Tuyển thừa cả giáo viên lẫn lãnh đạo

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Chỉ trong một thời gian ngắn, UBND huyện Krông Pắk, Đắk Lắk đã đồng ý cho tuyển dụng hàng trăm giáo viên vào giảng dạy tại các trường. Sự việc được thanh tra vào cuộc và xác định có sai phạm.

*** Error ***
Trường THCS thị trấn Phước An (huyện Krông Pắk, Đắk Lắk) đang có 13 giáo viên diện hợp đồng  - Ảnh: B.D.

Hơn một năm nay, huyện Krông Pắk phải tìm đủ cách để giải quyết số giáo viên tuyển vượt này.

Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk, ông Y Suôn Byă nói về tình trạng thừa giáo viên hợp đồng ở huyện này: “Số giáo viên bị tuyển vượt được để lại từ nhiệm kỳ các chủ tịch huyện trước. Cả năm nay chúng tôi đau đầu đi giải quyết, cũng xác định là phải chấm dứt hợp đồng của rất nhiều giáo viên, quyết tâm sửa lại cho đúng”.

Theo Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk, toàn huyện Krông Pắk có 98 trường học, huyện được giao 3.597 biên chế cán bộ, giáo viên. Từ năm 2012-2016, huyện Krông Pắk đã ký duyệt hàng trăm chỉ tiêu giáo viên ngoài biên chế, vượt số lượng, nhu cầu.

Ngoài ra, UBND huyện Krông Pắk cho biết từ tháng 12-2014 đến tháng 6-2015 đã có hàng chục trường hợp hiệu phó các trường được bổ nhiệm quá số lượng. Cụ thể: bậc mầm non vượt 1 trường hợp, bậc tiểu học vượt 19 trường hợp, bậc trung học cơ sở vượt 12 trường hợp.

Ngoài 32 hiệu phó bổ nhiệm vượt, tính đến đầu năm 2017 huyện Krông Pắk có tới 610 giáo viên diện hợp đồng dư thừa. Cụ thể: bậc mầm non dôi 100 giáo viên, tiểu học 282 giáo viên và bậc trung học cơ sở 228 giáo viên.

Về việc bổ nhiệm, tuyển dụng dư thừa cả lãnh đạo lẫn giáo viên, ông Y Suôn Byă cho biết: “Trên cơ sở các trường đề xuất, Phòng nội vụ và Phòng giáo dục tổng hợp trình chủ tịch UBND huyện để ra quyết định tuyển dụng. Việc tuyển dụng vượt quá nhiều so với định mức này trước đây được chủ tịch UBND huyện quyết định, không báo cáo cho thường vụ huyện ủy, nên chúng tôi cũng không nắm được”.

Theo ông Y Suôn Byă, do tuyển vượt quá nhu cầu thực tế đã khiến các trường chật vật trong việc tìm nguồn ngân sách để chi trả lương cho số giáo viên hợp đồng này.

Trong số các trường dư giáo viên hợp đồng, có nhiều trường đang gánh số giáo viên dôi dư lên tới hàng chục người như Trường Huỳnh Thúc Kháng, Trường tiểu học Đặng Thùy Trâm...

Tại Trường THCS thị trấn Phước An, hiệu trưởng trường này cho biết trường được giao 83 biên chế, nhưng hiện nay số giáo viên thực tế của trường lên đến 96 người.

Theo lãnh đạo nhà trường, do học sinh của trường quá đông, trong khi biên chế giao cho trường không đủ nên nhà trường phải tổ chức ký hợp đồng ngoài biên chế để đáp ứng lượng công việc.

Về khoản ngân sách để chi trả cho số hợp đồng dôi dư này, lãnh đạo Trường THCS Phước An cho biết mỗi năm trường được cấp khoảng 500 triệu đồng phục vụ chi thường xuyên, riêng trả lương cho 13 hợp đồng dư nhà trường phải chi gần 400 triệu đồng.

“Biết là chật vật nhưng nhu cầu công việc của sinh viên tốt nghiệp sư phạm ở địa phương quá lớn, trong khi trường cũng có nhu cầu nên chúng tôi đề xuất được hợp đồng thêm” - thầy Trần Xuân Long, hiệu trưởng Trường THCS Phước An, nói.

Trách nhiệm của các nhiệm kỳ lãnh đạo trước!

Về trách nhiệm để xảy ra việc bổ nhiệm, tuyển dụng vượt, trưởng Phòng nội vụ huyện Krông Pắk Trần Hữu Thái và ông Y Suôn Byă nói đây là công việc để lại... từ các nhiệm kỳ lãnh đạo trước!

“Cả năm nay chúng tôi không tập trung vào việc gì được, hết đoàn này đến đoàn khác tiến hành kiểm tra, yêu cầu giải quyết rốt ráo” - bà H’Yeer Knul, phụ trách Phòng GD-ĐT Krông Pắk, nói.

Về hướng giải quyết số giáo viên hợp đồng dôi dư, chủ tịch UBND huyện Krông Pắk cho biết đã xin ý kiến Sở Nội vụ và UBND tỉnh Đắk Lắk. Nếu được chấp thuận thì vào tháng 5 huyện sẽ tổ chức thi tuyển dụng giáo viên đối với 86 biên chế mà ngành giáo dục đang còn thiếu (trong tổng số 3.597 chỉ tiêu được giao).

Đối tượng thi tuyển được gói gọn trong số giáo viên đang hợp đồng dôi dư ở các trường. Các giáo viên này sẽ cạnh tranh để vào chỉ tiêu 86 biên chế. Những người không trúng tuyển sẽ bị chấm dứt hợp đồng lao động.

Huyện Krông Pắk cũng đề xuất được luân chuyển giáo viên thừa ở các trường qua các trường thiếu, để tận dụng số giáo viên có năng lực.

Về 32 lãnh đạo bổ nhiệm vượt, ông Y Suôn Byă cho biết huyện sẽ không bổ nhiệm thêm lãnh đạo quản lý mới, cho tới lúc 32 lãnh đạo “tồn” được giải quyết hết.

Theo phương án được thống nhất, các quyết định bổ nhiệm sẽ không bị hủy, mà sẽ chuyển các lãnh đạo "tồn" nói trên về công tác tại các trường còn thiếu lãnh đạo, các trường có hiệu phó nghỉ hưu.

“Đến nay chúng tôi đã giải quyết được 14 trường hợp, 18 người còn lại sắp tới sẽ tiếp tục luân chuyển, bố trí” - ông Y Suôn Byă nói.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên