớp để toàn bộ học sinh lớp 1 vào năm học nói trên được học hai buổi/ngày, như “ở các nước phát triển, học sinh tiểu học đều học hai buổi/ngày. Vì thế, nếu chúng ta chỉ học một buổi/ngày sẽ khó giải quyết được tình trạng quá tải, và khó nâng chất lượng giáo dục” - GS Nguyễn Minh Thuyết bày tỏ quan điểm trong bài báo.

Cũng trong phần bày tỏ quan điểm về việc “học hai buổi/ngày là thượng sách” của mình, GS Thuyết đã đưa thêm một “trung sách” - đó là học sinh sẽ học sáu buổi/tuần thay cho việc học hai buổi/ngày; khi học như thế sẽ thiếu hụt khoảng 7 tiết so với thiết kế chương trình, và sẽ giải quyết bằng cách... bỏ môn tự chọn.

Theo dõi thông tin này, bạn đọc là phụ huynh sẽ có con em vào lớp 1 năm học 2018-2019 thảy đều toát mồ hôi hột. Một dự thảo chương trình gọi là đổi mới thì lẽ ra phải viết sao cho phù hợp với tình hình cơ sở vật chất hiện có của ngành giáo dục, phải giải quyết được bức xúc lâu nay của xã hội về cái gọi là "sự quá tải” của chương trình với học sinh. Đằng này, nhìn tổng thể đâu cũng thấy một chữ “học” thật lớn mà các cháu lớp 1 sắp phải mang vác.

Và khi định hướng rằng “sự học to lớn” đó chỉ được giải quyết khi các cháu lớp 1 được học hai buổi/ngày, người ta đã không cần quan tâm xem, chỉ trong vòng chưa đến 12 tháng nữa, tốc độ xây dựng trường lớp nào cho đủ để triển khai đại trà cho cái sự “học đại” này? Ở các thành phố lớn đã gặp khó khăn về trường lớp thì về các vùng sâu vùng xa liệu sẽ có bao nhiêu huyện thị đủ lớp, đủ thầy để dạy hai buổi/ngày?

Bấy nhiêu băn khoăn như vậy, mà nay lại tổ chức đại trà hai buổi/ngày cho các cháu lớp 1 vào năm học 2018-2019 thì sẽ trở thành một “ám ảnh”, không chỉ với ngành giáo dục mà còn cho chính quyền các địa phương, khi phải chạy đua với thời gian để xây cho đủ trường lớp đại trà.

Những ý kiến đóng góp cho dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, bạn đọc vui lòng gửi về địa chỉ email giaoduc@tuoitre.com.vn hoặc tòa soạn báo Tuổi Trẻ, số 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

Bạn đọc ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng để thuận tiện cho việc gửi trả nhuận bút khi bài được đăng.

Rất mong sự tham gia của bạn đọc.

TT

LÂM MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên