31/03/2017 12:43 GMT+7

Khốn khổ vì bàn ghế... “siêu lùn”

LÊ NINH
LÊ NINH

TTO - Bàn ghế quá thấp, học sinh thể trạng lại cao lớn nên nhiều em quỳ hoặc cúi gập người để chép bài. Đó là tình cảnh của học sinh Trường tiểu học Nghĩa Điền (huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi).

Bàn ghế quá thấp, các em học sinh Trường tiểu học Nghĩa Điền phải vừa học vừa quỳ - Ảnh: Trần Mai
Bàn ghế quá thấp, các em học sinh Trường tiểu học Nghĩa Điền phải vừa học vừa quỳ - Ảnh: Trần Mai

Cũng vì bàn ghế thế này mà chất lượng dạy và học không thể nào tốt hơn được. Thấy các em viết bài mà cũng khó khăn, thầy cô xót lắm nhưng chẳng biết làm cách nào.

Cô Đoàn Thị Thu Hải

Và theo thống kê của huyện này, phải cần 3.000 bộ bàn ghế thay mới nếu muốn học sinh không phải khổ sở trên lớp học.

Học lớp 5 ngồi bàn ghế lớp 1

Tại Trường tiểu học Nghĩa Điền, học sinh từ lớp 2 đến lớp 5 phải quỳ hoặc ngồi gập cong người để viết bài vì bàn ghế các em đang ngồi thuộc tiêu chuẩn cho học sinh lớp 1. Trong đó khổ nhất là những học sinh lớp 5 với thể trạng cao lớn trong khi bàn chỉ ngang đầu gối nên muốn viết bài, không còn cách nào khác phải quỳ gối xuống đất hoặc nằm dài trên bàn.

Cô Đoàn Thị Thu Hải, giáo viên chủ nhiệm lớp 5A Trường tiểu học Nghĩa Điền, xót xa khi nhìn thấy học sinh của mình phải vất vả với từng tiết học.

“Nhiều em học sinh quá cao lớn, khi ngồi đều bị mắc đầu gối nên buộc các em phải quỳ xuống đất hoặc đẩy ra xa rồi nằm dài trên bàn để viết. Cũng vì bàn ghế thế này mà chất lượng dạy và học không thể nào tốt hơn được. Thấy các em viết bài mà cũng khó khăn, thầy cô xót lắm nhưng chẳng biết làm cách nào” - cô Hải nói.

Ngay bên cạnh lớp 5A, các cô cậu bé lớp 5B cũng đang cố gắng để “thích nghi” với chiếc bàn chỉ cao 60cm cho từng buổi học. Em Võ Ngọc Chiến (lớp 5B) có chiều cao 1,62m, thể trạng cao to nhất lớp và cũng là người khổ nhất lớp. Không thể ngồi, cúi xuống cũng không được nên Chiến đành phải quỳ rạp xuống đất mới viết được bài.

“Học xong là hai chân em tê luôn. Nên nhiều khi giữa giờ học em phải đứng lên cho khỏe rồi quỳ xuống viết tiếp. Ngồi trên ghế thì lưng với cổ em đau lắm, không chịu được” - Chiến nói.

Theo ban giám hiệu nhà trường, toàn bộ số bàn ghế của trường đang sử dụng do dự án Plan tài trợ từ năm 2006 với hơn 160 bộ. Số bàn ghế này đã không hợp thời khi thể trạng của các em mỗi ngày một phát triển. 11 năm qua, trường không được trang bị bàn ghế mới cho phù hợp với độ tuổi, nên tất cả học sinh của trường dù lớn hay bé đều ngồi học trên bàn dành cho học sinh lớp 1.

Rất lo lắng cho sức khỏe của học sinh khi phải ngồi học hết năm này đến năm khác trên những bộ bàn ghế không đạt chuẩn, ban giám hiệu trường đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên, nhưng bàn ghế mới vẫn chưa thấy đâu.

Khi lên bảng làm bài tập, nhiều em cũng phải quỳ - Ảnh: Trần Mai
Khi lên bảng làm bài tập, nhiều em cũng phải quỳ - Ảnh: Trần Mai


Học sinh chuyển trường vì... bàn ghế

Dù là trường đạt chuẩn quốc gia từ năm 2000 nhưng do bàn ghế quá tệ, nhiều phụ huynh đã chọn giải pháp chuyển trường để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của con cái.

Anh Lê Khánh, phụ huynh một học sinh đang theo học tại trường này, bức xúc: “Đứa con đầu của tôi lên cấp II rồi, tưởng đứa nhỏ sẽ đỡ ngồi khom lưng trong lớp, ai dè vẫn phải khổ sở. Cháu đi học về than đau lưng hoài. Tình trạng bàn học không được cải thiện thì năm học tới phải tính chuyện chuyển trường để đảm bảo sức khỏe cho cháu, chứ ngồi học mà về đau lên đau xuống thì học sao được”.

Cô Đỗ Thị Thu Đông - hiệu trưởng Trường tiểu học Nghĩa Điền - thừa nhận: “Hằng năm, số liệu thống kê cho thấy học sinh là con em có hộ khẩu tại xã Nghĩa Điền chuyển đến các trường khác trên 200 em. Tỉ lệ học sinh bỏ trường đi đến các trường khác mỗi năm đều tăng”.

Cũng theo cô Đông, những học sinh lớp lớn phải thay đổi đủ tư thế gây mất tập trung, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học, lâu ngày cũng làm ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của các em như cong vẹo cột sống, cận thị...

Theo thầy Trương Quang Dũng - trưởng Phòng GD-ĐT huyện Tư Nghĩa, không chỉ ở Trường tiểu học Nghĩa Điền mà toàn huyện có 52 trường ở cả ba cấp học với đa số bàn ghế học sinh đang sử dụng hiện nay là bàn ghế cũ, không đạt chuẩn theo quy định tại thông tư liên tịch 26 năm 2011 của liên bộ GD-ĐT - Y tế và Bộ KH-CN hướng dẫn về tiêu chuẩn bàn ghế dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở.

Chưa tìm ra kinh phí

Theo thống kê của Phòng GD-ĐT huyện Tư Nghĩa, có tới 70% số lượng bàn ghế, tương ứng 2.844 bộ không đúng chuẩn, trong đó ở bậc học mầm non là 965 bộ, tiểu học 919 bộ, trung học cơ sở 960 bộ.

“Thống kê trên địa bàn toàn huyện hiện nay, chúng tôi thấy còn thiếu khoảng 3.000 bộ bàn ghế đạt chuẩn cho các trường, nhu cầu trước mắt cần số tiền khoảng 5 tỉ đồng. Nhưng hiện tại nguồn kinh phí cho sự nghiệp GD-ĐT và kinh phí của địa phương rất hạn hẹp. Chúng tôi rất mong được sự giúp đỡ của các cấp, ngành để có bàn ghế đạt chuẩn phục vụ công tác dạy và học. Trong năm 2017, phòng đã bố trí kinh phí khoảng 500 triệu đồng mua sắm 317 bộ bàn ghế trang bị cho các trường” - thầy Dũng nói.

Nhưng để thay đổi toàn bộ bàn ghế cho phù hợp với học sinh các cấp thì ngành giáo dục huyện Tư Nghĩa chưa biết tìm đâu ra nguồn.

LÊ NINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên