Phải bỏ ngay quy định hộ khẩu trong tuyển sinh

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TTO - Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã yêu cầu như vậy trong buổi làm việc giữa lãnh đạo Thành ủy, UBND và các sở ngành TP.HCM với Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch chiều 22-2.

Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch hiện đang thiếu phòng học và giảng đường lớn để phục vụ giảng dạy. Trong ảnh: sinh viên của trường học trên giảng đường - Ảnh: TRẦN HUỲNH
Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch hiện đang thiếu phòng học và giảng đường lớn để phục vụ giảng dạy. Trong ảnh: sinh viên của trường học trên giảng đường - Ảnh: TRẦN HUỲNH

“Phải bỏ ngay quy định tuyển sinh đầu vào của trường chỉ lấy người có hộ khẩu TP.HCM. Tại sao lại có sự phân biệt như vậy?"

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng

Buổi làm việc này nhằm để lãnh đạo TP nắm bắt tình hình hoạt động, lắng nghe các kiến nghị, đề xuất của nhà trường.

Thiếu phòng học, giảng viên

Báo cáo với đoàn công tác của lãnh đạo TP.HCM, PGS.TS Ngô Minh Xuân - hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch - cho biết nhà trường hiện đang gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay, các nguồn thu của trường ngày càng giảm trong khi số sinh viên cần đào tạo tăng nhanh, đòi hỏi trường phải mời thêm nhiều giảng viên, triển khai thêm nhiều cơ sở thực hành lâm sàng.

Do đó thu nhập của cán bộ, giảng viên trường còn thấp so với các đơn vị khác, dẫn đến tình trạng chảy máu chất xám trong nguồn nhân lực.

Trường đã thực hiện thí điểm cơ chế viện - trường với Bệnh viện Nhân dân 115, nhưng do nhu cầu đào tạo ngày càng tăng nên trường phải mở rộng cơ chế này ra các bệnh viện loại 1 khác, điều này lại không thực hiện được do thiếu kinh phí...

Hiện nay, một trong những khó khăn lớn mà trường đang phải đối mặt là thiếu phòng học, giảng đường lớn để phục vụ giảng dạy cho 14.000 - 15.000 sinh viên và 1.000 học viên sau ĐH tăng thêm mỗi năm.

Bên cạnh đó, trường cũng đang gặp khó khăn về nhân sự. Trong hai năm 2015 và 2016, thực hiện chỉ đạo của Sở Nội vụ, trường đã tiến hành làm thủ tục cảm ơn khoảng 70 thầy cô quá tuổi làm quản lý tại các bộ môn.

Do vậy trường đang gặp khó khăn về mặt nhân sự thay thế. Các trung tâm nghiên cứu, xét nghiệm, phòng khám của trường đang rất cần nhân sự mới...

Theo PGS.TS Ngô Minh Xuân, để sớm giải quyết những khó khăn nêu trên, trường đề xuất UBND TP sớm thống nhất chủ trương, phương án cho phép nhà trường thực hiện tự chủ tài chính (phần chi thường xuyên) với lộ trình thích hợp, điều này sẽ giúp trường có cơ chế tài chính linh hoạt, cũng như ngân sách TP sẽ bớt gánh nặng vì không phải bao cấp cho trường hằng năm.

“Phải bỏ ngay cơ chế hộ khẩu”

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đinh La Thăng đánh giá cao nỗ lực của trường thời gian qua. Ông Thăng cho rằng với quy mô đào tạo khá lớn như hiện nay nhưng mặt bằng của trường quá chật hẹp. Thu nhập của cán bộ, giảng viên còn quá thấp. Ông yêu cầu nhà trường phải phấn đấu để có những đóng góp quan trọng cho việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của TP.

“Phải khẳng định thương hiệu Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, gắn theo đó là các giáo sư, bác sĩ đầu ngành từng lĩnh vực. Làm sao sinh viên của trường ra trường được các bệnh viện nhận vào làm việc ngay...” - ông Thăng yêu cầu.

Muốn làm được điều này, theo ông Thăng, nhà trường phải tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ, xây dựng cơ sở vật chất hiện đại. Một trong những vấn đề quan trọng là nhà trường phải đổi mới cơ chế quản lý tài chính. Sở Y tế phải phân quyền, phân cấp mạnh, triệt để cho trường được tự chủ toàn diện, đặc biệt lĩnh vực tài chính.

“Phải bỏ ngay quy định tuyển sinh đầu vào của trường chỉ lấy người có hộ khẩu TP.HCM. Tại sao lại có sự phân biệt như vậy? Mình phải chọn những người giỏi nhất của cả nước đến đây học. Có như vậy, chất lượng sinh viên đầu vào của trường mới tốt lên...

Không thể có quy định Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch lấy điểm thấp chỉ dành cho người có hộ khẩu TP vào học, còn được TP hỗ trợ tiền học phí. Những quy định trước đây chỉ phù hợp với giai đoạn lịch sử trước đó. Nhưng hiện nay đã hội nhập rồi, phải bỏ ngay cơ chế hộ khẩu” - ông Thăng nói.

Đồng thời, ông Thăng cho rằng nếu trường không tự chủ, không vươn lên mà cứ chờ ngân sách cấp thì không thể đổi mới được. Nhà trường trả lương cho giảng viên như hiện nay thì không thể giữ được người giỏi. Phải có chính sách đãi ngộ cho phù hợp.

“Tôi đề nghị nhà trường phải có đề án tự chủ ngay. Làm sao phải nâng cao gấp đôi thu nhập của cán bộ giảng viên so với hiện nay. Trường phải xác định được hiện nay đang ở vị trí nào, từ đó có mục tiêu phấn đấu để khẳng định thương hiệu của mình” - ông Thăng đề nghị.

Liên quan đến các kiến nghị của nhà trường, ông Đinh La Thăng đề nghị các sở ngành rà soát để đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Huyện Bình Chánh phải tập trung giải quyết mặt bằng, trong tháng 3-2017 phải bàn giao mặt bằng sạch để xây dựng bệnh viện của trường.

Đồng thời, nhà trường và ban quản lý dự án trong thời gian chờ giải phóng mặt bằng phải làm xong khâu thiết kế, chọn thiết bị đấu thầu để khởi công ngay sau khi được giao đất.

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên