10/02/2017 09:24 GMT+7

Phần mềm tiếng Anh của cậu học sinh trường làng

MINH TÂM
MINH TÂM

TTO - Ở Hậu Giang có một cậu học trò đã miệt mài nghiên cứu ròng rã suốt nhiều năm liền để sáng tạo thành công phần mềm “Tiếng Anh cho mọi người”. 

Ngữ đã thiết kế nên phần mềm hữu ích, tiện lợi cho việc học tiếng Anh - Ảnh: Minh Tâm
Ngữ đã thiết kế nên phần mềm hữu ích, tiện lợi cho việc học tiếng Anh - Ảnh: Minh Tâm

Nhiều bạn đọc cùng trường đã sử dụng phần mềm này để làm công cụ học tập cho mình khi kỳ thi THPT quốc gia 2017 sắp đến.

Và phần mềm đã được ban giám hiệu đưa lên trang web của trường để giáo viên, học sinh tham khảo và sử dụng.

Tác giả phần mềm này là Phạm Nguyễn Anh Ngữ, học sinh lớp 11 Trường THPT Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang.

Phần mềm đã lọt top 16 công trình xuất sắc của cuộc thi Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2016.

Ba năm miệt mài sáng chế...

Ngữ chia sẻ việc thiết kế phần mềm ngoại ngữ xuất phát từ thực tế Ngữ và một số bạn không học tốt môn này. Trong khi các thiết bị di động phổ thông hiện đang được các bạn học sinh sử dụng rất nhiều, nhưng các ứng dụng hỗ trợ học tiếng Anh trên các thiết bị di động phổ thông lại khan hiếm, phần lớn các ứng dụng hay đều chạy trên các thiết bị di động cao cấp...

Vì vậy, Ngữ quyết định bắt tay vào làm phần mềm tiếng Anh với cả kho dữ liệu phong phú đầy đủ các chức năng nghe nói - đọc hiểu - viết - ngữ pháp, từ căn bản đến nâng cao, phù hợp cho nhiều đối tượng, chứ không riêng gì các bạn học sinh.

Thời điểm nghỉ hè, Ngữ dốc hết thời gian cho phần mềm của mình, nhiều đêm Ngữ thức trắng. Đến khi vào học, sau khi hoàn thành bài vở ở trường, mỗi ngày Ngữ nhín ra từ 12h - 2h sáng cho việc nghiên cứu.

Ngữ thổ lộ: “Trong quá trình nghiên cứu, căng nhất là phần lập trình, chỉ cần sai một cú pháp là phải mất vài ngày mới khắc phục được. Phần tốn thời gian nhất là khâu tìm kiếm tài liệu. Các tài liệu tiếng Anh em tìm đều chính thống. Và nhờ các thầy cô dạy tiếng Anh và tin học hỗ trợ giúp...”.

Sau ba năm miệt mài, Ngữ hoàn thành xong phần mềm “Tiếng Anh cho mọi người”. Phần mềm được sử dụng mã nguồn mở, giúp cho việc phát triển thêm các tiện ích hỗ trợ cho việc học tiếng Anh trở nên rất dễ dàng. Phần ứng dụng riêng dành cho máy tính và hỗ trợ hầu hết các thiết bị di động từ phổ thông đến cao cấp, có khả năng chạy offline, thuận tiện cho việc ôn tập kiến thức ở nơi không có kết nối Internet.

Phần mềm được chia làm các chuyên mục: học tiếng Anh, trắc nghiệm, học từ vựng, luyện nghe, tự điển, giải trí... cùng nhiều tài liệu hay được cập nhật và chia sẻ liên tục. Mỗi chuyên mục được tác giả đầu tư rất công phu đến từng chi tiết.

Chẳng hạn như phần chuyên mục học tiếng Anh gồm hai phần: tiếng Anh căn bản và tiếng Anh giao tiếp. Trong đó tiếng Anh căn bản từ lớp 6 đến lớp 12, mỗi lớp đều có đủ 4 nội dung: từ vựng, ngữ pháp, các bài nghe và các bài đọc giúp việc tự học nhanh chóng, tiện lợi.

Ngoài ra, để phần mềm ngày càng hoàn thiện hơn, Ngữ còn thiết kế chuyên mục “giao lưu”, để mọi người cùng chat trao đổi đề tài với nhau. Cũng như các thành viên thấy phần nào còn sai sót, cần khắc phục thì đưa lên mục “giao lưu”, Ngữ sẽ tìm cách chỉnh sửa cho hoàn thiện hơn.

...Và hiệu quả

Nhiều học sinh Trường THPT Cây Dương tâm sự rằng do phần mềm thiết kế đầy đủ chương trình cấp II và cấp III, lại phân ra thành từng chuyên mục như luyện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và từng dạng bài tập ngữ pháp về tự luận lẫn trắc nghiệm, nên nếu ai thấy mình cần “hồi phục” hoặc cần “o bế” phần nào thì chỉ cần nhấp chuột vào phần đó.

Đặc biệt, các bạn học sinh lớp 12 có thể tải về điện thoại di động để ôn kỹ phần trắc nghiệm nhằm chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Bạn Phạm Thị Thùy Dương, lớp 11 Trường THPT Cây Dương, tâm sự: “Từ khi tải phần mềm về di động, việc học của Dương rất tiện lợi. Phần ngữ pháp và tiếng Anh căn bản giúp em cứng cấu trúc câu. Còn phần luyện nghe giúp em tăng khả năng phản xạ nghe, nói”.

Riêng bản thân Ngữ nhờ chính phần mềm của mình mà nội lực tiếng Anh chuyển biến rõ rệt, từ học lực trung bình vọt lên loại giỏi. Ngữ tâm sự, mỗi ngày có khoảng 10 ý kiến của bạn đọc gửi vào chuyên mục “giao lưu”, thường là cảm ơn Ngữ vì đã cung cấp phần mềm miễn phí rất bổ ích và rất hay hoặc khen phần mềm đơn giản dễ sử dụng, ngoài ra cũng có những góp ý như có từ phiên âm đọc nghe không rõ, mạng chạy chậm...

Mỗi ngày, Ngữ đều dành khoảng một tiếng đồng hồ chỉnh sửa những gì bạn đọc góp ý, nhờ vậy mà sản phẩm ngày càng chỉn chu hơn... Cứ vậy, cậu học sinh trường làng cứ chăm chút từng chút một cho từng chuyên mục của mình.

Ngoài ra để tạo không khí học mà chơi, Ngữ đã thiết kế thêm chương trình giải trí gồm trò chơi tiếng Anh, bài hát tiếng Anh và đọc truyện tiếng Anh. Chương trình này chẳng những giúp người dùng giải trí sau những giờ học căng thẳng mà còn nâng cao một số kỹ năng cần thiết trong tiếng Anh.

Hiệu quả rõ rệt

Thầy Huỳnh Trung Cừ, phó hiệu trưởng Trường THPT Cây Dương, chia sẻ: “Ngữ vốn là học sinh giỏi của trường. Em mê tin học từ nhỏ. Năm lớp 8, Ngữ đã đoạt giải nhất tin học trẻ toàn quốc và giải ba Nhân tài Đất Việt. Và phần mềm “Tiếng Anh cho mọi người” của Ngữ đã lọt top 16 công trình xuất sắc của cuộc thi Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2016. Sau đó, trường đã đưa phần mềm lên website của trường để các em học sinh sử dụng và thấy chất lượng học môn ngoại ngữ tăng lên rõ rệt.

Ngoài việc hỗ trợ cho các em học sinh, phần mềm cũng hỗ trợ tích cực cho các giáo viên trong việc giảng dạy môn tiếng Anh. Hướng tới, trường sẽ tạo điều kiện để Ngữ mở rộng thêm nhiều phần mềm khác như toán, lý, hóa, sinh... nhất là phần trắc nghiệm để các em học sinh lớp 12 ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi quốc gia”.

MINH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên