26/03/2017 10:50 GMT+7

Ông chủ quán mì dạy tiếng Nhật

TƯỜNG HÂN
TƯỜNG HÂN

TTO - Kể cả lúc đông khách nhất, quán mì Nhật của anh Enomoto Toshiaki vẫn chừa đủ bàn ghế để nhóm bạn trẻ Việt Nam ngồi học và thực hành tiếng Nhật.

Anh Enomoto (giữa) hướng dẫn các “học trò” học tiếng Nhật tại quán mì Udon mang tên anh - Ảnh: Tường Hân
Anh Enomoto (giữa) hướng dẫn các “học trò” học tiếng Nhật tại quán mì Udon mang tên anh - Ảnh: Tường Hân

Thấy sinh viên mỗi ngày nói tiếng Nhật khá hơn, tôi rất vui. Mọi người đến ăn mì là giúp đỡ tôi. Tôi dạy tiếng Nhật là giúp lại mọi người. Suy cho cùng, mọi người giúp đỡ lẫn nhau thôi.

Enomoto Toshiaki

“Lớp học” tiếng Nhật diễn ra lúc 3h chiều chủ nhật hằng tuần trong một hẻm nhỏ trên đường Sư Vạn Hạnh, Q.10, TP.HCM.

Trong không gian ấm cúng của quán mì thỉnh thoảng dậy lên mùi gia vị, mùi nước lèo béo ngậy của mì Udon, ba người Việt chừng mười tám, đôi mươi chụm đầu quanh chiếc bàn cạnh khung cửa sổ. Còn anh chủ quán Eno tranh thủ lúc vắng khách chỉnh phát âm, ngữ pháp cho ba “học trò” người Việt.

Hơn hai năm trước, khi đặt gánh mì đầu tiên trong con hẻm gần đường Lê Hồng Phong (Q.10), anh Eno (35 tuổi, người Tokyo) đã mở lớp giao lưu Nhật - Việt tại đây để người Việt đến đây học tiếng Nhật, người Nhật có cơ hội rèn tiếng Việt.

Trên cơ sở giáo trình Minna no Nihongo (sách dạy Nhật ngữ căn bản) bán phổ biến ở các nhà sách tại TP, người học sẽ làm bài tập bằng phản xạ nghe nói, sau đó được những người bạn Nhật được Eno mời đến chỉnh sửa tại chỗ.

Chị Nguyễn Thị Phúc Lộc - nhân viên quán mì của anh Eno - kể lại: “Những ngày đầu tiên rất nhiều người tham gia học, nhưng về sau số lượng giảm dần. Có những buổi nhóm người Nhật ngồi chờ học viên mòn mỏi nhưng không thấy ai đến học. Theo mình, tiếng Nhật khá khó học, học viên tại các trung tâm còn vơi dần, huống chi đây là lớp học miễn phí và hoàn toàn tự nguyện”.

Bạn Trần Thị Ngọc Ngân, sinh viên năm nhất ĐH Kinh tế TP.HCM, nói: “Có những ông chú người Nhật ba mươi, bốn mươi tuổi hết sức nhiệt tình. Mặc dù không biết nhiều tiếng Việt nhưng họ vẫn cố gắng giải thích cho mình hiểu từ mới, rồi nghe mình phát âm, đặt câu để chỉnh sửa ngữ pháp, từ vựng. Một vài bạn Nhật khoảng 20 tuổi du học ở TP.HCM cũng tham gia lớp nhưng có vẻ trầm tính và ít nói hơn”.

Sau hai năm bền bỉ duy trì, lớp học tiếng Nhật ở quán mì Eno từ chỗ có gần 20 người tham gia hào hứng, giờ còn lại 3 bạn siêng năng nhất. Vào dịp cuối năm, khi có nhiều người chuẩn bị sang Nhật du học hoặc đi làm, lớp lại đón thêm nhiều người học mới. Vì vậy, hiện tại anh Eno đã thôi nhờ vả nhiều người bạn Nhật ghé qua quán giao lưu với học viên. Eno vẫn ở quán, nấu mì và sẵn sàng hướng dẫn một vài bạn thường xuyên đến học.

“Tôi không nghĩ về chuyện nhiều hay ít sinh viên. Nếu các bạn thật sự muốn học tiếng Nhật thì cứ đến chỗ tôi. Chỉ cần sinh viên chăm chỉ, còn một người tôi cũng dạy. Tôi thích và muốn giới thiệu tiếng Nhật đến mọi người” - Eno chia sẻ.

Bạn Ngọc Ngân, tham gia lớp học ở quán mì Eno từ tháng 12-2016, chia sẻ: “Học ở đây vui lắm vì không phải lúc nào mình cũng có cơ hội giao tiếp nhiều với người bản địa. Mặc dù đang học tiếng Nhật ở một trung tâm khác, nhưng mình cố gắng đến quán đều đặn để tập nói năng dạn dĩ, nói mà không sợ sai. Quán có khi đông và hơi ồn, nhưng lúc nào cũng có ghế bàn để ngồi học. Học xong mình gọi tô mì, vừa ăn vừa trò chuyện với thầy”.

TƯỜNG HÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên