Trải nghiệm phiên bản Tuổi Trẻ Online mới Tại đây
RSS

Cần đẩy mạnh nhóm ngành sư phạm kỹ thuật

14/04/2017 01:17 GMT+7

TTO - Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trong buổi làm việc với Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM chiều 13-4.

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM giới thiệu các sản phẩm công nghệ robot tiếp tân với Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ - Ảnh: Trần Huỳnh
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM giới thiệu các sản phẩm công nghệ robot tiếp tân với Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, trường sư phạm kỹ thuật sẽ có nhiều cơ hội trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới cần đồng bộ các môn. Nếu chỉ tập trung vào các môn truyền thống cơ bản, mà chưa coi trọng đúng mức những môn khác thì chương trình sẽ không vận hành được đồng bộ. Đây vừa là cơ hội và cũng là thách thức của các trường sư phạm kỹ thuật.

Ngoài ra, theo ông Nhạ, bên cạnh nhóm ngành công nghệ, nhà trường cần đẩy mạnh nhóm ngành sư phạm kỹ thuật.

“Sắp tới, tôi sẽ làm việc với hiệu trưởng các trường sư phạm kỹ thuật để bàn về nhiệm vụ này. Hiện nay, các trường sư phạm truyền thống đang triển khai quy hoạch xác định chuẩn giáo viên, xây dựng chương trình đào tạo đạt chuẩn và có kế hoạch cùng với các sở để đào tạo giáo viên.

Các ngành sư phạm ngoại ngữ đang được triển khai qua đề án ngoại ngữ 2020, nhưng nhóm sư phạm kỹ thuật và giáo dục chuyên biệt (thể thao, âm nhạc...) vẫn chưa rõ ràng. Nếu không rà soát chương trình đạt chuẩn ngay từ bây giờ sẽ không kịp” - ông Nhạ nói.

Liên quan đến các kiến nghị của nhà trường, bộ trưởng đề nghị nhà trường mạnh dạn xây dựng đề án tự chủ trong năm nay và tiến tới trường ĐH đa ngành, đa lĩnh vực. Riêng mảng kỹ thuật cho nhà trường tự chủ cao, Nhà nước sẽ đầu tư theo hướng đặt hàng đối với sư phạm kỹ thuật, căn cứ vào nhiệm vụ tới đây bộ giao như đào tạo đội ngũ giáo viên kỹ thuật, giáo viên phục vụ chương trình đổi mới phổ thông trung học các môn hướng nghiệp...

Về kiến nghị xây dựng trường thành trường trọng điểm, cách tiếp cận là kiểm định, căn cứ vào năng lực của nhà trường trong phân tầng xếp hạng; bộ sẽ có đầu tư để trường nhanh chóng đạt chuẩn quốc tế...

Với đề xuất mở rộng đào tạo sang các địa phương khác, bộ trưởng ủng hộ về chủ trương, nhưng cụ thể phải tính toán đủ điều kiện.

Sáng cùng ngày, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng đã đến thăm và làm việc với Trường ĐH Văn Hiến và Trường Quốc tế Mỹ.

TRẦN HUỲNH

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Gửi
Về đầu trang
Top