22/03/2017 10:15 GMT+7

Phát hiện con xem hình sex, đừng vội mắng con hư hỏng

HỒNG NHUNG thực hiện
HỒNG NHUNG thực hiện

TTO - Câu chuyện hai bà mẹ phát hiện con trai 7, 8 tuổi lên mạng xem hình khỏa thân đã gây giật mình cho những bậc làm cha làm mẹ, đồng thời dấy lên nhiều luồng ý kiến về việc dạy con thời @.

>> Hà Lan, Thụy Điển giáo dục giới tính từ... mẫu giáo

Hướng con đến những hoạt động lành mạnh - Ảnh: Scoopwhoop
Hướng con đến những hoạt động lành mạnh sẽ giúp con quên đi những tò mò sớm về giới tính - Ảnh: Scoopwhoop

Bên cạnh những ý kiến chê trách trẻ em, chê trách phụ huynh, phản đối việc cho trẻ tiếp xúc sớm với môi trường mạng... nhiều phụ huynh cho biết họ sẽ quản lý con chặt hơn, quan tâm đến sự phát triển tâm sinh lý của trẻ nhiều hơn. 

Chia sẻ về vấn đề này, thạc sĩ tâm lý Võ Thị Minh Huệ cho biết:

Việc tiếp xúc thông tin, hình ảnh không được chọn lọc, hình ảnh nhạy cảm có thể kích thích phát triển tâm sinh lý trẻ sớm hơn so với tuổi sinh học của mình.

Khi nhận thức của trẻ về thế giới xung quanh chưa đủ để trẻ nhận biết những dấu hiệu nguy hiểm cho mình, trẻ sẽ không thể làm chủ được những cảm xúc tò mò, thích thú, sợ hãi của ham muốn, của sự đụng chạm cơ thể.

Có thể vô tình những hình ảnh, đoạn phim nhạy cảm xuất hiện khi trẻ sử dụng công nghệ, nhưng trẻ không đủ nhận thức để biết được điều này đang kích thích sự tò mò và thích thú của mình.

Nếu bố mẹ không phát hiện ra để ngăn chặn thì trẻ sẽ bắt đầu tự tìm kiếm để duy trì cảm xúc đó. Và điều này sẽ khiến cho trẻ lạc vào một thế giới của cảm xúc gợi dục và ham muốn.

Trẻ sẽ căng thẳng và mệt mỏi. Tình trạng này kéo dài có thể làm cho trẻ có những hành vi lệch lạc như thủ dâm, thực hiện những hành vi tình dục với đứa trẻ khác. Chúng không lường được hậu quả của những hành vi mình đang thực hiện.

Vậy từ khi nào thì trẻ bắt đầu tò mò về giới tính, và khi nào trẻ có suy nghĩ về giới tính như người lớn? Tùy thuộc vào sự phát triển của từng đứa trẻ, nhưng trẻ thắc mắc, quan tâm, tò mò về giới tính sớm hơn bố mẹ nghĩ. Nhiều người chủ quan cho rằng "con còn nhỏ không biết gì" nên không "cảnh giác" với điều này.

Nếu trẻ sống trong môi trường trong sáng, tế nhị thì trẻ sẽ ít quan tâm, sẽ sống hồn nhiên hơn. Ngược lại, những hình ảnh gợi cảm trong sinh hoạt gia đình, môi trường xung quanh sẽ khiến trẻ quan tâm đến những cảm xúc tò mò của mình hơn.

Trẻ bước vào tuổi dậy thì sẽ hình dung, tưởng tượng, suy nghĩ về những cảm xúc giới tính nhiều hơn.

Thạc sĩ tâm lý Võ Thị Minh Huệ - Ảnh: H.N.

Phụ huynh cũng cần lưu ý, việc trẻ quan tâm, có nhận thức về những vấn đề liên quan giới tính không phân biệt con trai hay con gái. Điều này phụ thuộc vào môi trường sinh ra và lớn lên của đứa trẻ. Vì thế chúng ta cần giáo dục giới tính cho trẻ sớm và phù hợp với lứa tuổi. Điều này đòi hỏi sự kết hợp của gia đình, nhà trường và xã hội.

Gia đình sẽ cho con những bài học về giáo dục giới tính qua sự quan tâm, dìu dắt. Nhà trường cho con những kiến thức qua bài học. Xã hội tạo môi trường an toàn, kiểm soát chặt chẽ của ý thức trong cộng đồng.

Chúng ta không ngăn cản đứa trẻ tò mò, khám phá về giới tính, mà chúng ta định hướng cho trẻ không quá quan tâm, sa đà vào cảm xúc đó. Chúng ta cần tạo cho trẻ một môi trường sống trong sáng và lành mạnh. Giúp trẻ biết kiểm soát cảm xúc và biết tôn trọng sự an toàn cho mình và cho người khác.

Khi phát hiện con mình xem những hình ảnh khỏa thân, thậm chí hình sex, bố mẹ phải hết sức bình tĩnh. Đừng vội đổ tội con hư hỏng. Cần cho trẻ hiểu rằng sự tò mò đấy cũng có thể xảy ra với người khác. Và điều này gây ra những hậu quả rất lớn tới sức khỏe.

Hãy cho trẻ nói về cảm xúc của mình để trẻ hiểu rằng những hình ảnh đó chưa phù hợp với lứa tuổi của con. Thay thế bằng những hình ảnh ám ảnh trong suy nghĩ của con bằng những hoạt động khác. Giúp trẻ có lối sống năng động và lành mạnh hơn.

Internet không có lỗi, chỉ chúng ta chưa cho con mình sử dụng nó hiệu quả và có lợi. Vì thế, sử dụng, chọn lọc thông tin sao cho hiệu quả cũng là một trong những bài học quan trọng cho bố mẹ và con.

HỒNG NHUNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên