10/04/2017 12:13 GMT+7

Nếu bé gái tự nguyện cho quan hệ tình dục thì sao?

HOÀNG HƯƠNG
HOÀNG HƯƠNG

TTO - Đó là một câu hỏi do một nam sinh Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1, TP.HCM) đặt ra cho các luật sư tại phiên tòa giả định “Xâm hại tình dục đối với trẻ em”.

Học sinh đặt câu hỏi cho luật sư về xâm hại tình dục - Ảnh cắt từ clip

Phiên tòa giả định (do Chi hội luật sư bảo vệ quyền trẻ em TP phối hợp với Trường THCS Trần Văn Ơn thực hiện) đã tái hiện nội dung xét xử một nam thanh niên sờ soạng một bé gái hơn 12 tuổi.

Sau phiên tòa, rất đông học sinh (cả nam và nữ) đã đứng xếp hàng để được đặt câu hỏi với các luật sư xung quanh chủ đề xâm hại tình dục như:

Trong quá trình bị xâm hại, nếu mình chống cự lại, làm cho người xâm hại bị thương hoặc giết người xâm hại thì có bị xử tội không?; Trên thực tế có nhiều em bé mới 2 ,3 tuổi đã bị xâm hại tình dục; vậy phụ huynh bị xử tội như thế nào? Người dưới 13 tuổi đi xâm hại tình dục thì có bị mang ra xét xử hay không?;…

Luật sư Trương Thị Hòa đã giải thích: “Dù người bị hại có đồng ý hay không đồng ý thì đương sự vẫn phạm tội dâm ô. Trường hợp mình phản kháng lại khi bị xâm hại - có bị xử tội hay không thì cơ quan điều tra sẽ xem xét, việc phòng vệ là chính đáng nhưng phải phù hợp. Người dưới 13 tuổi là chưa thành niên, nếu xâm hại tình dục đối với trẻ em thì sẽ có biện pháp giáo dục, giáo dưỡng, tức là cũng có bị xử lý…” 

Theo cô Trần Thúy An, hiệu trưởng Trường Trần Văn Ơn, phiên tòa giả định là một hình thức giáo dục về giới tính cho học sinh nhằm cung cấp cho các em sự hiểu biết cũng như một số kỹ năng ứng phó trong cuộc sống. Nó bắt nguồn từ thực tại học sinh phát triển khá sớm, nhất là những em ở độ tuổi THCS. Trong khi đó, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em đã và đang diễn ra khiến nhiều người lo lắng.

"Chúng tôi không ngờ chuyên đề này lại được học sinh quan tâm nhiều đến như vậy. Những em không có điều kiện đặt câu hỏi trực tiếp sẽ ghi vào giấy và ban tổ chức chương trình sẽ trả lời cho các em sau”, cô Thúy An nói.

HOÀNG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên