RSS

“Người thầy không phải là người kiếm tiền cho ông chủ”

17/03/2017 10:25 GMT+7

TTO - Điểm nhấn trong buổi làm việc và nắm bắt tâm tư mới đây của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ với thầy trò Trường đại học Bà Rịa - Vũng Tàu chính là vấn đề chất lượng đào tạo của những trường tư thục do doanh nghiệp đầu tư.

Đây là vấn đề hoàn toàn không mới, nhưng nền giáo dục Việt Nam vẫn phải trăn trở. Điều đáng mừng là trên thực tế một số mô hình trường tư thục do doanh nghiệp đầu tư hiện đang đi đúng hướng.

Tại buổi làm việc với trường, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tổng kết rằng: chất lượng của các trường do tư nhân đầu tư luôn bị đặt dấu hỏi, và sự thất bại của một số doanh nghiệp khi đầu tư vào giáo dục có nguyên nhân chính là do nhận thức. Bởi vì kinh doanh giáo dục nói chung, trong đó có đại học, khác với kinh doanh thuần túy.

Do đó, nguyên nhân không thành công khi đầu tư vào giáo dục là vì sự duy ý chí, áp đặt những đặc thù doanh nghiệp vào quản trị trường đại học, cũng như lẫn lộn mục tiêu của doanh nghiệp với mục tiêu của trường học. Quản trị doanh nghiệp thông thường theo mục tiêu khoán, nhưng đối với quản trị đại học là tạo động lực, khích lệ con người để nâng cao chất lượng đào tạo.

“Cái này rõ ràng là không phù hợp, không tương thích, dẫn đến phản ứng và thất bại” - Bộ trưởng Nhạ chỉ ra.

Bộ trưởng Nhạ cũng phân tích, lợi nhuận, hiệu quả kinh doanh giữa trường đại học và doanh nghiệp có sự khác biệt rõ ràng. Cụ thể, hiệu quả trong đầu tư giáo dục không phải chỉ thuần túy là tiền mà còn là quá trình liên quan đến thương hiệu, vị thế của doanh nghiệp. Hiệu quả trong giáo dục chính là những người thầy giỏi, sinh viên giỏi xây dựng thương hiệu và đem lại lợi ích cho người đầu tư.

Bộ trưởng nhận xét: mô hình đầu tư, cách quản trị của Tập đoàn Nguyễn Hoàng vào Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu rất đáng khuyến khích; tạo động lực, khích lệ cho toàn bộ đội ngũ giảng viên tham gia vào sự liên kết nói trên. Bởi, người giáo viên luôn muốn được chủ trường lắng nghe những ý kiến, sự tư vấn tâm huyết của họ.

Bộ trưởng Nhạ khẳng định bất kỳ thành công nào phải có mấu chốt là chất lượng, và thành công trong giáo dục càng đòi hỏi cao hơn, khắt khe hơn về chất lượng. Nhà đầu tư giáo dục muốn thành công lâu dài thì phải biết hi sinh lợi nhuận bước đầu, chấp nhận chưa thu lợi nhuận ngay, và đeo đuổi chất lượng. Nội hàm của “chất lượng” ở đây phải ngấm từ người quản lý đến người giảng dạy, từ giảng viên đến sinh viên, thậm chí cả người làm văn phòng.

Dịp này, Bộ trưởng Nhạ cũng thẳng thắn chỉ ra thực trạng hiện nay của đầu tư trong giáo dục. Đó là sự tôn trọng đối với người thầy giáo.

“Ở một số nơi, tôi thấy người ta nhìn các thầy cô, học sinh như những người để kiếm tiền hoặc nhận ban ơn từ doanh nghiệp. Điều này tuyệt đối không được vì sẽ làm thầy cô bị tổn thương. Phải nhìn thầy cô và học sinh, sinh viên như những người cùng chung tay góp sức và đồng hành với doanh nghiệp, để xây dựng chất lượng thương hiệu của nhà trường, chứ không phải là người kiếm tiền cho chủ tập đoàn”.

ĐÔNG HÀ

Bình Luận (2)

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Gửi
Về đầu trang
Top