25/04/2017 13:26 GMT+7

​Phát động chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2017

HÀ THANH
HÀ THANH

TTO - Sáng 25-4, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Báo Tuổi Trẻ và Tập đoàn Thiên Long chính thức phát động chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2017 tại Hà Nội.

BTC và các đơn vị doanh nghiệp trao chi phí hỗ trợ cho các tác giả đạt giải trong chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2016 - Ảnh: Nam Trần

Chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục được cam kết triển khai trong giai đoạn 2016-2020 nhằm tổ chức các hoạt động tạo môi trường để thanh niên, trí thức trẻ thực hiện, đề xuất các công trình, sáng kiến góp phần đổi mới giáo dục và đào tạo.

Mở rộng đối tượng tham gia, tìm kiếm sáng kiến hữu ích

Tiếp nối thành công của chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2016, năm nay, BTC quyết định mở rộng đối tượng tham gia cho cả công dân Việt Nam dưới 35 tuổi đang sinh sống tại nước ngoài với mong muốn đón nhận những tình cảm, tâm huyết thông qua các công trình, sáng kiến hữu ích của các bạn trẻ.

Năm nay, chương trình tiếp tục tìm kiếm các công trình, sáng kiến thuộc ba nhóm nội dung:

- Đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập;

- Sáng chế công cụ phục vụ giảng dạy và học tập, nghiên cứu;

- Công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục.

Các công trình, sáng kiến sẽ được lựa chọn dựa trên tính mới và tính khả thi bởi hội đồng các giám khảo có uy tín trong các lĩnh vực giảng dạy, quản lý giáo dục, phản biện xã hội.

Đại diện BTC, anh Nguyễn Minh Triết,  ủy viên Ban Thường vụ, trưởng Ban Thanh niên trường học Trung ương Đoàn, phó chủ tịch thường trực Hội Sinh viên Việt Nam, đánh giá cao về hiệu quả thực hiện chương trình trong năm đầu tiên. Năm nay, BTC quyết định mở rộng đối tượng ra các trí thức trẻ ở nước ngoài.

“Lộ trình mở rộng đối tượng ra nước ngoài đã có từ năm đầu tiên. Nhưng năm đầu thực hiện, chúng tôi muốn lắng nghe và ghi nhận ý kiến của các đoàn viên, thanh niên về hiệu quả của chương trình. Qua quá trình thu nhận ý kiến, có rất nhiều bạn thanh niên đang sinh sống, học tập ở nước ngoài mong muốn tham gia. Đây cũng là mong muốn chung của ngành giáo dục nước nhà, mong có sự tham khảo với nền giáo dục tiên tiến ở nước ngoài”, anh Triết nhấn mạnh.

Với tư cách là đơn vị sáng lập, tổ chức chương trình, ông Nguyễn Đình Tâm, Phó tổng giám đốc thường trực Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long, chia sẻ hy vọng trong năm thứ hai tổ chức, chương trình sẽ đón nhận được những công trình, sáng tạo mới của tri thức trẻ; đồng thời kỳ vọng từ sự lan tỏa của chương trình, các nguồn lực xã hội sẽ chung tay để các ý tưởng không chỉ nằm trên giấy mà được đưa vào ứng dụng thực tế.

Ba tác giả của các công trình tiêu biểu đạt giải trong năm 2016 giao lưu tại buổi họp báo - Ảnh: Hà Thanh
Ba tác giả của các công trình tiêu biểu đạt giải trong năm 2016 giao lưu tại buổi họp báo - Ảnh: Nam Trần


Nỗ lực đưa ý tưởng sáng tạo vào công tác giảng dạy

Trong buổi họp báo, ba tác giả đạt giải thưởng tiêu biểu của “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2016 đã chia sẻ về quá trình phối hợp với BTC để nỗ lực ứng dụng các công trình đạt giải vào thực tế.

Bộ sách của công trình “Sự cần thiết của việc xây dựng chương trình và đưa giáo dục giới tính và trong trường học” của tác giả Lê Thị Bé Nhung (Bến Tre) đã được Nhà xuất bản Trẻ thống nhất biên tập và phát hành rộng rãi trên thị trường bắt đầu từ năm học 2017 - 2018. Đồng thời, BTC hỗ trợ 50 triệu đồng chi phí biên tập, phát hành sách ban đầu.

Công ty CP Đầu tư Xây dựng và thiết bị giáo dục cũng quyết định đồng hành cùng tác giả Nguyễn Quốc Huy (Hà Nội) để hoàn thiện và sản xuất thương mại các thiết bị thí nghiệm mới phần cảm ứng điện từ để sử dụng trong dạy học Vật lý ở trưởng phổ thông.

Hai tác giả đã trao quyền sử dụng miễn phí bản quyền các công trình cho BTC sử dụng cho các hoạt động phi lợi nhuận, tập trung cho việc tặng sách, thiết bị thí nghiệm cho các trường học khó khăn.

Bên cạnh đó, Lê Văn Chung (Đà Nẵng) -  đại diện nhóm tác giả của công trình “Ứng dụng Công nghệ mô phỏng Thực tại ảo 3D xây dựng hệ thống hỗ trợ công tác giảng dạy, học tập, nghiên cứu cho sinh viên và giảng viên khối ngành khoa học sức khỏe” - cũng quyết định trao quyền sử dụng miễn phí ứng dụng khi chạy trực tiếp qua server của nhóm tác giả để các cơ sở giáo dục trong cả nước có nhu cầu phục vụ giảng dạy có thể sử dụng.

Tại buổi họp báo, ông Dương Văn Bá, phó vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên - Bộ Giáo dục và Đào tạo, đánh giá các sản phẩm đạt giải trong cuộc thi có lợi thế rất lớn. Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Trung ương Đoàn đã ký chương trình phối hợp, có sự cam kết của hai ngành cùng phối hợp triển khai, nên các sản phẩm sẽ nhanh chóng được đưa vào ứng dụng thực tiễn giảng dạy.

Năm nay, Báo Tuổi Trẻ tiếp tục đồng hành với chương trình, hỗ trợ về mặt truyền thông với mong muốn tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, nhân rộng các mô hình, sáng kiến, ý tưởng thiết thực.

Ông Nguyễn Văn Hải, phó trưởng Văn phòng đại diện Báo Tuổi Trẻ tại Miền Bắc, đề xuất từ năm sau, Bộ Giáo dục – Đào tạo có thể đưa ra một danh sách gợi ý, định hướng nghiên cứu cho các bạn trí thức trẻ, chỉ ra trọng tâm, trọng điểm để người dự thi có thể tham khảo, lựa chọn và theo đuổi những sáng kiến, công trình, dự án mang tính khả thi, tính ứng dụng cao hơn và phù hợp với nhu cầu đổi mới giáo dục – đào tạo của nước nhà trong giai đoạn hiện nay. Đề xuất này được đại diện Bộ Giáo dục – Đào tạo và Trung ương Đoàn đón nhận và cho biết sẽ bổ sung vào các đợt thi sau.

Cơ cấu giải thưởng và thể lệ chương trình

- Thời hạn nhận hồ sơ: Từ ngày 1-5-2017 đến hết ngày 10-10-2017

- Thời gian bình chọn online trên website http://trithuctre.doanthanhnien.vn từ ngày 15-10 đến hết ngày 25-10-2017

- Thời gian chấm sơ khảo (dự kiến): ngày 1-11-2017

- Thời gian chấm chấm chung khảo và trao giải (dự kiến):  8-11-2017

Dựa vào hai tiêu chí là tính mới và tính khả thi, BTC sẽ trao các giải thưởng sau:

- Giải thưởng dành công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất trị giá 100 triệu đồng và kỷ niệm chương “Tuổi trẻ sáng tạo” của Trung ương Đoàn, bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo (tối đa 5 giải)

- Giải thưởng dành cho các công trình, sáng kiến lọt vào vòng chung kết trị giá 10 triệu đồng, bằng khen của Trung ương Đoàn (tối đa 15 giải)

- Giải thưởng dành cho 1 công trình hoặc sáng kiến được đánh giá chất lượng cao nhất bởi nhiều độc giả nhất trên website http://trithuctre.doanthanhnien.vn là 10 triệu đồng

 

HÀ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên