22/01/2017 08:36 GMT+7

​Băn khoăn một ít về đề thi thử nghiệm môn toán

NGUYỄN PHI HÙNG (giáo viên Trường THCS-THPT Võ Văn Kiệt, xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên)
NGUYỄN PHI HÙNG (giáo viên Trường THCS-THPT Võ Văn Kiệt, xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên)

TTO - Cấu trúc đề thi thử nghiệm môn Toán lần này không khác đề thi minh họa đầu tháng 10 năm 2016. Nhưng tôi băn khoăn hai điều.

>> Đề thi thử môn: Toán

Một là, hiện có hai bộ sách Toán cho chương trình nâng cao và chương trình cơ bản.

Ai cũng rõ chương trình cơ bản là tập con của chương trình nâng cao, vậy nội dung thi phải nằm trong chương trình cơ bản thì mới công bằng cho tất cả thí sinh. Nhưng có vài câu trong đề thi thử nghiệm nằm trong chương trình nâng cao (!).

Câu 6 với hàm số hữu tỉ (bậc hai trên bậc nhất) không có trong chương trình cơ bản. Câu 38, chia khối lăng trụ, tuy không khó nhưng thí sinh học chương trình nâng cao có lợi thế hơn bởi nó nằm trong một hoạt động dạy học của bài 4 "thể tích khối đa diện" (Hình học 12 nâng cao, trang 26).

Học sinh lớp 12 đang học chương trình cơ bản rất lo, liệu có nên mua sách Toán 12 chương trình nâng cao để tham khảo thêm, trong khi ngày thi đã gần kề.

Hai là, trong công bố phương án thi THPT Quốc gia ngày 28-9-2016 của Bộ GD-ĐT nhấn mạnh nội dung thi năm 2017 nằm trong chương trình lớp12.

Đợt tập huấn giáo viên Toán ra đề thi trắc nghiệm tại Phú Yên (ngày 28-11-2016), thầy Nguyễn Khắc Minh, người trực tiếp tham gia ra đề thi minh họa, cũng khẳng định như trên, thầy còn nhắc đi nhắc lại để giáo viên dạy lớp 12 yên tâm.

Nhưng trong đề thi thử nghiệm, câu 28 hỏi về phương trình elip của lớp 10. Người ra đề có thể lý giải học sinh lớp 12 mà không nhớ phương trình elip ư? Hoặc bảo câu này có trong chương trình nâng cao thì vẫn không biện minh được.

Chỉ một câu đó thôi đủ để làm người dạy và học lớp 12 chương trình cơ bản lo xa, nếu thế thì có nên ôn lại chương trình Toán lớp 10 và lớp 11?

NGUYỄN PHI HÙNG (giáo viên Trường THCS-THPT Võ Văn Kiệt, xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên