28/03/2017 09:22 GMT+7

Học lịch sử qua trò chơi “Thủy chiến Bạch Đằng”

THANH THẢO
THANH THẢO

TTO - Bạn Nguyễn Thành Nam - cựu sinh viên khoa mỹ thuật công nghiệp Trường ĐH Tôn Đức Thắng (TP.HCM) - đã thiết kế bộ trò chơi “Thủy chiến Bạch Đằng” để giúp học sinh học lịch sử.

*** Error ***
Nguyễn Thành Nam bên mô hình trò chơi “Thủy chiến Bạch Đằng” - Ảnh: THANH THẢO

Trò chơi mô phỏng trận chiến lịch sử trên sông Bạch Đằng do tướng Ngô Quyền lãnh đạo, đánh bại quân Nam Hán năm 938. Bộ trò chơi bao gồm: hai chiếc thuyền (một của quân ta và một của giặc), đội quân Ngô Quyền và quân Nam Hán cùng hai bãi chông. Tất cả đều được làm bằng tre.

Xuất phát từ ý tưởng “muốn làm gì đó mang tính dân tộc”, cùng niềm yêu thích và sự tự hào đối với lịch sử dân tộc, Nam đã chọn trận đánh trên sông Bạch Đằng để mô phỏng lại, với sự trợ giúp của thầy giáo hướng dẫn là thầy Huỳnh Đan Viên.

“Trận chiến Bạch Đằng Giang nằm trong chương trình học của môn lịch sử lớp 4. Nếu tạo được cho các em sự hứng thú với môn lịch sử ngay từ khi còn học tiểu học, các em sẽ học tốt hơn” - Nam nói.

Sau khi đã có ý tưởng làm bộ trò chơi, Nam bắt đầu lên mạng tìm hiểu thông tin về trận đánh, trang phục của nhân vật và bối cảnh lịch sử để tạo hình cho trò chơi của mình. Tiếp theo đó là công đoạn mà Nam cho là khó khăn nhất: tìm mua vật liệu. Ban đầu Nam chọn vật liệu bằng nhựa, nhưng sau đó lại cảm thấy không độc đáo, “không mang tính dân tộc” nên Nam bỏ, làm lại từ đầu với chất liệu tre.

Nam phải lựa từng cây tre mang về rồi tự tay cưa, gọt thành từng chi tiết nhỏ để ráp thành chiếc thuyền, hình người... “Khó ở chỗ mình phải cưa cắt sao cho các chi tiết khớp với nhau thì mới ráp được. Không thể đếm nổi bao nhiêu thanh tre đã bị mình cưa sai, cưa lỗi!” - Nam cười nói.

Một tháng ròng rã tự tay thực hiện, bộ trò chơi “Thủy chiến Bạch Đằng” của Nam cũng đã thành hình. Đây cũng là sản phẩm đồ án tốt nghiệp, giúp Nam đạt 8,5 điểm và hoàn thành 4 năm ĐH với tấm bằng loại xuất sắc.

Điều khiến Nam “hơi tiếc nuối” chính là bộ trò chơi chỉ mới dừng lại ở một sản phẩm đồ án tốt nghiệp, và giới thiệu được với những người quen, chứ chưa chính thức vào được trường học để phục vụ học sinh. Thời gian tới, Nam dự định sẽ làm một bộ trò chơi tương tự, mô phỏng trận đánh Điện Biên Phủ trên không.

THANH THẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên