14/02/2017 08:50 GMT+7

Đình chỉ học SV đưa tài liệu photo vào trường, mức phạt nặng?

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TTO - “Em biết mình đã sai khi sử dụng sách photo. Em thật sự hối hận khi biết nhà trường không cho phép mà vẫn làm” - N.T.N.A., sinh viên Trường ĐH Luật TP.HCM vừa bị đình chỉ học vì đưa tài liệu vào trường, chia sẻ.

Biếm họa của HS NOP
Biếm họa của HS NOP

Sau quyết định đình chỉ học một năm đối với sinh viên N.T.N.A., do tàng trữ và đưa vào trường trái phép tài liệu photo vi phạm bản quyền của trường được Hội đồng kỷ luật Trường ĐH Luật TP.HCM công bố đã có nhiều ý kiến trái chiều.

Một số ý kiến việc nhà trường xử lý sinh viên với mức như vậy là hơi nặng. Có người còn băn khoăn: “Cơ sở nào để đình chỉ học tập một sinh viên khi chưa xác định bạn ấy mang giáo trình vào trường để học tập hay kinh doanh? Đình chỉ học tập một năm sẽ ảnh hưởng lớn đến sinh viên, nên không thể chỉ dựa vào quy chế của trường đại học”.

Trong khi đó, nhiều sinh viên trường này cho rằng quyết định kỷ luật trên của nhà trường là hoàn toàn đúng để hạn chế tình trạng vi phạm bản quyền, quyền sở hữu trí tuệ đối với tài liệu học tập.

Tất cả sinh viên đều biết rõ quy định

Sinh viên Lê Vũ Hoàng Phúc (lớp chất lượng cao quản trị - luật K40) cho biết không chỉ đầu khóa học mà mỗi đầu năm học nhà trường đều phổ biến đến sinh viên những quy định của nhà trường qua các kênh thông tin. Nhà trường còn thông báo bằng văn bản đến từng lớp nêu rõ sinh viên vi phạm bản quyền tài liệu của nhà trường sẽ bị xử lý như thế nào…

“Sinh viên nào của trường cũng biết rõ photo sách là vi phạm pháp luật. Đó là chưa kể sinh viên còn được học luật sở hữu trí tuệ. Sinh viên luật cần phải đi đầu trong việc tuân thủ pháp luật. Mức kỷ luật của nhà trường đối với bạn N.T.N.A. theo tôi là thỏa đáng” - Hoàng Phúc nói.

Tương tự, sinh viên Đỗ Hoàng Ngọc Diệp (lớp quản trị - luật 37) cũng cho biết trong tuần sinh hoạt công dân đầu khóa, nội dung này được nhà trường phổ biến cụ thể và nhắc đi, nhắc lại nhiều lần. Sinh viên còn được trường phát sổ tay sinh viên trong đó có nội dung về vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với tài liệu học tập.

“Hầu hết các sinh viên trong trường đều biết trước đây từng có trường hợp sinh viên mang sách photo vào trường đã bị trường xử lý kỷ luật cảnh cáo và cũng đã có sinh viên bị đình chỉ học một năm. Vì vậy, sinh viên vi phạm việc này bị nhà trường xử lý như vậy là thỏa đáng” - Ngọc Diệp nói.

Xử lý mang tính răn đe

Trong khi đó, Nguyễn Thị Ngọc Hảo (sinh viên lớp luật thương mại K40A) cho biết ngay sau khi trường công bố quyết định kỷ luật đình chỉ học một năm với sinh viên N.T.N.A., nhiều bạn trong lớp Ngọc Hảo “hết hồn” vì không nghĩ nhà trường xử lý nghiêm khắc như vậy.

“Thực tế, các cố vấn học tập cũng thường xuyên nhắc nhở việc này. Tuy nhiên, việc sử dụng sách photo không chỉ riêng sinh viên trường mình mà cũng là tình trạng rất phổ biến ở nhiều trường khác. Tôi nghĩ cần có hình thức xử lý vi phạm như thế này để làm gương và răn đe các sinh viên khác” – Ngọc Hảo chia sẻ.

Nhiều sinh viên Trường ĐH Luật TP.HCM cũng thừa nhận việc sinh viên sử dụng tài liệu học tập photo thời gian qua là phổ biến. Lý giải thêm về tình trạng này, nhiều sinh viên cho biết một số tiệm photocopy gần trường photo sẵn giáo trình, tài liệu học tập để bán. Sinh viên dễ dàng mua các tài liệu này với giá rẻ hơn nhiều lần so với sách của trường bán.

Đối với ngành luật, ngoài giáo trình sinh viên còn phải mua nhiều tài liệu pháp luật khác để tham khảo nên một số bạn khó khăn không kham nổi nên… liều sử dụng sách photo.

“Bên cạnh đó, nhiều bạn sinh viên nghĩ rằng hành vi sử dụng sách photo không ảnh hưởng tới ai và mang lợi cho mình nhiều vì đỡ tốn chi phí mua sách nên vẫn cứ vi phạm” - Ngọc Diệp lý giải thêm.

Đồng thời cô sinh viên năm cuối cũng cho biết hiện nhà trường đang có nhiều hoạt động hỗ trợ sinh viên khó khăn như trao học bổng bằng hình thức tặng sách hoặc phiếu mua sách, giáo trình. Vì vậy, nếu bạn nào khó khăn thì liên hệ với các đơn vị chức năng của trường để được hỗ trợ, tuyệt đối không vi phạm quy định của nhà trường nữa.

Trao đổi với chúng tôi sinh viên N.T.N.A. tỏ ra vô cùng hối lỗi: “Em đem 11 quyển sách vào trường, trong đó có ba quyển sách của trường và tám quyển sách photo. Em mang sách vô trường để đưa lại cho người em đang học khóa dưới, không nhằm mục đích kinh doanh. Em biết việc sử dụng sách photo là sai, nhưng vì muốn giảm tiền, bớt gánh nặng cho gia đình nên em đã sử dụng sách photo.

Đây là lần đầu tiên em vi phạm, mong ban giám hiệu và quý thầy cô xem xét lại và giảm mức hình phạt cho em”.

Thạc sĩ Huỳnh Công Ba - trưởng phòng công tác chính trị và học sinh, sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM:

Xử lý như vậy là hơi nặng

Hơn ai hết sinh viên luật phải ý thức việc chấp hành pháp luật, cụ thể ở đây là nội quy, quy định của nhà trường. Trường ĐH Luật TP.HCM đã có những quy định rõ ràng về việc sử dụng tài liệu học tập nhưng sinh viên vẫn vi phạm thì phải bị xử lý.

Sinh viên này mang đến tám quyển sách photo vào trường, theo tôi trong trường hợp này nếu sinh viên sử dụng một, hai quyển sách photo thì nhà trường sẽ không xử lý nặng đến mức đình chỉ học 1 năm. Vì vậy, nhà trường xử lý sinh viên vi phạm là hoàn toàn hợp lý và đúng luật.

Tuy nhiên, tôi thấy mức xử lý kỷ luật sinh viên lần đầu vi phạm như vậy là hơi nặng vì trường vẫn chưa có cơ sở để kết luận sinh viên này mang sách vô trường bán. Đối với sinh viên mức kỷ luật đình chỉ học 1 năm là rất nghiệt ngã và nặng nề.

Để răn đe và giáo dục sinh viên, trong trường hợp này theo tôi nhà trường chỉ cần cảnh cáo hoặc xử lý nặng hơn là đình chỉ học 1 học kỳ là đủ rồi.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định trong sinh viên để giáo dục các em và đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hỗ trợ sinh viên khó khăn.

 

 

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên